ดีจนต้องยกนิ้วให้ “ประโยชน์ของน้ำอัดลม” หลายคนอาจไม่ทราบ

ดีจนต้องยกนิ้วให้ “ประโยชน์ของน้ำอัดลม” หลายคนอาจไม่ทราบ

เวลาร้อน ๆ อยากจะได้อะไรมาช่วยดับกระหายหนึ่งในนั้นก็ต้องเป็นน้ำอัดลมหวาน ๆ อร่อย ๆ มีน้ำอัดลมหลายรสชาติมาก แต่นอกจากความหวาน เย็น ชื่นใจแล้ว ประโยชน์ของน้ำอัดลม ก็ยังมีอีกหลายอย่างและที่ขึ้นชื่อมากคือ การใช้ในการทำความสะอาดสิ่งของเครื่องใช้ต่าง ๆ ภายในบ้าน มาดูกันว่า ประสิทธิภาพของน้ำอัดลมนั้นเป็นอย่างไร

ประโยชน์ของน้ำอัดลม

น้ำอัดลมช่วยกำจัดสนิม

มีหลายอย่างที่โดนความชื้นแล้วสนิมเกาะแน่น หมดความมันวาว กลายเป็นของเก่าที่ไม่มีใครอยากจะหยิบขึ้นมาใช้ แต่น้ำอัดลมคืนความใหม่ให้ได้ โดยวิธีการก็ไม่ยากแค่เอาเครื่องมือหรือสิ่งที่สนิมเกาะนั้นมาแช่น้ำอัดลมประมาณ 1 ชั่วโมง แล้วเอามาขัดล้างอีกหน่อย แต่หากมันเป็นขนาดใหญ่แช่ไม่ได้ก็ใช้การเอาน้ำอัดลมราดให้ทั่วแล้วก็ขัดไปด้วยเท่านี้สนิมก็หลุดแล้ว

ประโยชน์ของน้ำอัดลม

น้ำอัดลมช่วยขัดรอยไหม้ดำจากก้นหม้อ

มีหม้อกี่ใบที่ดำล้างยาก เป็นคราบเกาะฝันแน่นขัดจนแขนกล้ามขึ้นก็ยังไม่หมดสักที วิธีการล้างแบบง่าย ๆ คือการเอาไปแช่ในน้ำอัดลมทิ้งไว้ก่อน 1 ชั่วโมง คราบเหล่านั้นจะหลุดแบบง่าย ๆ โดยที่เราไม่ต้องเหนื่อยขัดให้เปลืองแรงเลย และเมื่อยังมีคราบติดอยู่บ้างก็ค่อยขัดเบา ๆ ล้างน้ำยาล้างจานปกติก็ออกหมดจดแล้ว

ประโยชน์ของน้ำอัดลม

น้ำอัดลมทำความสะอาดสุขภัณฑ์ต่าง ๆ ในห้องน้ำ

ลองสังเกตเห็นไหมว่า ชักโครกมันมีคราบเหลือง ๆ ล้างยากทำความจะอาดก็เหนื่อยหมดแรง และถ้าหากใช้น้ำยาล้างห้องน้ำบางคนก็อาจจะแพ้สารเคมี น้ำอัดลมมันช่วยขจัดคราบเหลือง ๆ และกลิ่นเหม็นนั่นออกไปได้เพราะมันมีกรดคาบอนิก ฟอสฟอริกเป็นตัวแรงในการกัดกร่อนคราบเหล่านั้น วิธีใช้ก็ไม่ยาก แค่เอาน้ำอัดลมไปเททิ้งไว้ในชักโครกปล่อยทิ้งไว้เลยประมาณ 15 – 20 นาที แล้วค่อยมาขัดเบา ๆ ก็เสร็จแล้ว

