แค่ “ยกขาพาดกำแพง” วันละ 10 นาที ทำให้ผ่อนคลาย หลับสบาย แถมยังช่วยลดหุ่น ต้นขา หน้าท้องได้ด้วย

แค่ “ยกขาพาดกำแพง” วันละ 10 นาที ทำให้ผ่อนคลาย หลับสบาย แถมยังช่วยลดหุ่น ต้นขา หน้าท้องได้ด้วย

คนสมัยนี้ต้องเหนื่อยล้าและตึงเครียดกับการทำงานหนัก หลายๆ คนชื่นชอบการออกกำลังกายที่มีประสิทธิภาพ ที่ไม่ต้องใช้ความพยายามหรือใช้เวลามากนัก วันนี้เรามีท่าออกกำลังแค่ “ยกขาพาดกำแพง” ง่ายๆ มาฝาก

แค่ ยกขาพาดกำแพง วันละ 10 นาที

หลายคนอาจจะกำลังสงสัยว่า ท่าออกกำลังกายที่นิยมยกขาขึ้นกำแพงจะช่วยฟิตเฟิร์มร่างกายได้สักเท่าไหร่เชียว? จะช่วยลดไขมันส่วนไหนได้บ้าง? และจะเห็นผลได้จริงหรือไม่?

แต่สำหรับสาว ๆ ที่มีต้นขาใหญ่ ถ้าได้ลองดูก็คงไม่เสียหาย ถ้าคุณคิดอยากจะลดต้นขา มาเริ่มต้นยกขาพาดกำแพงกันได้เลย เพราะประโยชน์ของโยคะท่านี้มีเยอะมาก ไม่เชื่อต้องลองดู

แค่ ยกขาพาดกำแพง วันละ 10 นาที

ท่ายกขาขึ้นกำแพง มีชื่อเรียกอีกภาษาว่า “Viparita Karani” เป็นท่าออกกำลังกายที่ทำได้ไม่ยาก ขอแค่คุณมีกำแพงเป็นที่พักพิง ก็สามารถเริ่มต้นการลดหุ่นได้แล้ว ดังนี้

1. นอนหงายโดยหันปลายเท้าเข้าหากำแพง เลื่อนบั้นท้ายจนไปจนชิดผนัง ส่วนขาทั้งสองข้างพาดขึ้นไปบนฝาผนัง โดยพยายามให้ขาทั้ง 2 ข้างชิดกัน และชิดผนังไว้ตลอด

2. วางมือหงายทั้งสองข้าง กางแขนออกเล็กน้อย และทำให้หลังแนบพื้นไว้ตลอด

3. ค้างท่าดังกล่าวนี้ไว้ประมาณ 5-10 นาที

4. คลายท่า เอาขาลง และกลับสู่ท่าปกติ

แค่ ยกขาพาดกำแพง วันละ 10 นาที

ท่านี้อาจดูไม่เหมือนการออกกำลังกายทั่วไป ซึ่งคล้ายว่าจะเป็นเทคนิคการผ่อนคลาย หรือโยคะเสียมากกว่า แต่มันสามารถช่วยให้คุณผ่อนคลายได้ชัวร์

ข้อควรระวังเวลาฝึกทำท่ายกขาขึ้นพาดกำแพง

1. สวมใส่เสื้อผ้าที่เหมาะสมและสบาย ไม่คาดเข็มขัด เลือดจะได้ไหลเวียนได้สะดวก

2. คนที่มีอาการบาดเจ็บที่ขาหรือกระดูกสันหลังไม่ควรทำ

3. ควรเลือกตำแหน่งดีๆ ที่ใกล้กับผนัง

4. ไม่ควรวางหมอนไว้ตรงใต้คอ ปล่อยให้เส้นกระดูกสันหลังอยู่ในแนวเดียวกัน

เป็นท่าที่ทำไม่ยากเลยใช่ไหมคะ และคราวนี้มารู้ถึงประโยชน์ของท่ายกขาขึ้นพาดกำแพงกันบ้างดีกว่า…

แค่ ยกขาพาดกำแพง วันละ 10 นาที

1. ช่วยให้ขาเล็กลง

วิธีนี้จะช่วยทำให้ “ขาเล็ก” ลงได้ เนื่องจากโยคะท่ายกขาขึ้นกำแพงจะทำให้เกิดการต้านทานแรงโน้มถ่วงบริเวณช่วงขาและเท้า ช่วยกำจัดสารน้ำที่คั่งอยู่ภายใต้ผิวบริเวณนั้น

ทั้งยังช่วยส่งเสริมให้เลือดไหลเวียนสะดวกมากขึ้น ส่งผลให้ขามีความกระชับมากขึ้น

2. ช่วยคลายเครียด แก้ปวดหัวได้

ท่านี้จะช่วยกระตุ้นให้เลือดไหลเวียนไปที่ศีรษะมากขึ้น ช่วยลดอาการปวดหัว และทำให้รู้สึกจิตใจผ่อนคลายลงได้ โดยเฉพาะกับคนที่มักจะมีอาการหงุดหงิด เนื่องจากอาการปวดหัวหรือไม่สบายเนื้อสบายตัวบ่อย ๆ

3. ช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ

กับคนที่ใช้กำลังขาหนักหน่วง เช่น ต้องยืนนาน ๆ หรือเดินมาก ๆ เป็นประจำ ท่าโยคะยกขาขึ้นกำแพงจะช่วยบรรเทาอาการเมื่อยล้าที่ขาและเท้าได้

เนื่องจากเมื่อยกขาพาดกำแพงแล้ว ระบบเลือดที่ไหลเวียนผ่านช่วงขาและเท้าจะถูกกระตุ้นให้ทำงานสะดวกขึ้น เหล่าเส้นเลือดที่ขดเกร็งตัวจนเกิดอาการเมื่อยล้าก็จะค่อย ๆ คลายตัวลงในที่สุดนั่นเองค่ะ

4. ช่วยผ่อนคลายเส้นประสาท

การอยู่ในลักษณะที่ฝืนธรรมชาติอย่างโยคะท่ายกขาขึ้นกำแพง ก็เหมือนเปิดโอกาสให้แรงโน้มถ่วงของโลกได้เข้ามาช่วยจัดระบบภายในร่างกายของเราสักหน่อย ซึ่งนอกจากจะกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดแล้ว

ยังสามารถกระตุ้นการทำงานของระบบประสาทภายในร่างกายของเราให้มีความตื่นตัวมากขึ้น ส่งผลให้อวัยวะอื่น ๆ มีความแอ็คทีฟมากขึ้นไปด้วย

5. ฝึกทุกวันใจจะสงบขึ้นได้

หากใครต้องการท่าบริหารที่จะช่วยผ่อนคลาย ช่วยดับความฟุ้งซ่านในจิตใจ รับรองว่าฝึกโยคะยกขาขึ้นกำแพงแล้วจะไม่ผิดหวัง ยิ่งหากในระหว่างฝึกทำแล้วหายใจลึก ๆ หายใจเข้า-ออกช้า ๆ หลับตาและทำสมาธิอย่างแน่วแน่ไปด้วย ความสงบก็จะอยู่แค่ปลายจมูกของคุณนั่นเองค่ะ

เพียงแค่ยกขาขึ้นพาดกำแพงเพียงวันละหน่อย ก็สามารถช่วยปรับปรุงการทำงานต่างๆ ของร่างกายได้อย่างไม่น่าเชื่อ สาวๆ ทุกคนรีบลองทำตามกันเลย

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : thaijobsgov.com, liekr.com