ใครเป็นภูมิแพ้ดูเอาไว้ หมอแนะ 4 อาหาร กินทุกวัน ภูมิแพ้หายได้

ใครเป็นภูมิแพ้ดูเอาไว้ หมอแนะ 4 อาหาร กินทุกวัน ภูมิแพ้หายได้

โรคภูมิแพ้นั้นไม่ใช่จะปล่อยเอาไว้ได้ เพราะว่าจะทำให้ภูมิคุ้มกันของร่างกายเรานั้นอ่อนแอลง ก่อให้เกิดภูมิแพ้จากสิ่งแวดล้อมต่างๆ มลภาวะรอบตัว โดยเฉพาะฝุ่น ขนสัตว์ ควัน เกสรดอกไม้ และอื่น ๆ ที่ทำให้เกิดอาการแพ้ได้ หรือกระทั่งแม้แต่อาหารที่เราทานเข้าไปเองบางอย่างก็ยังแพ้ได้เลย และในประเทศไทยของเรามีหลายพื้นที่ประสบกับปัญหาฝุ่น ควัน หนาแน่นอย่างมาก จนทำให้ป่วย แต่ภูมิแพ้ก็ไม่ใช่เพราะสภาพแวดล้อมเท่านั้นแต่อาจจะเป็นมาตั้งแต่กำเนิดก็ได้เช่นกัน

อาหารทานแล้ว แก้ภูมิแพ้

สาเหตุของการเกิดภูมิแพ้

1. กssมพันธุ์

หากมีคนในครอบครัวนั้นเป็นโรคภูมิแพ้ 2 – 4 คน มันก็เป็นไปได้ที่มันจะตกสืบทอดมาจากรุ่นสู่รุ่นได้เหมือนกัน ยิ่งถ้าหากทั้งพ่อและแม่เป็นภูมิแพ้ยิ่งมีโอกาสมากที่ลูกเกิดมาจะเป็นภูมิแพ้ด้วย โดยไม่เกี่ยวว่าจะเป็นชายหรือหญิง

2. สิ่งแวดล้อม

สิ่งแวดล้อมมีส่วนทำให้ภูมิต้านทานลดลง โดยคนที่สุขภาพแข็งแรงก็อาจป่วยได้ หากเป็นไปได้ให้ดูแลสุขภาพให้ดี ป้องกันมลภาวะจากฝุ่นควันต่าง ๆ ทั้งควันรถ ฝุ่น ละออง ถ้าต้องออกไปนอกบ้านควรสมหน้ากากอนามัยด้วยจะดีกว่า

4 อาหาร กินทุกวันภูมิแพ้หายได้

1. ให้ทานผลไม้ตระกูลส้ม องุ่น มะนาว

ผลไม้เหล่านี้ให้วิตามินซีสูงมาก และมีคุณสมบัติในการต้านภูมิแพ้ได้เป็นอย่างดี หากใครมีลูกพยาบาลมักจะให้ดื่มนมแม่เพื่อให้มีภูมิต้านทานในร่างกายสูง เพราะในน้ำนมของแม่นั้น มีวิตามินซีสูงนั่นเอง ฉะนั้นถ้าอยากต้านภูมิแพ้ก็ทานผลไม้ที่ให้วิตามินซีสูงนะ

อาหารทานแล้ว แก้ภูมิแพ้

2. ทานมะเขือเทศ

แน่นอนว่าวิตามินซีสูงอีกเช่นกัน แต่ในมะเขือเทศยังมีไลโคปินที่เป็นสารอีกตัวที่ช่วยลดอาการหอบหืดที่เกิดมาจากภูมิแพ้อีกด้วย จะทานสด ๆ หรือ จะทานเมื่อใช้ประกอบอาหารอย่างอื่นก็ได้ตามแต่สะดวกว่าอยากจะทานแบบไหนง่ายกว่ากัน

3. เมล็ดทานตะวัน

ก็ยังไม่พ้นวิตามินซีอีกเช่นเดิม แต่เมล็ดทานตะวันยังมีวิตามินอีอีกด้วย มีสารอาหารอื่น ๆ ที่ดีต่อร่างกาย มีงานวิจัยออกมาแล้วว่า ช่วยลดการตอบสนองของร่างกายที่ต่อให้เกิดภูมิแพ้ เมล็ดทานตะวันเป็นของขบเคี้ยวทานเล่น ที่มีวิตามินอีเยอะด้วยแถมหาทานง่ายอีกด้วย

อาหารทานแล้ว แก้ภูมิแพ้

4. ผักโขม

ในผักโขมนั้นมีแมกนีเซียมที่ร่างกายต้องการ และขาดไม่ได้เลยทีเดียว เพราะถ้าหากขาดธาตุแมกนีเซียมไปก็จะมีโอกาสที่จะเป็นหอบหืด ภูมิแพ้ ถ้าหาทานได้บ่อย ๆ จะดีมาก

การทานอาหารที่มีประโยชน์เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยให้มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงโดยไม่ต้องไปหา ร.พ. เลย เพราะร่างกายต้องได้รับการบำรุงจากสารอาหารต่าง ๆ ที่จำเป็นในปริมาณที่พอดี ถ้าใครอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ไม่ดีนัก การหาอาหารดี ๆ ทั้ง 4 อย่างทานบ้างก็ช่วยป้องกันการเป็นภูมิแพ้ได้ ส่วนคนที่เป็นแล้วก็ทำให้อาการแพ้ลดลงได้