ก๊อกน้ำรั่วหยด อย่าทิ้ง แก้ไขง่ายด้วยยาทาเล็บ…!! อ่านเพิ่มเติม…

ก๊อกน้ำรั่วหยด อย่าทิ้ง แก้ไขง่ายด้วยยาทาเล็บ…!!

สวัสดีค่ะ วันนี้เพจ วิชาชีวิต มีสิ่งที่น่าสนใจมานำเสนออีกเช่นเคย เชื่อว่าทุกบ้านเคยประสบปัญหา ก๊อกน้ำรั่ว น้ำหยด ตลอดทั้งวันทั้งคืน มาอย่างแน่นอน ซื้อก็อกมาไม่เท่าไหร่ก็รั่วอีก วันนี้ไม่ต้องออกไปเสียเงินซื้อใหม่แล้วค่ะ เรามีวิธีซ่อมก๊อกน้ำที่รั่วง่ายๆด้วยาทาเล็บธรรมดาของเรานี่แหละค่ะ อุปกรณ์ก็หาไม่ยากไปดูกันเลย

อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม
1.ยาทาเล็บยี่ห้ออะไรก็ได้
2.คีมหรือประแจเลื่อน
3.ไม้พันสำลี
4.เทปพันเกลียว

วีธีทำ
1.ก๊อกที่มีปัญหาน้ำรั่วหยด คือ ก๊อกน้ำแบบบอลวาล์ว นั่นคือก๊อกน้ำชนิดนี้ภายในจะมีลูกบอลเล็กๆ เวลาเปิดน้ำ ลูกบอลที่ว่านี้จะควบคุมบังคับทืศทางการไหลของน้ำ ซึ่งก๊อกชนิดชี้จะมีปัญหารั่วซึมอยู่บ่อยครั้ง



2.เริ่มต้นด้วยการปิดวาล์วน้ำแล้วถอดก๊อกออกมา จากนั้นทำการถอดน๊อตบนจุกของคันโยกที่ใช้สำหรับเปิด-ปิดน้ำ จากนั้นคันโยกดังกล่าวจะหลุดออกดังรูป




3.ใช้คีม หรือ ประแจเลื่อนในการไขน๊อตที่ยึกลูกบอลวาล์วไว้ ให้คลายออก จะเห็นได้ว่าภายในก๊อกมีคราบสกปรกคราบตะกรันมากมาย





4.จากนั้นทำการเช็ดก๊อกด้านในนั้นแห้งสนิทด้วยไม้พันสำลี โดยการทำการเช็ดลูกบอลวาล์ว ให้ทั่วทุกด้าน



5.เมื่อมั่นใจว่าในก๊อกแห้งสนิทดีแล้วให้นำยาทาเล็บ มาหยอดใส่ให้ทั่วลูกบอลวาล์ว ยาทาเล็บนี้จะไปเคลือบลูกบอลและร้่องของคราบตะกรันที่จะที่จะพบบ่อยในก๊อกที่ใช้งานมานาน หลังจากนั้นให้นำก๊อกไปตากแดด จนแห้งสนิท เมื่อแห้งแล้วจะเห็นได้ว่าเมือทายาทาเล็บเคลือบเข้าไปในก๊อกแล้ว ภายในก๊อกก็ดูดีขึ้นดูสะอาดขึ้นทันที



6.จากนั้นนำมาชิ้นส่วนของก๊อกมาประกอบเข้าด้วยกัน แล้วพันด้วยเทปพันเกียว โดยการพันนั้นให้หมุนไปทางด้านขวาเท่านั้น ดังรูป



7.ได้เวลาทดสอบแล้วจะได้ผลไหมนะ…ปรากฏว่าเมื่อเปิดน้ำให้แรงสุดแล้วปิดน้ำ จะสังเกตได้ว่าไม่มีน้ำหยดรั่วไหนเลยแม้สักหยดเดียว



คลิปจาก คุณ มนตรี นักระนาด



ขอบคุณข้อมูล : เกษตรพอเพียง โดย มนตรี นักระนาด