ผุดไอเดีย…!! “ธนาคารน้ำใต้ดิน” แก้ปัญหา น้ำท่วม – ภัยแล้ง อ่านเพิ่มเติม…

ผุดไอเดีย…!! “ธนาคารน้ำใต้ดิน” แก้ปัญหา น้ำท่วม – ภัยแล้ง

ธนาคารน้ำใต้ดิน.. มีวัตถุประสงค์ คือ ช่วยระบายน้ำออกให้เร็วขึ้นในช่วงที่มีน้ำมาก ป้องกันการเกิดน้ำท่วม แต่แทนที่จะปล่อยน้ำระบายทิ้งไปเฉยๆ เอามาเก็บไว้ในธนาคารน้ำใต้ดินดีกว่า ช่วงหน้าแล้งก็ดึงน้ำที่กักเก็บไว้ใต้ดินออกมาใช้

วิธีการมีหลายวิธี บ่อมีหลายแบบ แล้วแต่ความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่และเงินทุน

สำหรับบ่อขนาดใหญ่
ขุดบ่อขนาด 5×5 ม. ขุดลึกถึงชั้นดินเหนียว ให้ก้นบ่อเล็กกว่าปากบ่อ โดยขอบบ่อลาดเอียง 45 องศา ตรงกลางก้นบ่อขุดหลุมกว้างประมาณ 1 ม. ให้ลึกทะลุชั้นดินเหนียวลงไป หลังจากนั้นใส่หินกับทรายหยาบเพื่อกรองและเป็นตัวดึงน้ำลง ถ้าระบบปิดก็ใส่หินกับทรายจนเต็มบ่อแล้วปลูกหญ้าทับด้านบน ปีนึงก็เห็นผล จะมีน้ำใต้ดินในพื้นที่รอบบ่อ 1 ตารางไมล์ เลือกเจาะบาดาลโดยดูจากทิศทางการไหลของน้ำใต้ดินตามแรงเหวี่ยงของโลก (เหนือไปใต้ ตะวันตกไปตะวันออก) ห่างจากบ่อที่ดึงน้ำลงประมาณ 10-20 ม. เมื่อเจาะลงไปจะพบแหล่งน้ำบาดาลเพียงพอสำหรับความต้องการใช้น้ำในหน้าแล้ง

สำหรับบ่อขนาดเล็กใช้ในครัวเรือน
วิธีการเริ่มจากขุดบ่อขนาด 2✕2 เมตร ลึกประมาณ 1-1.5 เมตร

จากนั้นนำเศษวัสดุเหลือใช้ เช่น ก้อนอิฐ ยางรถยนต์ กระป๋องน้ำ ขวดน้ำพลาสติก ปูรองไว้ก้นบ่อ

ส่วนด้านบนปากบ่อใช้ตะแกรงผ้าคอยเป็นตัวกรองเศษดินเศษหินที่จะไหลลงสู่บ่อเบื้องล่าง

ผลปรากฏว่าเมื่อฝนตกหนักน้ำบนผิวดินจะไหลงไปในบ่ออย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดประโยชน์ในด้านการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังได้เป็นอย่างดี

ตัวอย่างเช่น อบต.บ้านตุ่นจึงขุดไว้จำนวน 3 บ่อ ซึ่งจากการตรวจติดตามและประเมินพบว่า น้ำที่เคยท่วมขังในช่วงฝนตกจะไหลลงสู่ใต้ดินภายใน 10 นาที ผิดจากเมื่อก่อนกว่าน้ำจะหมดไปต้องใช้เวลาประมาณหนึ่งอาทิตย์
จากผลสำเร็จดังกล่าวนี้มองว่าหากทำเพิ่มมากขึ้น ช่วงฤดูแล้งพื้นที่ต่างๆจะสามารถนำน้ำขึ้นมาใช้ดื่มกินและทำการเกษตรได้ ส่วนหน้าฝนชุกน้ำจะไม่เอ่อท่วม

ชมคลิปได้ที่นี่

Cr. ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก : www.pantip.com,www.nwnt.prd.go.th,www.banmuang.co.th,www.thairath.co.th
เรียบเรียงโดย : www.postnoname.com