อาชีพใหม่น่าสนใจ “เลี้ยงแมลงทับ” ส่งทำเครื่องประดับ รายได้ดี ปีละ 1 ล้าน

แน่นอนว่าใครหลายคนนั้นก็อาจจะรู้จักแมลงทับกันเป็นอย่างดีซึ่งแมลงทับนั่นก็คือเป็นแมลงชนิดปีกแข็งชนิดหนึ่งที่บอกเลยว่าปีกของมันนะมีความสวยงามเป็นอย่างมากซึ่งปีกของมันนั้นจะมีสีเขียวสด ส่องเป็นประกายแวววับเหมือนมรกตอีกทั้ง 4 ของมันนั้นยังไม่มีสีตกและมีความคงทนสูงซึ่งก็มีหลายคนไม่น้อยนำแมลงทับนี้ไปทำเป็นเครื่องประดับซึ่งสามารถเพิ่มพูนราคาได้

แต่ทว่าในปัจจุบันนี้การจับแมลงทับในธรรมชาตินั้นก็เริ่มหายากมากขึ้นซึ่งจะทำให้มีชาวเกษตรกรหัวใสใช้ภูมิปัญญาการศึกษาโดยเอาเวลานั้นไปศึกษาวงจรชีวิตของแมลงทับแล้วก็นำมาเพาะเลี้ยงจะประสบความสำเร็จดังคุณสมัคร นามสีฐาน ที่อาศัยอยู่ในตำบลเก่ากลอยอำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำพูน เป็นผู้ที่ประสบความสำเร็จในเรื่องของการทำด้านการเกษตรอีกทั้งยังได้รับความไว้วางใจจากประธานศูนย์การเรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าทางด้านการเกษตรอำเภอนากลางและก็ยังได้เป็นเลขานุการเครือข่ายศพก.ประดับจังหวัดอีกด้วย

ซึ่งในแต่ก่อนนั้นคุณสมัครนั้นก็ได้มีอาชีพหลักคือการทำนาทำสวนด้วยการทำเกษตรอย่างปลูกผักหวานป่าพันธุ์ 200 หลุมปลูกกล้วยน้ำว้า 400 กอไผ่กิมซุง 200 ไผ่เลี้ยง 200 มะนาว 150 ต้นเลี้ยงปลาเลี้ยงเป็ดเลี้ยงไก่สารพัดที่เขาจะทำซึ่งในแต่ละปีนั้นก็สามารถสร้างรายได้ได้หลากหลายแสนบาทแต่เขาก็ค้นพบอีกอาชีพหนึ่งที่ทำให้เขานั้นมีรายได้ที่ดีกว่านั่นก็คือการเลี้ยงแมลงทับ

โดยในปี 2546 ป่าไม้จังหวัดนั้นได้จัดอบรมและพาไปศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานหนองบัวลําภูและสอนการใช้ประโยชน์จากปีกแมลงทับซึ่งเอาปีกของมันนั้นมาทำผลิตภัณฑ์ต่างๆเพื่อเพิ่มมูลค่าเช่นมาทำปิ่นปักผมชุดสร้อยคอต่างๆเป็นต้น แต่ทว่าหลังจากนั้นไม่นานแมลงทับนั้นที่มีขึ้นอยู่ในตามธรรมชาติก็เริ่มขาดแคลนและหายากมากขึ้นจึงทำให้เขานั้นมีแนวคิดที่จะเลี้ยงขึ้นมา

โดยในช่วงปี 2550 ถึง 2557 เขาได้ใช้เวลาศึกษาหาความรู้ศึกษาในเรื่องการอยู่ธรรมชาติของแมลงทับในตอนแรกเขาก็จับจากธรรมชาติมาเลี้ยงซึ่งก็ไม่ได้ผลพอสมควรเพราะสภาพการเรียนนั้นไม่เอื้ออำนวยซึ่งเขาก็ได้ปลูกพืชเป็นอาหารใบเลี้ยง 1 งานและได้แมลงทับกว่า 10,000 ตัวโดยในปี 2558 ก็นำไปเลี้ยงพื้นที่อีกหนึ่งงานโดยปลูกต้นไม้และอนุรักษ์ต้นไม้เดิมที่มีอยู่เพื่อเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของแมลงทับนั่นเอง

