วิธีทำ ซีโครงอบซอสบาบีคิว


ส่วนผสม
1. ซี่โครงหมู(เนื้อ) 2 กิโลกรัม
2. ซอมมะเขือเทศ (Ketchup)
3. น้ำตาลทรายแดง3/4 ถ้วย
4. Rice Vinegar ½ ถ้วย
5. น้ำผึ้ง ½ ถ้วย
6. ซีอิ๊วขาว (soy sauce) 1/3 ถ้วย
7. ขิงสดขูด 1 ช้อนโต๊ะ
8. เกลือ 1 ช้อนชา
9. ลูกผักชีป่น 1 ช้อนชา
10. กระเทียมตำค่อนข้างละเอียด 1 ช้อนโต๊ะ
11. พริกไทยดำป่น 1 ช้อนชา

วิธีทำ
1. ปูกระดาษฟอยล์ บนถาดอบขนาดใหญ่ ใช้
2 แผ่น วางเหลื่อมกันก็ดีค่ะ กันน้ำซอสซึม ช่วงอบ จะได้ไม่ต้องลำบากตอนล้างถาด ... เสร็จแล้วก็วางตะแกรง ด้านบน ฉีด cooking spray ให้ทั่ว พักไว้ ... ถ้ามีถาดแบบขอบสูงจะดีค่ะ หมูจะได้สุกนุ่มเร็วขึ้น (ไอความร้อนจะวนในถาดได้มากกว่าถาดทรงแบน ขอบตื้น ๆ ) ... เรามีถาดใหญ่แบบนี้ก็ใช้ไปค่ะ ... อุ่นเตาอบไว้ที่ 350 F หรือ 180 C 2. ตัดซี่โครงหมูเป็นชิ้น เล็ก ๆ ตามขนาดที่ต้องการ เราตัดเป็นชิ้นขนาด 2 กระดูกติดกัน กับแบบเป็นชิ้นกระดูกเดี่ยว ๆ ... จัดวางลงบนตะแกรง แล้ววางกระดาษฟอยล์คลุมด้านบน 2 แผ่น ทับซ้อนเหลื่อมกันหน่อย ๆ ... รวบปลายกระดาษปิดซีลกับขอบถาดให้มิดชิด ... นำเข้าเตาอบ ประมาณ 2 ชั่วโมง
3. ช่วง 30 นาทีสุดท้ายของการอบหมูข้างต้น ก็ทำ BBQ ซอส รอไว้ค่ะ โดยการผสมส่วนทั้งหมดลงในอ่างผสมขนาดกลาง แล้วใช้ตะกร้อมือคนส่วนผสมให้เข้ากันดี พักไว้
4. พอหมูสุก ... เอาชิ้นหมูและตะแกรงออกจากถาด เทน้ำหมูอบออกจากถาด เสร็จแล้วก็เอาชิ้นหมูกลับมาวางเรียงในถาด (บนกระดาษฟอยล์) อีกครั้ง ... เทน้ำซอส BBQ ลงในถ้วยตวง แล้วนำมาเทราดบนซี่โครงหมูแต่ละชิ้นให้ทั่วระหว่างอบหมั่นตักซอสราดหรือทา ทุก 15 นาที .. ทำอย่างนี้ประมาณ 3 ครั้ง แค่นี้ก็อร่อยได้แล้วค่ะ ปล.ระวังชิ้นหมูไหม้ด้วยค่ะ ...

ปล.ขอบคุณสูตรจากคุณTristy