ปลูกมันสำปะหลังก็รวยได้เหมือนกัน

สวัสดีเพื่อน ๆที่อยากจะมาเป็นเกษตรกร หรืออยากจะเข้ามาสู่อาชีพเกษตรซึ่งเป็นอาชีพที่ลำบากแต่มีความสุขในการดำรงชีวิต แต่สิ่งที่ต้องมีการในทำอาชีพเกษตรนั้นก็คือความขยัน และความอดทน ส่วนตัวผมเองก็ทำอาชีพเกษตรอยู่เหมือนกัน และวันนี้ผมจะมาพูดถึงการปลูกพืชไร่ และเป็นพืชเศรษฐกิจสำคัญของบ้านเราเลย พืชนั้นก็คือ มันสำปะหลัง มันสำปะหลังเป็นพืชที่มีต้นกำเนิดมาจากประเทศแถบอเมริกาใต้ ซึ่งมีภูมิอากาศอยู่ในเขตร้อนเหมือนกับบ้านเรา

สาเหตุที่คนทำไร่ ต้องปลูก มันสำปะหลัง ไว้บ้างก็คือมันสำปะหลังเป็นพืชที่ไม่ต้องดูแลมาก มีระยะเวลาในการปลูกประมาณ 6 – 7 เดือน ถ้าให้ดี 8-9 เดือนจะเป็นช่วงที่เหมาะกับการขุดไปขายมากที่สุด ที่สำคัญมันสำปะหลังมีแหล่งรับซื้อที่แน่นอนเรียกว่ามีเท่าไรเอาหมดและเรื่องของราคาในปัจจุบันนี้อยู่ที่ 2.40บาท ถึง 2.75 บาท ซึ่งราคาที่ผมดูล่าสุด ณ.วันที่ 25 เดือน 5 ปี 2557 นี้ก็อยู่ที่ 2.45 บาท ผมเองก็เพิ่งจะขุดขายเหมือนกัน

แต่ข้อเสียของการปลูก มันสำปะหลัง ก็มีเหมือนกันนั้นก็คือเรื่องแรงงานเป็นเรื่องสำคัญ ในเรื่องของการปลูกไม่ต้องการแรงงานมากเท่าไร แต่เมื่อต้องเก็บผลผลิตจะต้องมีการใช้แรงงานหลายคน หรือถ้าไม่มีแรงงานก็ต้องมีเครื่องจักรช่วยในการเก็บเกี่ยวเหมือนกัน แต่ปัญหานี้ก็แก้ไขได้เช่นกัน แต่ต้องมีความอดทนด้วยการปลูกทยอย ๆเป็นแปลงๆหรือเป็นไร่ ๆไปและกำหนดวันขุดให้ได้ขุดทุกอาทิตย์หรือทุกวันก็ได้ ผมเคยเห็นเกษตรที่ไปขายมันแล้วมีโอกาสนั่งคุยด้วยกันนั้นเขามีอาชีพปลูกมันสำปะหลังอย่างเดียวโดยมีขุดทุกวันด้วย โดยเขาใช้วิธีนี้ละครับ ขุดตอนเช้าขายตอนบ่ายได้วันละ 1000 บาท ขั้นต่ำครับแต่อย่าลืมคิดค่าน้ำมันรถ และค่าแรงงานด้วยนะครับตกแล้วก็อยู่วันละ 700 – 800 บาท ได้อยู่ครับ

เอาละบ่นมาพอสมควรแล้วเรามาว่าถึงการปลูก มันสำปะหลัง ผมจะบอกถึงทฤษฏีและประสบการณ์ในการปลูกมันสำปะหลังของผมควบคู่กันไปเลยละกันครับ

สิ่งแรกที่ต้องมีการในการปลูกมันก็คือ พันธุ์มันสำปะหลัง การเลือกพันธุ์ต้องดูที่ดินเป็นหลักซึ่งแต่ละพันธุ์จะมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันไป ซึ่งตรงนี้ต้องลองหาดูว่าเขตพื้นที่นั้นปลูกพันธุ์อะไรกันซึ่งก็ควรจะปลูกพันธุ์เดียวกันเพราะคนเหมาะสำหรับพื้นที่นั้นที่สุด

