แม่บ้านอย่าพลาด! คราบชา-คราบกาแฟ ในแก้ว กับ 7 วิธีนี้ รับรองแก้วขาววิ๊งเหมือนใหม่

แม่บ้านอย่าพลาด! คราบชา-คราบกาแฟ ในแก้ว กับ 7 วิธีนี้ รับรองแก้วขาววิ๊งเหมือนใหม่

ทุกๆเช้า หรือยามว่าง หลายๆคนชอบดื่มชา กาแฟ เนื่องจากรสชาติของชา กาแฟ เป็นที่รสขาติที่ถูกปากถูกใจหลายๆคน แต่หลังจากทานเสร็จสิ่งเหล่านี้ก็ทิ้งคราบไว้ในแก้ว ยิ่งนานวันยิ่งทำให้แก้วดูหมอง มีรอยติดฝังแน่น ล้างไม่ออก วันนี้เราจึงมี 7 วิธีขจัด คราบชา-คราบกาแฟ ให้แก้วสะอาดใสกริ๊งกลับมาใหม่อีกครั้งมาฝากค่ะ

วิธีที่ 1 : ยาสีฟัน (ครีมสีขาว)

โดยบีบยาสีฟันลงบนแปรงสีฟัน (เก่า) พอประมาณ แล้วขัดให้ทั่วแก้วเน้นจุดที่มีคราบ โดยเฉาะขอบก้นแก้วด้านในก็ต้องขัดให้ทั่ว ทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที แล้วใช้ผ้าขัดจนกว่าคราบจะหายไป แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด พร้อมกับใช้ผ้าเช็ดแก้วให้แห้งสนิท

คราบชา-คราบกาแฟ ในแก้ว

วิธีที่ 2 : ใช้เกลือหมักน้ำส้มสายชูและโซดา

ด้วยการผสมเกลือกับน้ำส้มสายชูและโซดา ผสมให้เข้ากัน แล้วนำไปป้ายลงบนคราบหมองในถ้วยแก้วหรือหม้อต้ม ทิ้งไว้ประมาณ 3 ชั่วโมง แล้วล้างออกตามปกติ

คราบชา-คราบกาแฟ ในแก้ว

วิธีที่ 3 : ผงฟอกขาว

ส่วนคราบชา-กาแฟที่ฝังแน่นจริง ๆ ลองใช้วิธีนี้ เริ่มด้วยเทน้ำร้อนลงในถ้วยใบใหญ่ โรยผงฟอกขาวลงไป 1 ช้อนชา (ไม่ต้องคนส่วนผสม) แช่แก้วลงในถ้วยทิ้งไว้ 1 คืน เพื่อรอให้ส่วนผสมซึมลงไปในคราบ จากนั้นล้างแก้วให้สะอาด แล้วใช้ผ้าเช็ดแก้วจนแห้งสนิท

คราบชา-คราบกาแฟ ในแก้ว

วิธีที่ 4 : ป้ายด้วยแป้งข้าวโพดผสมน้ำส้มสายชู

ผสมแป้งข้าวโพดกับน้ำส้มสายชูพอให้มีความข้นเหนียวเล็กน้อย จากนั้นก็นำไปป้ายลงบนคราบชา กาแฟ ทิ้งไว้สัก 2-3 นาที แล้วก็ใช้ผ้าขนหนูขัดทำความสะอาดอีกรอบ

คราบชา-คราบกาแฟ ในแก้ว

วิธีที่ 5 : เบกกิ้งโซดา

เริ่มจากเทเบกกิ้งโซดาให้เต็มก้นแก้ว (หรือประมาณ 1-2 ช้อนชา) เสร็จแล้วก็เติมน้ำร้อนตามลงไปให้พอท่วมเบกกิ้งโซดาพร้อมกับทิ้งไว้สักพัก จากนั้นใช้ฟองน้ำขัดให้ทั่ว คราบก็จะค่อย ๆ จางลงและหายไป หากยังหลงเหลือคราบอยู่ ให้ทำซ้ำขั้นตอนเดิม

คราบชา-คราบกาแฟ ในแก้ว

วิธีที่ 6 : ใช้มะนาวหรือโซดาซักผ้า

สำหรับมะนาวนั้น ใช้เพียงครึ่งลูก บีบน้ำมะนาวลงไปในถ้วยแก้วที่มีคราบ พร้อมทั้งใส่เปลือกเหลือๆ ตามลงไปด้วย แล้วเติมน้ำร้อนจัดตามลงไป สำหรับโซดาซักผ้านั้น ทำเหมือนกับการใช้มะนาว เพียงจากเปลี่ยนจากมะนาวเป็นโซดาซักผ้าครึ่งถ้วยแทน

คราบชา-คราบกาแฟ ในแก้ว

วิธีที่ 7 : แช่ด้วยน้ำร้อนจัด 

เทน้ำร้อนจัดลงไปในแก้วกาแฟ หรือหม้อต้มกาแฟที่มีคราบฝังแน่นติดอยู่ แล้วใส่เบกกิ้งโซดา, น้ำส้มสายชู, สารฟอกขาว, น้ำยาล้างจาน 2 ช้อนโต๊ะเต็ม ๆ หรือเม็ดฟู่ติดฟันปลอม 2 เม็ด ลงไปในแก้วกาแฟ หรือหม้อต้มกาแฟ แล้วแช่ทิ้งไว้สัก 2-3 ชั่งโมง หรือข้ามคืนก็ได้ จากนั้นก็นำหม้อต้มกาแฟและแก้วกาแฟไปล้างทำความสะอาดอีกที

คราบชา-คราบกาแฟ ในแก้ว

แก้วชากาแฟใครที่มีคราบสกปรกที่ฝังแน่น ลองนำวิธีเหล่านี้ไปใช้ทำความสะอาดกันดูนะคะ นอกจากจะได้แก้วที่ใสสะอาดน่าใช้ ปราศจากคราบเหลืองแล้ว ยังช่วยประหยัดเงินที่จะต้องซื้อแก้วใหม่อยู่เรื่อยๆได้อีกด้วยค่ะ

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : fabhow.comKaijeaw.com