แชร์ด่วน! อย. เผยยาลดความดัน 5 ตำรับหน้าตาแบบนี้ ให้หยุดกินทันที มีสารก่อมะเร็ง

แชร์ด่วน! เผยยาลดความดัน 5 ตำรับหน้าตาแบบนี้ ให้หยุดกินทันที มีสารก่อมะเร็ง

ลูกๆ หลานๆ เปิดกระเป๋ายาของปู่ ย่า ตา ยาย ด่วน เช็กยาลดความดันยี่ห้อไหน มีสารก่อมะเร็ง เพจดังคุณแม่แนะนำให้ไปคืนที่โรงพยาบาลเพื่อส่งต่ออย.ไปทำลาย
แฟนเพจเฟซบุ๊ก 1412 Cardiology โพสต์ภาพและข้อความระบุว่า ถ้าใครใช้ยาลดความดัน 5 ตำรับหน้าตาแบบนี้ ให้หยุดกินทันที เนื่องจากตรวจพบว่ามีสารก่อมะเร็งอยู่ในยา ให้นำไปคืนโรงพยาบาลหรือร้านขายยาที่ซื้อมา

ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย.ได้เรียกคืนยาที่มีปัญหาหมดแล้ว และให้โรงพยาบาล ร้านขายยาทั่วประเทศ งดจ่ายและต้องส่งมอบให้ อย.ทำลาย แต่ปัญหาที่เราเป็นห่วงคือ ยาที่ยังอยู่ในมือผู้ป่วยหลายสิบหลายร้อยเม็ดแล้วคุณลุงคุณป้าแกไม่รู้ ถ้าท่านเป็นลูกเป็นหลานรบกวนช่วยตรวจสอบให้ท่านด้วย

สำหรับ ยา Valsartan เป็นยาขยายหลอดเลือดชนิดหนึ่ง ใช้ในการรักษาความดันโลหิตสูงเป็นจำนวนมาก นอกจากนั้นยา Valsartan ยังมีข้อบ่งใช้ในการรักษาโรคหัวใจล้มเหลวเรื้อรัง หรือ โรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด



Valsartan เป็นชื่อสามัญของยาครับ แต่ตัวยามีหลายบริษัทผลิตและจำหน่ายและใช้ชื่อการค้าของยาแตกต่างกันออกไป ปัญหาที่เกิดขึ้นครั้งนี้ไม่ใช่ปัญหาของตัวยา Valsartan แต่เป็นปัญหาที่เกิดจากกระบวนการผลิตของบางบริษัทเท่านั้นครับ

เรื่องเริ่มต้นขึ้นจากองค์การยาสหภาพยุโรป (European Medicines Agency - EMA) เรียกคืนยาทุกตัวที่มีส่วนประกอบเป็น Valsartan จากแหล่งผลิต Zhejiang Huahai Pharmaceuticals, a company in Linhai, China เนื่องจากตรวจพบสารปนเปื้อน N-Nitrosodimethylamine (NDMA) ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง

เบื้องต้น ทาง อย.ไทยได้ตรวจสอบพบว่า มียา Valsartan ที่จำหน่ายโดยสองบริษัทในประเทศไทย ชื่อยา VALSARIN และ VALATAN ที่ใช้วัตถุดิบจาก Zhejiang Huahai Pharmaceuticals

VALSARIN มี 3 ตำรับ

1. VALSARIN 80 mg

2. VALSARIN 160 mg

3. VALSARIN 320 mg

VALATAN มี 2 ตำรับ

1. VALATAN 80 mg

2. VALATAN 160 mg