แนะนำทำเก็บไว้กินเอง “ไข่เยี่ยวม้า” ทำง่ายมาก อร่อยสะอาด เก็บไว้ได้น๊านนาน

วันนี้มาเราแนะนำวิธีการทำ ไข่ เยี่ยว ม้า นี่คืออีกหนึ่งเมนูที่ ใครหลายคน ชื่นชอบ เพราะว่าสามารถ นำมาประกอบอาหารได้หลากหลายอย่าง ซึ่งในวันนี้ขอบคุณเพจได้คิดก็คิดได้ ขอนำเสนอการทำไข่เยี่ยวม้า แบบอร่อย

ต้องขอ บอกก่อนเลยว่า ไข่เยี่ยวม้า วิธีการนี้ไม่ยากอย่างที่คิด มาดูกันเลยดีกว่าว่า จะต้องเตรียม และ มีวิธีขั้นตอนการทำอย่างไรบ้าง

ไข่เยี่ยวม้า หรือไข่สำเภา เป็นการแปรรูปอาหาร ไข่อีกแบบหนึ่งสำหรับคนจี น ที่ทำกันเป็นประจำ สามารถทำได้ทั้งไข่เป็ด และไข่ไก่ รวมไปถึงไข่นกกระทา ดูวิธีการทำนั้นนำไป แช่เมล็ดผัก ในส่วนผสม ปูนขาว โซเดียมคาร์บอเนต เกลือ ใบชาดำ น้ำ ใช้ระยะเวลาในการหมักประมาณ 20วัน เพื่อให้ใคร เกิดความเป็นด่าง

ซึ่งสาเหตุที่ ไข่เยี่ยวม้านั้น มีเปลือกเป็นสีชมพู ในปัจจุบันส่วนมาก เกิดจากการพ่นสี หรือทาสีลงไป หลังจากนั้นก็ผ่านกระบวนการหมัก แต่ถ้าเป็นสมัยก่อน จะทาด้วยปูนแดง ที่กินกับหมาก ซึ่งการเก็บรักษาไข่เยี่ยวม้ าอย่างถูกวิธีและสะอาดนั้น จะสามารถรักษารสชาติ ความอร่อย ได้นานถึง 6เดือนเลยทีเดียว

ส่วนผสมที่ต้องเตรียม มีดังนี

1. ไข่ไก่หรือไข่เป็ด 50ฟอง

2. ใบชาดำ 30กรัม

3. เกลือ 150กรัม

4. ขีเถ้าแกลบ 2ลิตร

5. ปูนขาว 150กรัม ผสมกับน้ำเปล่า 1-2ลิตร

6. โซดาคาร์บอเนต 150กรัม

7. แกลบสำหรับคลุกไข่ หลังจากนำไข่จุ่มส่วนผสมแล้ว

ขั้นตอนในการทำ ไข่ เยี่ยว ม้า

1. นำเกลือมาต้มรวมกับน้ำ จนเกลือละลายเข้ากันดี เอาส่วนผสมที่เหลือ เติมลงไป ใช้ไฟอ่อนประมาณ 15นาที ให้ส่วนผสมขลุกขลิก และข้น หลังจากนั้นทิ้งพักไว้ให้เย็น ถ้าข้นเกินก็เติมน้ำ ต้มสุกได้ ห้า มใช้น้ำที่ยังไม่ได้ต้มไข่จะเ สี ย

2. นำไข่มาล้างด้วยน้ำอุ่นเช็ด ให้สะอาด จุ่มลงในส่วนผสมจนทั่ว นำมาคลุกแกลบ และนำมาวางในลังไม้หรือภาชนะที่มีอากาศถ่ายเท ได้สะดวก หมักไว้ประมาณ 30-45วัน นำมาแกะส่วนผสมที่พอกออก ก็นำมาทำอาหารได้ตามชอบแล้วค่ะ ควรกลับไข่ทุก 7วัน ไข่แดงจะ อยู่ตรงกลาง

ที่มา Postsara