9 อย่างนี้ ห้ามโพสลงโซเชียลเด็ดขาด

ยุคนี้มันขาดโซเชียลได้ที่ไหน หลายคนจึงขาดไม่ได้เลยมีอะไรก็มักจะโพสลงตลอด จนบางทีก็ลืมคิดไปว่ามันอาจจะเป็นภัยต่อตัวเองในภายหลังก็ได้ โดยเฉพาะการบ่น ระ บ า ย ความในใจ และหลากอารมณ์ลงไปบนโซเชียลนั้น อย่าลืมว่ามันเป็นที่สาธารณะคนอื่นมองเห็นอาจจะคิดไปเป็นอย่างอื่นที่คุณไม่คาดคิดก็ได้ และมีหลาย ๆ อย่างที่จะต้องระมัดระวังอย่างมากในการเล่นโซเชียล มีอะไรบ้างที่ไม่ควรโพสลงในโซเชียลมี 9 อย่างดังนี้ ให้ทำตามได้เลยแล้วคุณจะไม่เดือดร้อนเพราะโลกโซเชียล

1. บัตรประชาชน

เป็นเอกสารที่ควรเป็นความลับที่สุด หากโพสไปอาจมีผู้ไม่หวังดีเอาเลขบัตรไปทำอย่างอื่นก็ได้ ทุกอย่างมันง่ายหมดเพราะในบัตรแผ่นเดียวรวมข้อมูลส่วนตัวของเราไว้มากมายพอที่จะแฮกอะไรสักอย่างหรือเอาไปทำธุร ก ร ร ม อะไรได้ง่ายมาก ฉะนั้นห้ามโพสเด็ดขาด

2. ภาพของลูกหรือบุตรหลาน รวมไปถึงข้อมูลส่วนตัวด้วย

ทางที่ดีข้อมูลเหล่านั้นเราควรเก็บไว้อย่างดี เพราะปัญหาอาจจะตามมาก็ได้ และไม่แน่คน ร้ า ย อาจจะกำลังเล็งเอาไปใช้ประโยชน์ในทางที่ผิดอยู่ เช่น อาจจะนำภาพไปเปิดขอรับบริจาค หรือไม่ก็อาจเป็น ภั ย ต่อลูกหลานอาจจะโดน ลั ก พ า ตัวไปได้เลย

3. ตั๋วเครื่องบิน

สมัยนี้คนเที่ยวกันบ่อย บินกันเยอะ แต่รู้ไหมว่าข้อมูลในตั๋วเครื่องบินนั้นก็สำคัญมากเหมือนกัน อั น ต ร า ย ไม่น้อยหากเราโพสลงไป ถ้าอยากจะโพสจริง ๆ ก็ควรจะหาอะไรมาปิดข้อมูลส่วนตัวบนตั๋วหน่อยก็ดีนะ

ห้ามโพสลงโซเชียลเด็ดขาด

4. อย่าเช็คอินบ่อยนัก

เพราะมิจฉาชีพอาจจะกำลังรอเวลาให้คุณไม่อยู่บ้านอยู่ก็เป็นได้นะ กลับมาของไม่เหลือก็โทษใครไม่ได้

5. อย่าบ่นระบายความโ ก ร ธ ความ เ บื่ อ หน่ายอะไรต่างๆ

ที่เป็นอารมณ์ลงบนโซเชียล เพราะจะก่อให้เกิดศรัตรูได้ง่าย ๆ เช่น มีข่าวให้เราเห็นบ่อย ๆ พนักงานบ่นเจ้านายระ บ า ย ลงโซเชียล โ ท ษ คือไล่ออกทันทีเลย สมัยนี้โซเชียลบ่งบอกตัวตนได้เยอะมากและหลายบริษัทก็เลือกดูวิสัยทัศน์คนจากโซเชียลด้วยเหมือนกัน

6. ข้อมูลส่วนตัวพื้นฐาน

อย่าง เบอร์โทร เลขบัตร วันเกิด ชื่อ ที่อยู่ ใบขับขี่และอื่น ๆ ให้ลบออกเลยจะดีกว่าก่อนที่จะสูญเสียอะไรไปเพราะโชว์สิ่งเหล่านี้

7. โพสโจมตีคนอ่าน

ด่ า ให้ ร้ า ย นิ น ท า ไปในทางเสียหาย รู้ไหมว่าสิ่งเหล่านี้จะโดนข้อหา ห มิ่ น ประมา ท ได้ หรือไม่ก็ผิ ด พ ร บ. คอ มพิวเ ต อร์ได้ด้วยนะ

8. อย่าด ร า ม่ า เยอะ

บางทีมากไปก็จะทำให้เพื่อนหายได้นะ มีอะไรกับใครควรพูดกันตรง ๆ อย่าเอาแต่เหน็บแนมมันไม่ช่วยอะไร

9. โ ช ว์ ภ า พไม่เหมาะสม

อาจจะสวยงามแต่บางมุมมันก็อัตรายเพราะว่า อาจจะมีคนไม่หวังดีคิดไม่ดีด้วยอยู่เข้ามาทำ ร้ า ย ก็ได้ และภาพเหล่านี้ก็ผิด พรบ.คอม ฯ ด้วยนะรู้ยัง

จะโพสอะไร พิมพ์อะไร ก็จะต้องคิดให้ดี ไตร่ตรองให้แน่นอนเพราะว่าหากทำอะไรโดยขาดสติ ไม่คิดให้ดีมันอาจจะส่งผลเสียมาถึงคุณก็ได้ และเราก็เห็นจากหลาย ๆ กรณีแล้วที่ เ ดื อ ด ร้ อ น มีปัญหาก็เพราะว่าการโพสโซเชียลโดยไม่คิด ฉะนั้นแล้วก็ขอให้ทุกคนมีสติอย่ามัวเพลินกับโซเชียลมากเกินไป ใช้แต่พอดีแล้วจะมีความสุข