ข่าวดี อาชีพอิสระประกันสังคมจ่ายเพิ่ม ใครมีบุตรรับ 200 บาท/ เดือน

ข่าวดีมาสำหรับอาชีพอิสระบอกได้เลยว่างาuมีเฮ เมื่อประกันสังคมได้เปิดโอกาสให้ผู้ที่ประกอบอาชีพอิสระได้ลงทะเบียนเป็นผู้ประกันตนกับประกันสังคม เพื่อได้รับสิทธิประโยชน์ต่างๆ ซึ่งล่าสุดทางกระทรวงแรงงานได้ออกมาประกาศให้สำนักงานประกันสังคมสนับสนุนแรงภาคอิสระที่มีบุตร โดยสามารถเลือกจายประกันเดือนละ 300 บาท และรับสิทธิในการสงเคราะห์บุตรต่อเดือน

สำหรับในเรื่อง นายอนันต์ชัย อุทัยพัฒนาชีพ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน ได้ออกมาเปิดเผยว่า มาตรการสนับสนุนคุณภาพชีวิตแรงงานภาคอิสระที่มีบุตรเพิ่ม เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการร่วมพัฒนาประเทศชาติต่อไป เนื่องจากประชาชนในประเทศไทยมีอัตราการเกิ๑ลดน้อยลง ซึ่งในอีกไม่เกิน 20 ปี ข้างหน้า อัตราการเกิ๑ของประชากรในประเทศไทยจะใกล้เคียงกับศูนย์ จากปัญหาการเพิ่มประชากรที่ลดลงนี่เอง ส่งผลกระทบต่ออัตราการพึ่งพิงของวัยแรงงานในอนาคตอีกประมาณ 30 ปี ข้างหน้า

สำนักงานประกันสังคมจึงเห็นความสำคัญของการเพิ่มอัตราการเกิ๑ของประชากรในประเทศให้ขึ้น โดยเฉพาะแรงงานภาคอิสระที่สมัครเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 40 แบบจ่ายเงินสมทบ 300 บาทต่อเดือน โดยเมื่อผู้ประกันตนจ่ายเงินสมทบครบตามเงื่อนไข 24 เดือน มีสิทธิได้รับเงินสงเคราะห์บุตรคราวละไม่เกิน 200 บาทต่อเดือน ตั้งแต่แรกเกิ๑จนครบอายุ 6 ปี บริบูรณ์

และถ้าหากบุตรคนที่ 1 มีอายุครบ 6 ปี แล้ว สามารถนำบุตรคนที่ 3 รับเงินสงเคราะห์แทนได้อีกจนอายุครบ 6 ปี เช่นกัน

อย่างไรก็ตามแรงงานภาคอิสระที่สนใจสมัครเป็นผู้ประกันตuมาตรา 40 สามารถสมัครได้ที่สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานคร พื้นที่จังหวัด และสาขาทั่วประเทศที่สะดวก ใช้เพียงบัตรประจำตัวประชาชนในการสมัคร

ขอบคุณที่มา : สำนักงานประกันสังคม