ข่าวดี ครม.อนุมัติให้ 12 เม.ย.62 เป็นวันหยุดพิเศษ หยุดยาว 5 วันติด

ก่อนอื่นในปีนี้วันสงกรานต์ 2562 ตรงกับวันที่ 13 – 15 เมษายน แต่ครม.มีมติเห็นชอบให้วันที่ 12 เมษายน 2562 เป็นวันหยุดราชการเพิ่มเป็นกรณีพิเศษอีก 1 วัน โดยส่วนหน่วยงานที่ทำหน้าที่ให้บริการประชาชน ให้ หน.งานพิจารณา เพื่อไม่ให้กระทบประชาชน

เมื่อวันที่ 12 ก.พ.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี ได้อนุมัติให้วันที่ 12 เมษายน 2562 เป็นวันหยุดราชการเพิ่มเป็นกรณีพิเศษอีก 1 วัน

โดยหน่วยงานที่ทำหน้าที่ให้บริการประชาชน จะต้องให้หัวหน้างานนั้นๆ เป็นผู้พิจารณาในการอนุมัติวันหยุด เพื่อไม่ให้การหยุดงานดังกล่าว กระทบต่อการให้บริการประชาชน

สรุปราชการหยุดสงกรานต์ 5 วัน ตั้งแต่วันที่ 12 – 16 เมษายน ส่วนเอกชนจะหยุด 4 วัน (13 – 16 เม.ย.)

วันสงกรานต์ 2562

ในอดีตแต่ครั้งโบราณประวัติวันสงกรานต์ถูกพูดถึงในแง่ของการรวมตัวกันของญาติพี่น้องและครอบครัวเพื่อใช้เวลาร่วมกันทั้งในแง่ของการระลึกถึงบรรพบุรุษ การทำบุญ และรดน้ำเป็นศิริมงคลในชีวิต เริ่มจากการทำบุญวันปีใหม่ไทยในช่วงเช้านำข้าวปลาอาหารไปทำบุญที่วัด ฟังเทศน์ฟังธรรม สรงน้ำพระ รวมถึงบังสุกุลอัฐิอุทิศส่วนบุญแก่บรรพบุรุษผู้ล่วงลับไปแล้ว

ประเพณีขนทรายเข้าวัดประวัติวันสงกรานต์จากความเชื่อที่ว่า “การนำสิ่งใดก็ตามจากวัดกลับมาบ้านถือเป็นบาป” การก่อเจดีย์ทรายให้สวยงามจึงถือเป็นการสร้างบุญกุศล สร้างความสามัคคีในหมู่คณะ บรรยากาศงานบุญครื้นเครงที่เต็มไปด้วยความอบอุ่น

สุดท้ายคือการรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่เพื่อขอพรวันสงกรานต์ 2562 เพิ่มความเป็นศิริมงคล และ “ประพรมน้ำ” ญาติมิตรพี่น้องเป็นทั้งการเล่นสนุกของคนหนุ่มสาวสร้างความอบอุ่นและรอยยิ้มในหมู่เครือญาติได้เป็นอย่างดี

แหล่งที่มา : social-news