วิธีทำ ขาหมูทอด/น้ำจิ้มแจ่ว


ขาหมูถ้านึกถึงความมันความอร่อยแล้วก็คงไม่พ้นขาหมูพะโล้ตุ๋นยิ่งนานยิ่งนิ่มยิ่งเข้าเนื้อ ยิ่งอร่อย แต่วันนี้เบื่อพะโล้อยากกินอะไรแห้งๆแซ่บเลยมาเป็นการทอดแบบแห้งๆ ได้เคี้ยวเอ็น เคี้ยวหนังกรอบๆ กัดเนื้อขาแน่นๆ กับน้ำจิ้มรสจัดๆ ได้รสชาติดีแท้ ลองนึกภาพที่ผมเล่ามาทั้งหมดเนื้อแน่นๆเอ็นกรอบเด้งในปาก น้ำจิ้มที่รสจี๊ดที่สุด ถึงไหนถึงกันเลย.......

ขั้นตอนการทำใช้เวลาไม่นานมากเพราะเราไม่ต้องตุ๋นให้เปื่อยเหมือนพะโล้ แค่เราต้มพอหมูสุก แล้วเอาไปทอดให้เหลืองเท่านั้นเอง ตามมาดูวิธีทำกันครับ

เครื่องปรุงส่วนผสม

๑. ขาหมู ขาหน้าหั่นชิ้นหนา ๒ นิ้วตามขวาง
๒. เกลือป่น หรือเกลือเม็ด ๓ ช้อนแกง
๓.น้ำสำหรับต้ม ๒-๓ ลิตร
๔. น้ำมันสำหรับทอด ๑ ลิตร

เครื่องปรุงน้ำจิ้มแจ่ว

๑. น้ำปลาดี ๕ ช้อนแกง
๒. น้ำมะนาว ๔ ช้อนแกง
๓. พริกป่น ๑ ช้อนแกง
๔. ผักชีฝรั่ง ๒ ใบซอยเตรียมไว้
๕. น้ำตาลปี๊ป เท่าหัวแม่มือเอาไว้ตัดรสให้กลมกล่อม
๖. ข้าวคั่ว ๒ ช้อนแกง
๗. หอมแดง ๑ หัว ซอย
* หากข้นไป เติมน้ำต้มสุกเพิ่มประมาณ ๒-๓ ช้อนแกงได้

วิธีทอดขาหมู

๑. ใส่น้ำในหม้อ ใส่เกลือลงไปยกตั้งไฟให้เดือด ระหว่างนั้นล้างขาหมูให้สะอาด พอน้ำเดือดพล่านใส่ขาหมูลงไป ต้มให้สุกพอสุกก็ตักขึ้นผึ่งลมไว้ ขาหมูที่ร้อนๆ จะหมาดเอง
๒. ใช้ส้อมแทงๆหนังหมูให้ทั่วซับให้แห้ง เตรีมไว้
๓. ตั้งกระทะใส่น้ำมัน พอน้ำมันเริ่มอุ่นใส่ขาหมูลงไป หมั่นพลิกไปมาให้ขาหมูร้อนทั่วทั้งชิ้น จนน้ำมันเริ่มร้อนและมีเสียงซ่าให้ตักขาหมูขึ้นพักไว้
๔. รอน้ำมันร้อนจัดอีกครั้งใส่ขาหมูที่พักไว้ลงไปทีละ ๒-๓ ชิ้น ใช้ตะหลิวกระเฉาะน้ำมันให้กระเพื่อมโดนหนังหมูหนังหมูจะฟูน่ารับประทาน จนได้สีเหลืองหรือเกือบน้ำตาลเป็นใช้ได้ ทอดจนหมดตามที่ต้มไว้

ปรุงน้ำจิ้ม

๑. เตรียมถ้วยขนาดพอดี ใส่น้ำปลา น้ำมะนาวลงไป ตามด้วยน้ำตาลปี๊ป บี้ให้น้ำตาลละลายคนให้เข้ากัน
๒. ใส่พริกป่นลงไป ตามด้วยข้าวคั้ว หอมแดง ชิมรสให้ได้เค็ม ตามด้วยเปรี้ยว พอได้รสที่ชอบแล้วโรยใบผักชีฝรั่งซอยลงไป พร้อมเสิร์ฟกับขาหมูทอดแล้วครับ

ขอบคุณสูตรและรูปภาพ จาก Foodstyle By Sky