เผย 9พฤติกรรม ที่ชาวต่างชาติ มองว่า “คนไทยแปลก”

สวัสดีค่ะชาวโซเชียลทุกท่าน มาพบกับเจ๊โบ(ราณ)แห่งอัพยิ้ม กับเรื่องราวข่าวสารที่น่าสนใจ และเป็นสื่อกลางในการนำเสนอข้อมูลที่สำคัญๆ ให้กับชาวโซเชียลได้อัพเดทข่าวสารต่างๆด้วยนะคะ และสำหรับเรื่องราวที่เจ๊โบ(ราณ) ได้นำมาฝากกันในวันนี้ เป็นเรื่องราวที่เกี่ยวกับสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นอยู่ทุกวัน และเป็นพฤติกรรมธรรมดามากของคนไทย แต่กลับทำให้ชาวต่างชาติแปลกใจ ทั้งพฤติกรรมการกินและการใช้ชีวิต และเชื่อว่าคนไทยเองก็มองว่าพฤติกรรมของชาวต่างชาติก็แปลก และในทางกลับกัน ประเทศเราก็มีเรื่องที่ชาวต่างชาติ มองว่าเราแปลก จะมีอะไรบ้างนั้นเรามาดูกันเลย
ชอบต่อราคา
แม่ค้าสมัยนี้ มักตั้งราคาให้สูงกว่าปกติเอาไว้เพื่อเหลือพื้นที่ให้ลูกค้าได้ต่อราคานี่ล่ะ ใครไม่ต่อก็โชคดีไป ใครต่อเขี้ยวจะได้ไม่เข้าเนื้อ ซึ่งต่างประเทศไม่มีแบบนี้ พวกเขาจะซื้อของตามป้ายราคาอยู่เสมอ วัฒนธรรมแบบนี้ฝรั่งเองก็เริ่มทำตามแล้วนะ บางคนที่ต่อเก่งกว่าคนไทยด้วยกันเองซะอีก

มีวิธีอาบน้ำที่ไม่เหมือนใคร
ฝรั่งอาบน้ำแค่ 2 แบบเท่านั้นคือลงแช่ในอ่างจากุชชี่ กับอาบน้ำจากฝักบัวซู่ซ่า ในขณะที่คนไทยมาเต็ม ตรงไหนมีน้ำก็อาบน้ำได้ทั้งนั้น เริ่มต้นแบบเบสิคอย่างห้องน้ำในบ้าน จะอ่างจะฝักบัว หรือจะริมคลอง ในน้ำตก น้ำฝนจากขันหรือโอ่ง คือที่ไหนมีน้ำก็นุ่งกระโจมอกออกไปอาบได้เลย ฝรั่งไม่เข้าใจ

ซื้อของ ไม่คิดค่าถุง
ซื้อของที่ไหน แม่ค้าก็ต้องใส่ถุงหิ้วให้เราปกติ จนถุงก๊อบแก๊บนี่เกลื่อนกลาดไปทั่วท้องถนน สิ่งนี้ล่ะทำให้ฝรั่งรู้สึกแปลกประหลาดกับคนไทยมาก เพราะที่ต่างประเทศ เค้าคิดค่าถุงหิ้วกันนะ ใครอยากใส่ถุงกลับบ้าน ก็ต้องจ่ายเงินซื้อถุงเพิ่ม จะไม่ใจดีให้แบบแม่ค้าไทยเด็ดขาด เรื่องนี้บ้านเราก็ควรเอาอย่างเนอะ

คิดเลขเก่ง
วิชาคณิตศาสตร์ที่เด็กไทยโอดครวญกันถ้วนทั่วว่ามันยากจริงจริ๊งงงง กินไข่ต้มมาก็หลายตัว ฉุดเกรดรวมลงมาก็หลายครั้ง ณ จุดนี้พูดเลยว่าที่เด็กไทยตกเลข ไม่ใช่เพราะโง่ แต่เพราะมันไม่ใช่ในระดับของเด็กแบบสากลต่างหาก ถ้าเธอไปอยู่ต่างประเทศ บอกเลยว่าไอ้เกรดศูนย์เกรดหนึ่งที่ได้มา การันตีเกรด A ให้วิชาคณิตในโรงเรียนฝรั่งได้ พวกเขาเรียนกันง่ายมาก

