น้ำมะกรูด ช่วยล้างสารพิษ ลดไขมันในเลือด สรรพคุณยาดีสำหรับร่างกาย

มะกรูด มากสรรพคุณ!!! ช่วยล้างสารพิษ ลดไขมันในเลือด ดีต่อร่างกาย

มะกรูด พืชที่มากสรรพคุณทางยา นอกจากจะมีกลิ่นหอม ช่วยไล่ยุงได้แล้ว มะกรูดยังนำมาใช้เป็นประโยชน์กับร่างกายได้หลายๆอย่าง ทั้งขัดผิว บำรุงผม และสรรพคุณเป็นยาที่ดีให้กับร่างกาย วันนี้ได้นำสูตรเด็ด การทำน้ำมะกรูดมาฝากกันค่ะ บอกเลยว่าดื่มแล้วจะดีต่อร่างกายแน่นอน

น้ำมะกรูด

มะกรูดเป็นสมุนไพรที่มีอยู่ในบ้านของทุกคน ซึ่งมะกรูดสามารถรับประทานได้ทั้งใบและผล เราจึงนำมะกรูดมาทำเป็นเครื่องดื่มสมุนไพร สารที่สำคัญที่ช่วยเสริมสร้าง การทำงานของอวัยวะ สามารถช่วยขจัดสารพิษมากมาย ซึ่งสารที่ว่านี้ได้มาจากมะกรูด เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ โดยนำมะกรูดมาแปรรูปทำเป็น เครื่องดื่มสมุนไพร ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ และยังเป็นการนำสิ่งที่หาได้ง่ายภายในบ้านมาใช้ให้เป็นประโยชน์ด้วยค่ะ

วิธีทำเครื่องดื่ม

– มะกรูด 4 – 5 ลูก มาปลอกผิวออก เพื่อไม่ให้มีรสขมคั้นมะกรูด เอาแต่น้ำมะกรูด

– เกลือป่น

– น้ำผึ้ง

– น้ำแข็งปั่น ใส่ลงในเครื่องปั่นน้ำผลไม้ ทำการปั่นส่วนผสมเข้าด้วยกัน ชิมดูตามใจชอบ

– เทใส่แก้วที่เตรียมไว้ พร้อมเสิร์ฟค่ะ



สรรพคุณทางยา

– ผิวผลสดและผลแห้ง รสปร่า หอมร้อน สรรพคุณแก้ลมหน้ามืด แก้วิงเวียน บำรุงหัวใจ ขับลมลำไส้ ขับระดู

– ผล รสเปรี้ยว มีสรรพคุณเป็นยาขับเสมหะ แก้ไอ แก้น้ำลายเหนียว ฟอกโลหิต ใช้สระผมทำให้ผมดกดำ ขจัดรังแค

– ราก รสเย็นจืด แก้พิษฝีภายใน แก้เสมหะ แก้ลมจุกเสียด กระทุ้งพิษ แก้ฝีภายในและแก้เสมหะเป็นพิษ

– น้ำมะกรูด รสเปรี้ยว กัดเสมหะ ใช้ดองยามีสรรพคุณเป็นยาฟอกโลหิตสำหรับสตรี

– ใบ รสปร่าหอม แก้ไอ แก้อาเจียนเป็นโลหิต แก้ช้ำใน มีน้ำมันหอมระเหย และดับกลิ่นคาวได้ค่ะ

– ผล, น้ำคั้นจากผล – ใช้แต่งกลิ่น สระผมรักษาชันนะตุ รังแค ทำให้ผมสะอาด ใช้สระผมทำให้ผมดกดำ ขจัดรังแค

ผิวจากผล

– ปรุงเป็นยาขับลมในลำไส้ แก้แน่น

– เป็นยาบำรุงหัวใจ

วิธีและปริมาณที่ใช้ : ใช้เป็นยาบำรุงหัวใจ ขับลมในลำไส้ แก้แน่น แก้เสมหะ

ฝานผิวมะกรูดสดเป็นชิ้นเล็กๆ 1 ช้อนแกง เติมการบูร หรือ พิมเสน 1 หยิบมือ ชงด้วยน้ำเดือด แช่ทิ้งไว้ ดื่มแต่น้ำรับประทาน 1 ถึง 2 ครั้ง แต่ถ้ายังไม่ค่อยทุเลา จะรับประทานติดต่อกัน 2-3 สระก็ได้

ใช้สระผมทำให้ผมสะอาดชุ่มชื้น เป็นเงางาม ดกดำ และผมลื่นด้วย โดยผ่ามะกรูดเป็น 2 ชิ้น เมื่อสระผมเสร็จแล้ว เอามะกรูดสระซ้ำ ใช้มะกรูดยีไปบนผม น้ำมะกรูดเป็นกรด จะทำให้ผมสะอาด แล้วล้างผมให้สมุนไพรออกไปให้หมด หรือใช้มะกรูดเผาไฟ นำมาผ่าซีกใช้สระผม จะรักษาชันนะตุ ทำให้ผมสะอาดเป็นมัน

เมื่อรู้สรรพคุณของมะกรูดแบบนี้แล้วต้องไปลองนำมาใช้กันดู เพราะหาง่ายแถมราคายังไม่แพงอีกด้วย

ที่มา : บ้านสมุนไพรไทย และ  kaijeaw.com