8 อาหารเหลือๆถ้าอุ่นซ้ำจะก่อให้เกิด “อันตราย”

สวัสดีค่ะวันนี้เราจะพาเพื่อนๆไปดูกันว่าใครที่ทานอาหารไม่หมดแล้วนำมาอุ่นซ้ำอยู่บ่อยๆแต่หลายคนไม่เคยรู้มาก่อนใช่ไหมว่าอาหารบางอย่างที่มีคุณค่า ให้ประโยชน์กับร่างกาย ก็กลายเป็นโทษได้เหมือนกันถ้าเรานำมันมาอุ่นซ้ำอีกครั้ง เอาเป็นว่าเราไปดูพร้อมๆกันเลยดีกว่าค่ะว่าอาหารที่ห้ามนำมาอุ่นซ้ำแล้วจะก่อให้เกิดอันตรายมีอะไรบ้างไปดูพร้อมๆกันเลยค่ะ


1. เห็ด ในเห็ดมีโปรตีนเชิงซ้อน เมื่อนำมาอุ่นซ้ำมันก็อาจทำให้ปวดท้อง อาหารไม่ย่อย หรือที่แย่ไปกว่านั้นคืออาจหนักถึงขั้นมีปัญหาทางหัวใจได้

2. เนื้อไก่ ฟังดูแล้วคิดว่าไม่น่าเป็นไปได้สินะ แต่เชื่อมั้ยว่ามันอาจก่อพิษได้ เพราะเนื้อไก่มีโปรตีนสูงมากเมื่อเทียบกับเนื้อแดง ซึ่งจริงๆอุ่นได้ แต่ควรอุ่นในอุณหภูมิต่ำ ซึ่งแม้ว่าจะต้องใช้เวลานานกว่า ก็ถือว่าคุ้มค่ากับความปลอดภัยของสุขภาพ

3. ขึ้นฉ่าย ผักเคี้ยวกรุบ กลิ่นหอมชนิดนี้ มีไนโตรเจนสูงมาก ถ้ามีการอุ่นซ้ำสอง อาจเปลี่ยนไนโตรเจนเป็นไนเตรต กลายเป็นพิษไปซะงั้น พยายามกินให้หมดไปทีเดียวเลยดีกว่า

4. ไข่ น้อยบ้านนะที่จะเหลือไข่ไว้อุ่นซ้ำสอง เพราะมันลูกเล็กกะทัดรัด กินยังไงก็หมดอยู่แล้ว แต่บางบ้านก็อาจจะมีพวกไข่พะโล้ ไข่น้ำไรงี้ที่ทำมาเยอะ ซื้อมาเยอะ แล้วก็กินไม่หมด ซึ่งการนำไข่มาอุ่นซ้ำๆ จากประโยชน์จะกลายเป็นพิษทันที อาจส่งผลให้เธอเกิดอาการอาหารเป็นพิษ หรือมีปัญหาในระบบย่อยอาหารได้

5. น้ำมัน อันนี้ขอใช้คำว่านำมาทอดซ้ำๆ ไม่ว่าจะน้ำมันอะไรก็ตาม มันมีจุดเกิดควันที่ต่ำมาก เมื่อผ่านความร้อนซ้ำไปซ้ำมา น้ำมันจะหืนและบูด ซึ่งแน่นอน เธอกินของบูดโดยไม่รู้ตัว คงพอเข้าใจใช่มั้ยว่าเป็นยังไง

6. ผักโขม และ หัวผักกาด ถ้าบ้านไหนนิยมอาหารยุโรป ก็มักจะมีผักโขมหรือเมนูผักโขมมาติดบ้านไว้ตลอด ซึ่งขอบอกว่าการอุ่นซ้ำ จะทำให้ผักโขมที่มีไนโตรเจนและเหล็กสูง แปลงร่างเป็นจุดปล่อยไนเตรต รวมถึง Carcinogen ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งด้วย ตายแล้วว

7. ข้าว เป็นกันแทบทุกบ้านที่หุงข้าวหม้อนึงแต่เช้า แล้วกินยาวมายันเย็นด้วยการเอากลับไปอุ่นใหม่ แต่ไม่ควรอุ่นซ้ำมากกว่า 1 รอบ เพราะในข้าวนั้นมีสปอร์ของแบคทีเรียกระจายอยู่แล้วตั้งแต่ก่อนหุง ซึ่งมันทนมาก ร้อนจนเดือด หุงข้าวสุกแล้วก็ยังไม่ตาย และยังเติบโตได้ดีในอุณหภูมิห้อง แบคทีเรียในหม้ออาจเยอะจนทำให้เธอมีอาการอาหารเป็นพิษได้นะ

8. มันฝรั่ง เมื่อปรุงสุกแล้วทิ้งไว้อุณหภูมิห้องนานๆ ประโยชน์ของนางจะเสื่อมลง ซึ่งอาจมีพิษโบทูลิซึ่มเกิดขึ้น ทำให้ปวดหัว คลื่นไส้ และก่อให้เกิดอาหารเป็นพิษได้เช่นกันค่ะ