จากการศึกษาพบว่าแมลงทับนั้นชอบกินใบต้นแดง ใบมะขามป้อม ใบมะขามเทศ เขาจึงได้นำตาข่ายมุ้งเขียวมาล้อมด้านข้างต้นไม้ที่พวกมันชอยโดยมีความสูงอยู่ที่ประมาณ 4 เมตรจากนั้นก็หาแมลงทับจากธรรมชาติรวมถึงการหาซื้อจากเพื่อนๆในละแวกบ้านและศึกษาวงจรชีวิตของมันซึ่งก็จะมีระยะเต็มวัย-ระยะไข่-ระยะตัวอ่อนและระยะเข้าฝัก หลังจากที่มันผสมพันธุ์กันแล้วตัวเมียก็จะวางขายในช่วงเราสิงหาคมโดยจะวางไข่ในดิน

และจากนั้นประมาณเดือนกันยายนทั้งเพศผู้เพศเมียก็จะตายเพราะว่าสิ้นอายุขัยเมื่อสภาพแวดล้อมพอเหมาะสมขายที่มันวางไว้ก็จะถูกกว่าออกมาเป็นตัวซึ่งก็จะอาศัยกินรากไม้ที่อยู่ในดินและเข้าพักอยู่ในดินได้เป็นเวลาหลายเดือนก่อนที่จะเห็นมันตัวโตเต็มวัยและออกมากินพืชผักเราไปเดือนกรกฎาคมและสิงหาคมและจะผสมพันธุ์อีกครั้งเพื่อวางไข่โดยวงจรชีวิตของมันนั้นจะเป็นอย่างนี้ไปเรื่อยๆๆเพราะเข้าสู่เดือนกันยายนก็จะสามารถเข้าไปเก็บแมลงทับที่ตายรุ่งเรืองอยู่บนพื้นดินมาทำเครื่องประดับนานาชนิดได้

ซึ่งในปีที่ผ่านมานั้นเขาสามารถเลี้ยงแมลงทับได้กว่า 10,000 ตัวและมีอายุขัยสิ้นแล้วก็จะร่วงหล่นอยู่ตามพื้นดินเต็มไปหมดจึงสามารถนำมาเก็บทำเครื่องประดับผลิตภัณฑ์ต่างๆได้โดยใบในปัจจุบันนั้นแมลงทับกลางปีจะสามารถขายส่งอยู่ที่ร้อยแปดสิบบาทขายปลีกอยู่ที่ 200 บาทแมลงทับหุบ ปีกก็สามารถขายส่งอยู่ที่ 130 บาทและขายปลีกอยู่ที่ 150 บาท นอกจากนี้ก็ยังนำมาสร้างมูลค่าได้อีกมากมายซึ่งอาทิเช่นชุดสร้อยคอรวมต่างหูโดยสามารถขายส่งได้ชุดละ 1840 และสามารถทำราคาขายปลีกได้ที่2200บาทเลยทีเดียว

โดยผลผลิตนี้ก็ได้รับการมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชนจากกระทรวงอุตสาหกรรมซึ่งชุดสร้อยคอรวมต่างหูและตลาดต่างๆในประเทศไทยและในกรุงเทพก็ต้องการเป็นอย่างมากโดยจะมีสั่งเข้ามาครั้งละ 2 3 โหลด้วยส่งให้กับทางไปรษณีย์นอกจากนี้ก็ยังมีในจังหวัดเชียงใหม่เชียงรายกาญจนบุรีและสุพรรณที่ต่าง Order กันเข้ามาและยังสามารถออกขายตามงานต่างๆซึ่งทำให้เขานั้นมีรายได้ปีละ 1 ล้านบาทเลยทีเดียว

ซึ่งนอกจากนี้ในทางด้านของจังหวัดหนองบัวลำภูก็ได้จัดการตั้งศูนย์การเรียนรู้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตสินค้าการเกษตรอีกครั้งยังมีการตั้งนี้ทุกจังหวัดทุกอำเภออย่างละ 1 แห่งและกระจายอยู่ตามหมู่บ้านต่างๆเพื่อให้เป็นแหล่งในการเรียนรู้ด้านการเกษตรให้แก่เกษตรกรให้มีเกษตรกรที่ประสบผลสำเร็จโดยมีเกษตรต้นแบบเหล่านี้และมีหลักฐานการเรียนรู้ทางด้านต่างๆด้วย

ซึ่งถ้าหากใครสนใจในเรื่องของแมลงทับแล้วนั้น หรืออยากจะไปเยี่ยมดูงานนั้นหรือสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ก็สามารถติดต่อได้ที่ คุณสมัคร นามสีฐานหรือเบอร์โทร 089 937 9257 และเบอร์ 085 2749 288 ถ้าหากใครสนใจก็สามารถติดต่อสอบถามกันได้เลยค่ะ