ข่าวดีตามรอยพระพุทธบาท กำหนดการเปิดเขาคิชฌกูฏวันแรก 25 ม.ค. 63

ถ้าพูดถึงความ ศั กดิ์ สิท ธิ์ ของสถานที่ต่างๆ ที่ผู้คนนิยมไปสักการะบูชากราบไหว้ หนึ่งในนั้นต้องมี “เขาคิชฌกูฎ” ที่จังหวัดจันทบุรี ที่มาของชื่อเขาคิชฌกูฏนั้น ในตำนาน ศ า ส น า พุ ท ธ กล่าวไว้ว่า เขาคิชฌกูฎอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของกรุงราชคฤห์ แคว้นมคธ

โดยสภาพภูมิประเทศคล้ายคลึงและบนยอดเขามีสิ่งศกดิ์สิทธิ์ที่เกี่ยวกับพระ พุ ท ธ องค์ คือ รอยพระ พุ ท ธ บาท และหินลูกบาตร ที่ตั้งข้างรอยพระ พุ ท ธ บาท อยู่ในลักษณะคล้ายลอยอยู่ริมลานพระ พุ ท ธ บาทฝั่งตรงข้ามหินลูกบาตรมีรอยพระหัตถ์ไปรับหินก้อนนี้ และในหินก้อนนี้ ตรงข้ามกันรอยพระหัตถ์ มีรูปรอยเท้าใหญ่ (รอยเท้าพญามาร) ใต้พระบาทมีถ้ำตาฤาษี

นอกจากนี้ พระครูธรรมสรคุณ ยังได้สอนว่า

“เท้าของพระ พุ ท ธ องค์ แม้ประดิษฐานอยู่แห่งหนตำบลใดก็ตาม ถ้าเรามีความเชื่อมั่น เคารพกราบไหว้ด้วยใจ อธิษฐานแล้ว ย่อมเกิดผลสำเร็จแก่ผู้นั้นทุกคนและเป็รสิริ ม ง ค ล แก่ผู้นั้นตลอดไป”

แต่ต้องตั้งจิตอธิษฐานให้ดี ปราถนาสิ่งใดที่ดีที่ชอบขอได้ตามความพอใจ กลับไปจะมีแต่ความปลอดภัย

เชื่อว่าหลายๆคนคงรอคอยการเปิดให้เข้า ไปสักการะรอยพระ พุ ท ธ บาทกันอย่างใจจดใจจ่อ ในชีวิตนี้ควรหาโอกาสสักครั้งที่จะได้ขึ้นมานมัสการรอยพระ พุ ท ธ บาทข้างบนเขาคิชฌกูฏนี้ หลายคนที่พลาดการขึ้นเขาคิชฌกูฏ จันทบุรี ไปเมื่อปีที่ผ่านมานี้ ไม่ต้องเสียใจไปค่ะ

ล่าสุด ได้มีการออกประกาศ กำหนดการสำหรับเปิดขึ้นนมัสการรอยพระ พุ ท ธ บาทบนเขาคิชฌกูฏ ประจำปี 2563 โดยจะเปิดตั้งแต่วันที่ 25 มกราคม 2563 ถึง 24 มีนาคม 2563 และจะมีพิธีบวงสรวงก่อนเริ่มเปิดให้ขึ้นเขาในวันที่ 23 มกราคม 2563

เรื่องเล่าความลี้ลับของผู้ที่หลบหลู่ความ ศั ก ดิ์สิ ท ธิ์ ของเขาคิชฌกูฏ ที่จังหวัดจันทบุรี
พระครูธรรมสรคุณ (ท่านพ่อเขียน) เล่าว่า

“พวกที่ไปด้วยไม่ศรัทธาจะถูกรุกขเทวดาที่ปกปัก รั ก ษ า รอยพระ พุ ท ธ บาทเขาคิชฌกูฏลง โ ท ษ บ่อย ๆ ทุกปี” ดังกรณี ปี 2513 มีชนศาสนาอื่นมาจากจังหวัดระยองขึ้นเขาพระบาทเพื่อไปเที่ยวสนุกกับเพื่อน

