สอนทำเส้นสด ทำเองได้ง่ายๆ‬ กินกับส้มตำน้ำยากะทิก็อร่อยเลิศ

สอนทำเส้นสด ทำเองได้ง่ายๆ‬ กินกับส้มตำน้ำยากะทิก็อร่อยเลิศ

ขนมจี น เป็นอาหารยอดนิยมของคนบ้านเรา เพราะหากินได้ง่ายราคาไม่แพง ทั้งยังมีรสชาติที่อร่อย นำมาทานคู่กับอาหารได้อย่างหลากหลายชนิด ที่เราจะเห็นอย่างมากของอาหารทางด้านอิสาน ทานคู่กับน้ำยาขนมจี นน้ำเงี้ยว หรือแกงเขียวหวาน มีรสชาติที่อร่อยแต่ความอร่อยนั้นสิ่งสำคัญอยู่ที่เส้น ถ้าหากเส้นไม่อร่อยก็จะทำให้ไม่อร่อยไปด้วย

ซึ่งในวันนี้เราไม่ได้มามือเปล่า แต่เราได้นำสูตรการทำเส้นสดขนมจี นมาให้เพื่อนๆที่สนใจและชื่นชอบได้ลองทำกัน สะอาด ปลอดภัย อร่อย ไม่ใส่กันบูดอย่างแน่นอน ทานคู่กับส้มตำก็อร่อยหรือทานคู่กับน้ำยากะทิที่ชื่นชอบก็อร่อยเลิศ

โดย‎สูตรนี้เป็นสูตรที่โรสประยุกต์ขึ้นมาเอง‬ เพื่อง่ายในการทำค่ะ เพราะวิธีการทำจริงๆ หลายขั้นตอนกว่านี้มากค่ะ

แป้งส่วนที่ 1

1 แป้งข้าวเจ้า 2 ถ้วยตวง

2 แป้งมัน 1/2 ถ้วยตวง

3 น้ำเปล่า 2 ถ้วยตวง

แป้งส่วนที่ 2

1 แป้งมัน 1 ถ้วยตวง

2 น้ำ 1 ถ้วยตวง

ขั้นตอนในหารทำ

1 ในขั้นตอนแรกให้เราเริ่มต้นด้วยการนำสวนผสมทั้งสามอย่างนำมาใส่รวมกัน คนจนแป้งละลาย เทส่วนผสมทุกอย่างลงในหม้อ ตั้งไฟระดับกลาง กวนพอสุก นำแป้งที่กวนลงโถปั่น เติมน้ำในส่วนที่ 2 ปั่นจนเนียน จากนั้นให้เติมแป้งแล้วปั่นต่อจนเนียนเข้ากันดี กรองด้วยตะแกรงถี่ (แป้งได้ที่สังเกตุจากการใช้ไม้พายตัก ยกดูไม่ให้เหลวเกินไป เป็นไบไม้หยด)

2 จากนั้นให้เราตั้งน้ำเดือด รอโรยเส้น ในสูตรนี้โรสไม่มีที่โรยเส้น แต่ใช้หัวบีบเค็กที่เป็นเส้นแทน (ใช้แทนกันได้)

3 โรยเส้นลงบนน้ำเดือด ถ้าเส้นสุกจะลอยขึ้นค่ะ (เทคนิคให้เส้นไม่ขาด ให้ล้างน้ำแป้งที่เครื่องปั่นลงในหม้อต้มให้น้ำขุ่นเล็กน้อย ขนมจี นเวลาโรยเส้นนำ้ใสเส้นจะไม่สวยเท่าน้ำที่ขุ่นแล้ว)

4 ตักเส้นลงล้างน้ำแล้วแช่น้ำเย็นจัด จับเป็นก้อน พร้อมรับทาน

ไม่ยากเลยใช่ไหมคะ เพื่อนๆคนไหนที่สนใจสามารถนำสูตรนี้ไปทำกันดู รับรองว่าสะอาดปลอดภัย แถมอร่อยด้วย และยังเก็บไว้ได้นานในตู้เย็น

ขอบคุณข้อมูลจาก : kubkhao