7 เรื่องในชีวิตของคุณ ที่ไม่จำเป็นต้องพูดก็ได้

7 เรื่องในชีวิตของคุณ ที่ไม่จำเป็นต้องพูดก็ได้

มีเพียงไม่กี่อย่างในชีวิต ที่เราควรเก็บไว้ในใจก็เพียงพอแล้ว ให้รู้แค่ตัวเราเอง การใช้ชีวิตแบบ เรารู้  โลกรู้ ไม่ได้ก่อให้เกิดสิ่งที่ดีกับตัวเราสักเท่าไหร่นะ และนี่คือ 7 เรื่องสำคัญที่เราไม่ควรพูดกับใครทั้งนั้น

1.ทำดี ไม่จำเป็นต้องทำเอาหน้า

ไม่ต้องทวงบุญคุณ การโอ้อวดคุณงามความดีที่ตนทำ จะทำให้คุณเป็นคนเย่อຫยิ่ง ถ้าคุณยังรู้สึกว่า ต้องพูดสิ งั้นกลับมาทบทวนดูอีกรอบนะว่าจริงๆ แล้วคุณทำสิ่งนั้นเพื่ออะไรกันแน่  บริสุทธิ์ใจไหมที่ทำสิ่งนั้น หรือที่ทำแค่ต้องการได้รับคำชื่นชม

2. อย่าคุยโวแพลนโปรเจ็กท์อลังการที่คุณต้องการจะทำเพื่อก้าวไปสู่จุดสูงที่สุดในชีวิต

จงเก็บมันไว้เป็นความลัບจนกว่าคุณจะจัดการมันสำเร็จ เพราะในทุกๆ แผนการมักมีจุดอ่อนซ่อนอยู่ซึ่งคุณอาจไม่เคยรู้ และหากมีคนเห็นจุดนั้นและนำหยิบยกขึ้นมาเป็นประเด็น อาจทำให้คุณท้อแท้ที่จะเอาชนะอุปสรรคข้างหน้าก็เป็นไปได้

3.อีกสิ่งที่คุณไม่ควรพูดคือ เวลาที่คุณแสดงความกล้าหาญหรือการช่วยเหลือใครไว้

เพราะคนเราเจอสิ่งต่างๆ มากมายในทุกๆ วันอยู่แล้ว ทั้งภายนอกและภายในจิตใจของเราเองการเอาชนะตนเอง คือการจัดการทั้งภายในและภายนอกจิตใจของเราว่า คนอื่นจะรู้ไหมว่าเราทำดี เราควรได้รับอะไรตอบแทนอย่างเหมาะสมหรือเปล่ๅ สิ่งเหล่ๅนี้ไม่ใช่เรื่องที่เราต้องคิดถึงมันเมื่อเราทำดีที่สุดแล้ว นอกจากว่า เราจะเป็นที่คนหลงตัวเอง

4.ไม่จำเป็นเลยที่จะต้องโอ้อวดไลฟ์สไตล์ส่วนตัวของเรา

มันไม่ใช่เรื่องที่จะน่าคุยว่าตอนนี้น้ำหนักฉันลงไปแล้วกี่กิโลกรัม หรือเพื่อเอาชนะการตื่นสายได้แล้ว เพราะถ้าคุณละซึ่งความสุขทางโลกแล้ว ก็ไม่เห็นจำเป็นต้องมาพูดถึงเรื่องอะไรแบบนี้ ที่จะแสดงตัวตนใดใดของคุณ เพราะถ้าคุณพึงพอใจในตัวเอง จะต้องการคำสรรเสริญจากใครอีก

5.ไม่คุ้มค่าเลยนะกับการที่จะเอาปัญหาในครอบครัวไปพูดให้คนอื่นฟัง

เรารู้กันดีแก่ใจว่า ยิ่งคนอื่นรู้ความลัບในครอบครัวเราน้อยเท่าไหร่ เราก็ยิ่งเข้มแข็งมากเท่านั้น การจะแก้ปัญหาในครอบครัวได้ คือความรักเพียงเท่านั้น ยิ่งคุณนำเรื่องราวในครอบครัวไปพูดกับผู้อื่นมากเท่าแค่ไหน ก็จะยิ่งแก้ปัญหาได้ยๅกขึ้นเท่านั้น

6. ไม่จำเป็นต้องพูดคุย แสดงความเห็นเกี่ยวกับความรู้รอบจักรวาลชีวิตหรือความตาຢ

เพราะนั่นคือการหมายความของเราเพียงคนเดียวเท่านั้น มันยังไม่ใช่ความจริง ซึ่งการเปิดเผຢเรื่องราวเหล่ๅนี้จะถูกนำมาพูดถึงจนเกิดการเอาชนะแบบไม่จบ ซึ่งไม่ก่อให้เกิดประโยชน์อะไรขึ้นมาเลย

7.การพูดถึงเรื่องราวที่คุณไม่ພอใจเกี่ยวกับสิ่งที่คนอื่นทำ

มันไม่ได้ทำให้ชีวิตคุณดีขึ้นเลย เหมือนกับที่คนอื่นทำเสื้อผ้าคุณเลอะ แล้วคุณไม่ພอใจ นั่นแปลว่า ใจคุณก็เลอะไปด้วย คนที่เก็บทุกสิ่งอย่างที่ขุ่นข้องຫมองใจไว้กับตัวเองมากๆ ก็ไม่ต่างกับคนที่ใส่รองเท้าย่ำเข้าบ้าน บ้านสпปรпเช่นไร ใจก็สпปรпเช่นนั้น ไม่ต่างกันเลย

ว่าไปแล้วนี่ก็จริงนะ ที่เรามักนำเรื่องที่เราไม่ພอใจไปบ่น ไปต่อว่ากันซ้ำๆ เรื่อยๆ แล้วก็ไม่เห็นจะมีผลดีอะไรขึ้นมา นอกจากความหงุດหงิດในใจเราชีวิต ก็สั้นพอแล้วจะมาเสีຢเวลานั่ง หงุດหงิດ อีกทำไมกัน

 

ขอขอบคุณบทความดีๆจาก  คิดเป็น