ออกมาเตือนแล้ว ขนย้ายมะพร้าว ไม่แจ้งก่อน จ่อติดคุกหลายปี

สวัสดีจ้าวันนี้นั้นเรามีเรื่องราวที่เรียกได้ว่าเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับคนที่ยังไม่ค่อยรู้หรือได้ได้สนใจนั้นเองเพราะว่าตอนนี้นั้นได้มาการแก้ปัญหาเกี่ยวกับด้านราคามะพร้าว มาเป็นสินค้าที่ควบคุม เเละได้มีการตั้งกฎหมายออกมานั้นเองซึ้งเรื่องราวทั้งหมด นั้นจะเป็นอย่างไรเราไปติดตามชมพร้อมกันเลยจ้า

โดยทางนายอำนาจ มณีแดง ตัวแทนเกษตรกรชาวสวนมะพร้าวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ หนึ่งในคณะกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืช กล่าวถึง ที่ประชุมได้มีการสรุปการประชุมหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาราคามะพร้าวตกต่ำ โดยมี นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานการคณะกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืช ได้ประชุมคณะกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืช ครั้งที่ 2/2561

ซึ้งที่ประชุมได้มีการสรุปแนวทางการแก้ไขปัญหาราคามะพร้าวตกต่ำใน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์, นครศรีธรรมราช, สุราษฏร์ธานี, ชุมพร ตามที่ร้องเรียนมาให้มีการแก้ไขนั้นเอง

โดยทางนายอำนาจ กล่าวว่า เสนอให้ มะพร้าว และผลิตภัณฑ์จากมะพร้าวนั้นได้เป็นสินค้าที่ถูกควบคุม เพื่อใช้มาตรการควบคุมการเคลื่อนย้าย โดยผู้ประกอบการต้องแจ้งรายละเอียดของการเคลื่อนย้ายทั้งหมดทุกครั้ง เพื่อให้รู้แหล่งรับซื้อต่างๆ โดยใช้วิธีนี้เพื่อเป็นแนวทางป้องกันการลักลอบมะพร้าวน้ำเข้าจนเกิดปัญหามะพร้าวล้นตลาดและส่งผลราคาตกต่ำนั้นเองและเเน่นอนว่าถ้าหากมีผู้ฝ่าฝืนขึ้นมามีโทษจำคุกทั้งหมด 5 ปีและปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับนั้นเอง

หลังจากนี้ยังมีความเห็นชอบให้ตั้งคณะอนุกรรมการบริหารจัดการนำเข้ามะพร้าว ซึ้งได้มีปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นประธาน พร้อมทั้งได้มีการประชุมหารือหลักเกณฑ์ต่างๆ โดยจะให้คำตอบเกษตรกรได้ภายในวันที่ 25 ตุลาคม 2561

ซึ้งในที่ประชุมนั้น ได้มีคณะ กรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืช นั้นมีมหความเห็นชอบกันเยอะเลยทีเดียว เพราะว่าด้านทางการนำเข้านั้นได้ลดจาก 11 ด้านนั้นทำให้เหลือ เเค่เพียง 2 ด่านเท่านั้นเองเรียกได้ว่าลดมาให้เหลือน้อยมากเลยทีเดียวนั้นเอง เพราะว่าสองด้านที่ว่ามานั้น นั้นก็คือ ชลบุรี แหลมฉบัง และท่าเรือกรุงเทพ และเเน่นอนว่าเพื่อความเข้มงวดต่างๆนั้นทำให้เข้มข้นมากขึ้น ในฐานะของนายอำนาจ ที่ได้เป็นตัวแทนของเกษตรกร ก็ได้เห็นชอบในการพูดมาข้างต้นนั้นเอง

ซึ้งในปัจจุบันเเล้วนั้น ภาคใต้ช่วง จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีมะพร้าวอยู่สวนของเกษตรกรเพื่อรอการเก็บเกี่ยวและหล่นอยู่ในสวน คาดว่าไม่ต่ำกว่า 90 ล้านผลเลยทีเดียวนั้นเอง เพราะว่าเนื่องจากไม่สามารถขายได้ติดต่อกันเป็นเวลา 4 เดือนแล้ว เเถมยังได้มีมะพร้าวอยู่ในล่งต่างๆทั่วประจวบคีรีขันธ์ ไม่ต่ำกว่า 10 ล้านผล เลยทีเดียว

ขอบคุณที่มา : https://bit.ly/2Y7Ci7i