อย่างที่สองเมื่อได้พันธุ์ มาแล้วก็ต้องเตรียมดินด้วยการไถ่ด้วยรถไถ ซึ่งควรใช้ผาน 3 ในการไถครั้งแรก และใช้ผาน 7 ซ้ำอีกที่ให้ละเอียดก่อนที่จะใช้ผานยกร่องเป็นผานสุดท้าย ซึ่งช่วงเวลาในการเตรียมดินนั้นอยู่กับพื้นที่ที่ปลูกเหมือนกัน หลังจากยกร่องเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็สับต้นพันธุ์ให้มีขนาดพอเหมาะ ส่วนตัวนั้นจะสับยาวไว้ก่อนเพราะตอนดูแลหญ้านั้นมันจะง่ายแต่ถ้าต้นพันธุ์น้อยก็ควรจะประหยัดต้นพันธุ์ไว้ด้วยเช่นกัน ก็แล้วแต่เหมาะสมละครับ ก่อนปลูกถ้าจะให้ดีแช่น้ำยาเร่งรากจะดีมาก หรือถ้าไม่มีก้แช่น้ำธรรมดาก็ได้ เพื่อให้ต้นมันจะได้มีน้ำล่อเลี้ยงในช่วงแรก

เมื่อเตรียมต้นพันธุ์เรียบร้อยแล้ว คราวนี้ถือระยะในการเสียบต้นมันควรจะมีระยะประมาณ 1 ฟุต หรือถ้าให้กะระยะก็คงประมาณหนึ่งเท้าเราเนี่ยละการเสียบมันนั้นต้องพอดีนะครับ เพราะถ้าเสียบใกล้ไปหัวมันจะไม่ยาวและไม่รอบต้น แต่ถ้าเสียบไกลไปเราจะดูแลหญ้าลำบากเพราะต้นจะไม่คลุมพื้นดินสิ่งสำคัญอีกอย่างก็คือเสียบต้นมันต้องดูเรื่องการเสียบเอาตาขึ้นด้วยนะครับ เพราะส่วนมากคนไม่เคยทำจะพลาดเรื่องนี้เสียบเอาตาลงดิน เมื่อเสียบต้นมันเสร็จแล้วควรจะฉีดหญ้าคลุมหญ้าไว้ก่อนเลย เพราะกว่าหญ้าจะขึ้นต้นมันที่แตกใหม่ก็เริ่มจะโตสูงแล้วเหมือนกัน

หลังจากปลูกเสร็จแล้วควรหมั่นที่จะดูแลรักษาเรื่องความสะอาดในไร่มันเป็นสิ่งสำคัญอย่าให้หญ้ามารบกวนในแปลงหมั่นดูแลแค่ช่วงแรกเท่านั้นเมื่อมันคลุมกันเต็มแล้วเรื่องดูแลหญ้าก็จะดูแลเพียงแค่หัวร่องเท่านั้นเอง สิ่งสำคัญในช่วงยังเล็ก ควรจะมั่นเดินหักกิ่งที่แตกจากต้นมันอย่างสม่ำเสมอให้เหลือไว้เพียง 2 กิ่งเท่านั้น ก็เพื่อให้การดูแลนั้นง่ายขึ้นเมื่อโตและเมื่อเก็บเกี่ยวต้นเหล่านี้ก็จะตรงสวยสามารถขายได้ด้วย

การปลูก มันสำปะหลัง ไม่ใช่เรื่องยากก็เหมือนกับการปลูกพืชชนิดอื่นเหมือนกันที่ต้องดูจังหวะและวางแผนในการปลูกเพื่อให้ตรงกับฤดูในการเก็บเกี่ยวมันสำปะหลังจะถูกเมื่อเข้าหน้าฝน และจะแพงเมื่อเข้าหน้าแล้ง เรียกว่าตั้งแต่เดือน พฤศจิกายน เป็นต้นไปราคามันสำปะหลังจะสูงขึ้นเรื่อย ๆควรจะขุดช่วงนั้นเมื่อเข้าฝนราคาจะต่ำลงแต่ไม่เกิน 2 บาทจากประสบการณ์ บทความนี้เขียนมาจากประสบการณ์ถ้ามีอะไรผิดพลาดประการณ์ใดก็ขอโทษมา ณ.ที่นี้ด้วยนะครับ แล้ววันหลังจะมาเล่าประสบการณ์ในการทำเกษตรจากประสบการณ์และข้อมูลที่ได้รับมาอีกนะครับ

ที่มา  www.thaiarcheep.com