เพื่อนๆพากันนมัสการรอยพระ พุ ท ธ บาท แต่เขาไม่และหัวเราะเยาะเพื่อนว่า หลงไปกราบหิน กราบรอยอะไรก็ไม่รู้ และไม่ถอดรองเท้าเมื่อเข้าไปลานพระ พุ ท ธ บาท เขารู้สึกง่วงไปนอนบนลานหินทางทิศใต้ของรอยพระ พุ ท ธ บาทและหลับไป และผันว่าวิ่งลงมาจากที่สูงแต่ที่จริงใช้หลังวิ่งกลิ้งลงไป หัวกระแทกหินแตกหลายแผล สลบไปหลายชั่วโมง

อีกรายหญิงสาววัยรุ่นไม่เคารพปูชนียสถานเข้าไปลานพระ พุ ท ธ บาทโดยไม่ถอดรองเท้า ขณะนั้นเองค์เทวดาที่ รั ก ษ า องค์พระ พุ ท ธ บาท บัลดาลให้ลมพัดอย่างแรง พัดพาร่างหญิงสาวปลิว ทรงกายไม่อยู่เสียหลักไปชนหินสลบไป

 

สองกรณีเป็นเรื่องเกิดขึ้นนานแล้ว แต่ยังมีผู้ไม่รู้และไม่ศรัทธายังลบหลู่ปูชนียสถาน นึกว่าเป็น “ที่ท่องเที่ยว” ขึ้นไปลานพระ พุ ท ธ บาทเพื่อความสนุกสนาน ซึ่งทำให้เกิดผลร้ายอยู่เนื่องๆ ขึ้นไปถึงลานพระ พุ ท ธ บาทจงทำแต่ความดีทั้งกายใจและจิตส่งกระแสไปยังพระ พุ ท ธ องค์อุปมาเหมือนท่านยังทรงมีชีวิต ประทับอยู่ต่อหน้าผู้ไปนมัสการ

การเดินทางไปยังยอดเขาคิชฌกูฏ สามารถเดินทางได้โดยเริ่มจากตัวอำเภอเมืองจันทบุรีผ่านแยกเขาไร่ ย า ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 3249 ระยะทางประมาณ 18 กิโลเมตร โดยใช้ทางขึ้นเขาพระบาทพลวง (ทางขึ้นคนละจุดกับอุท ย า นฯ) เมื่อถึงวัดพระบาทพลวงต้องจอดรถส่วนตัวทิ้งไว้ (มีลานจอดรถไว้บริการ)

จากนั้นมีรถสองแถวบริการขึ้นเขาพระบาท ออกจากวัดพลวงไปสิ้นสุดที่บริเวณทางขึ้นยอดเขาพระบาท โดยรถที่ขึ้นยอดเขาแบ่งเป็น 2 ช่วง ค่าโดยสารช่วงละ 5O บาทต่อคน (รวมไป กลับ 2OO บาท) มีรถบริการตลอดเวลา ในส่วนของอัตราค่าบริการสำหรับบุคคล เข้าไปในเขตอุท ย า นแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2561 เป็นต้นไป มีอัตราค่าบริการ ดังนี้

1 บุคคลชาวไทย ผู้ใหญ่ 2O บาท เด็ก 1O บาท

2 บุคคลชาวต่างประเทศ ผู้ใหญ่ 1OO บาท เด็ก 5O บาท

เริ่มเปิดวันแรก 25 มกราคมนี้ สำหรับใครที่อ ย า กจะไป ต้องเผื่อเวลาดีๆด้วยนะคะ เพราะวันแรกคนจะแน่นเป็นพิเศษ

สอบถามข้อมูล เขาคิชฌกูฏ โทรศัพท์ : O 3945 2O74, O 2562 O76O

ศูนย์กู้ชีพเทศบาลตำบลพลวง โทรศัพท์ : 08 1722 1662 (สามารถสอบถามและขอความช่วยเหลือได้ 24 ชั่วโมง)

ขอบคุณ เจ้าของภาพ

เรียบเรียงโดย ปริญญาชีวิต