จะกินอะไรก็ต้องใส่ซอส
จะเมนูใด ไข่เจียว ไส้กรอก พิซซ่า ไก่ทอด ข้าวผัดกะเพรา ก็มักจะต้องมีซอสมากินเคียงคู่ด้วยทุกครั้งไป ต่อให้อาหารในจานจะอร่อยอยู่แล้ว แต่มันก็อดไม่ได้ที่จะต้องเติมซอสต่างๆ พริกน้ำปลาลงไปด้วยทุกที สำหรับฝรั่งแล้ว พวกเขาจะเติมซอสแค่ตอนที่รสชาติอาหารมันไม่ได้เรื่องเท่านั้นล่ะ

กินข้าวโพดเป็นของหวาน
เมล็ดสีเหลืองทอง ที่ขายกัน 2 ฝัก 20 บาทตามตลาด คนไทยซื้อมาไว้กินเป็นของว่าง ของกินหลังอาหารประมาณนี้ แทะกันเพลินจนฝรั่งมาเห็นก็ได้แต่งง ว่าทำไมคนไทยถึงได้กินเป็นขนมขนาดนี้ มีกระทั่งเอาไปใส่ไว้ในไอติม เพราะที่บ้านเขา กินข้าวโพดกันเป็นผักน่ะสิ

มีสีประจำวัน
ตั้งแต่เด็ก คุณครูก็พาท่องวันทั้งเจ็ดที่มาพร้อมกับสีทั้งเจ็ดโดยที่เราไม่เคยรู้เหตุผลเบื้องหลังของมันเลยว่า ทำไมต้องท่องแบบนี้ วันจันทร์สีรุ้งไม่ได้เหรอ ซึ่งอย่าว่าแต่คนไทยที่ท่องมาแบบนกแก้วนกขุนทองเลย คนฝรั่งก็งงเหมือนกัน บ้านเขามันไม่มีสีประจำวันแบบนี้

ดื่มน้ำเบียร์ ใส่น้ำแข็ง
หลายครั้งหลายคราที่คนไทยเดินย่านฝรั่งเที่ยวแล้วก็งงๆ ที่พวกเขาสามารถดื่มน้ำอัดลม ดื่มเบียร์กันได้โดยไม่จำเป็นต้องใส่แก้ว แล้วใส่น้ำแข็งแบบคนไทย หารู้ไม่ว่าคนฝรั่งก็งงอยู่เหมือนกันว่าทำไมคนไทยต้องพิธีรีตองขนาดนั้น กระดกกินไปเลยไม่ได้หรอ

กินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแบบดิบๆ
ขยำให้แหลก ฉีกซอง เทเครื่องปรุง เสร็จแล้วก็เขย่า เทเข้าปากกินได้เลย วิธีแบบนี้คนฝรั่งกรี๊ดแตกมาก งงมาก ไม่เข้าใจเลยสักนิดว่าคนไทยกินมันเข้าไปได้ยังไง เพราะบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปของต่างชาติ ยกตัวอย่างเช่นญี่ปุ่น เกาหลี เส้นของเขามันจะหนาและเหนียวมาก ไม่สามารถกินดิบแบบบ้านเราได้เลยล่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้างกับเรื่องราวของ พฤติกรรมธรรมดามากของคนไทย แต่กลับกลายเป็นเรื่องที่แปลกสำหรับชาวต่างชาติ ที่เจ๊โบ(ราณ) แห่งอัพยิ้ม ได้นำมาฝากกัน นี่ก็เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นประจำกับวิถีชีวิตของคนไทย ที่เราก็คงคุ้นเคยกันดีนะคะกับสิ่งเหล่านี้