เคยสังสัยไหมทำไมยิ่งอายุมากขึ้น ก็ยิ่งเหมือนฟ้าจะกลั่นแกล้งเรามากขึ้นเรื่อยๆ

เคยสังสัยไหมทำไมยิ่งอายุมากขึ้น ก็ยิ่งเหมือนฟ้าจะกลั่นแกล้งเรามากขึ้นเรื่อยๆ

พี่น้องที่เคยเล่นด้วยกัน ก็มาทะเลาะกันเพราะเรื่องมรดกของพ่อแม่

หมาที่อยู่กับเรามานาน ซื่อสัตย์มาก รักเรามาก ก็มาต ายไป

เพื่อนที่เคยคบกันมานาน ก็เริ่มห่างเหิน เริ่มนินทาว่าร้ ายกันเองในกลุ่ม

คนในที่ทำงานก็ไม่จริงใจ ทั้งที่เราดีด้วยมาตลอด

ปู่ ย า ตา ย าย ลุง ป้า พ่อ แม่

ก็ค่อยๆ ทยอย ต ายจากไปทีละคนสองคน

ลูกที่เคยได้กอด ได้หอมทุกวัน

เดี๋ยวนี้ นอกจากจะกอดไม่ได้แล้ว

ยังห่างเหิน ไม่ค่อยจะเชื่อฟัง

ดื้อรั้น ติดแฟน

คู่ชีวิตที่ร่วมทุกข์ร่วมสุขมาด้วยกันตั้งหลายสิบปี

ตอนนี้เริ่มนอกใจ เริ่มเบื่อบ้าน เริ่มไม่รักกันเหมือนเดิม

คุณจะรับมือกับเรื่องพวกนี้ยังไง ถ้าไม่ยอมศึกษาธรรมะ

ก็ได้แต่ร้องว่าโชคชะตา ชงบ้างอะไรบ้าง ฟ้ากลั่นแกล้งบ้าง จริงๆ แล้วไม่ใช่เลย

บางเรื่องในชีวิต เขาให้เรามีหน้าที่ทำใจยอมรับเพียงอย่างเดียว

ไม่ใช่ขัดขืน เพราะถึงเราจะฝืนยังไง

สุดท้าย..บทสรุปก็ต้องย้อนกลับมาสู่การยอมรับความจริงอยู่ดี

ธรรมะไม่ได้ช่วยให้ เพื่อนเลิกนินทา หรือ ลูกไม่ไปแต่งงาน

แต่ธรรมะ.. จะทำให้คุณยอมรับความจริงจากเรื่องนั้นๆ ได้

โดยที่ไม่ทุกข์ หรือถ้าจะทุกข์ก็ทุกข์น้อยลง

ณ สติจับใจ พักผ่อนมีความสุขนะคะ

ขอบคุณแหล่งที่มา เป็นตาฮัก