ประโยชน์ของน้ำอัดลม

น้ำอัดลมช่วยขจัดคราบบนเสื้อผ้า

น้ำอัดลมคือม้าขาวมาช่วยได้จริง ๆ ถ้าหากผ้าใครที่มีรอยเปื้อน เช่น รอยเปื้อนเลือด เปื้อนไขมันต่าง ๆ ขนาดซักแล้วซักอีกคราบนั้นก็ยังไม่ออกไป มันต้องเจอน้ำอัดลมสักกระป๋อง วิธีคือเอาน้ำอัดลมมาผสมกับผงซักฟอกจากนั้นก็ค่อยเอาไปซักแบบปกติเลย คราบเลือกและคราบมันบนผ้าจะหลุดออกไปอย่างง่ายดาย พอคราบหายก็เอาไปซักใส่น้ำยาปรับผ้านุ่มเลยเพื่อขจัดกลิ่นน้ำอัดลมที่อาจจะติดอยู่

ประโยชน์ของน้ำอัดลม

น้ำอัดลมทำความสะอาดโลหะต่าง ๆ ได้

อะไรบ้างที่มันเก่า เปื้อนคราบแน่นน้ำอัดลมช่วยได้หมดไม่ว่าจะเป็นเหล่าเครื่องประดับ เครื่องเงินต่าง ๆ หากอยากจะให้มันกลับมาใหม่อีกครั้งเพียงแค่เอามาแช่อยู่ในน้ำอัดลมเพียง 30 นาที พอเรายกขึ้นมาดูคราบก็หลุดไปได้ของกลับมาเหมือนใหม่อีกครั้งเลย

ประโยชน์ของน้ำอัดลม

น้ำอัดลมช่วยจัดการกับปัญหาท่อตัน

เคยเจอปัญหาท่อตันไหมอาจจะเพราะมีเศษอาหารต่าง ๆ เข้าไปติดอยู่ในนั้น หรือจะเป็นพวกคราบไขมันเกาะเยอะเกินไปท่อก็กันได้ น้ำอัดลมจะมาช่วยเพียงแค่เอามาเทลงไปในท่อแล้วรอให้ฟองน้ำอัดลมน้ำไหลตามลงไปหมด สักพักแล้วเราค่อยราดน้ำตามไปก็ช่วยแก้ท่อตันได้แล้ว

ประโยชน์ของน้ำอัดลม

น้ำอัดลมจัดการกับคราบน้ำมันบนพื้น

ปัญหานี้ส่วนใหญ่จะเจอกับที่ร้านซ่อมรถต่าง ๆ หรือบ้านไหนทำน้ำมันรถหกลงพื้น วิธีการล้างไม่ยากเลย เพียงเอาน้ำอัดลมมาเทราดลงไปเลยจากนั้นก็ทิ้งไว้ประมาณ 1 คืน พอเช้าวันใหม่มาก็ล้างขัดปกติคราบน้ำมันก็จะหายไป และน้ำอัดลมที่เอามาใช้จะต้องเป็นแบบไม่ได้แช่เย็นนะจะได้ผลมากกว่า

ประโยชน์ของน้ำอัดลม

เห็นไหมว่าน้ำอัดลมช่วยเราแก้ปัญหาได้หลายอย่างมาก ใครติดปัญหาในการขจัดคราบอะไรในบ้านอยู่ลองมาใช้น้ำอัดลมมาช่วยดูสิ คราบเหล่านั้นจะหมดไปแบบง่าย ๆ เลย เป็นวิธีที่เราคิดไม่ถึงกัน น้ำอัดลมมันให้ความหวานเย็นชื่นใจได้ มันมีฤทธิ์ในการกัดกร่อนฉะนั้นก็ไม่ควรจะกินมากนะ ขนาดสนิมมันยังจัดการเรียบเลย กระเพาะของเราก็อาจจะโดนหนักเหมือนกันหากกินน้ำอัดลมเยอะไป ฉะนั้นก็กินแบบพอดี ๆ นาน ๆ ทีกินดีกว่าส่วนจะเอามาใช้ประโยชน์ตามข้อข้างต้นนั้นก็จัดการได้ตามความเหมาะสมเลย