7 โรคร้ายที่มาพร้อมกับอาหารปิ้งย่างแสนอร่อย

สวัสดีค่ะวันนี้เราขอหยิบเรื่องราวของเจ้าอาหารปิ้ง-ย่าง แสนอร่อยที่ไม่ว่าเหล่าเพื่อนมารวมตัวกันทีไรจะต้องอดใจไม่ได้ชวนกันไปกินทุกที ไม่ว่าจะเป็น บาบีคิว หมูกะทะ ต่างๆนาๆล้วนแต่เป็นอาหารที่ทำให้คุณเสี่ยงต่อการเป็นโรคทั้งนั้น เอาเป็นว่าหลายคนคงสงสัยว่าสาเหตุจริงๆที่ทำให้เจ้าหมูกระทะและอาหารปิ้ง-ย่างเหล่านี้เป็นอันตรายมันเกิดจากอะไรเราไปดูพร้อมกันเลยค่ะ

1. โรคอ้วน โรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง ถ้าใครที่ชอบทานอาหารปิ้ง – ย่างหมูกระทะแต่ไม่ชอบออกกำลังกายแน่นอนค่ะว่าคุณนั้นจะมีโรคอ้วนตามมาแน่นอนเพราะไขมันที่มันสะสมในร่างกายเพิ่มขึ้นและพอกพูลทำให้อ้วนไม่พอยังแถมมาด้วยโรคความดันโลหิตสูง โรคเรื้อรังอื่น ๆ เช่น โรคหัวใจ โรคไขมันในเลือดสูง แถมตามมาด้วยโรคเบาหวานที่แสนจะน่ากลัวอีกด้วย
2.มะเร็งตับ ไม่ดื่มเหล้าก็เสี่ยงเป็นมะเร็งตับจากอาหารปิ้งย่างได้ เนื่องจากสารไนโตรซามีน (Nitrosamines) ซึ่งพบได้บ่อยในปลาหมึกย่าง ปลาทะเลย่าง และในเนื้อสัตว์ที่ใส่สารไนเตรท ประเภทแหนม ไส้กรอก เบคอน แฮม ที่มีสีแดงผิดปกติ นับเป็นสารก่อมะเร็งชนิดหนึ่ง นอกจากนี้สารไนโตรซามีนยังสามารถเกิดขึ้นได้เองจากกระบวนการปิ้งย่างอาหาร เพราะถ้าเราดื่มเหล้ามันจะช่วยทำปฏิกิริยากับสารเอมีนจากอาหารที่ระเหยขึ้นไปในอากาศก็จะทำให้เกิดเป็นสารไนโตรซามีนขึ้นได้

3. มะเร็งหลอดอาหาร อันตรายจากการรับประทานอาหารปิ้ง ย่าง และรมควันบ่อย ๆ ยังจะเพิ่มความเสี่ยงโรคมะเร็งหลอดอาหารให้เราได้อีกด้วย นั่นก็เพราะว่า การทำอาหารที่ต้องใช้ความร้อนสูงนั้นเองค่ะ

4. มะเร็งกระเพาะอาหาร (สารพีเอเอช )เกิดมาจากน้ำของการเผาไหม้ไขมันในเนื้อสัตว์หยดลงไปที่ถ่าน จนเป็นควันพิษชนิดเดียวกับควันรถ หรือควันบุหรี่ลอยขึ้นมาติดกับเนื้อสัตว์ที่เรากิน ไม่เพียงแต่เป็นสารก่อมะเร็งตับและมะเร็งหลอดอาหารได้อย่างน่ากลัว แต่ถ้าบริโภคอาหารปิ้ง ย่าง หรือรมควันมาก ๆ อาจเกิดเป็นมะเร็งเต้านม มะเร็งปอด และมะเร็งกระเพาะอาหารได้เช่นกันค่ะ

5. มะเร็งลำไส้ใหญ่ อาหารรมควัน คือสารเฮทเทอโรซัยคลิก เอมีนส์ สารดังกล่าวสามารถทำลายสารพันธุกรรมหรือที่เรียกว่าดีเอ็นเอ (DNA) ที่อยู่ในร่างกาย มีผลต่อการเกิดมะเร็งของลำไส้ใหญ่ และมะเร็งกระเพาะอาหารได้ ที่สำคัญสารเหล่านี้ยังสามารถซึมผ่านไปสู่เนื้อเยื่ออื่น ๆ ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อเซลล์ของอวัยวะอื่น ๆ ได้อีกด้วย

6. ไข้หูดับ โรคไข้หูดับ หรือชื่ออย่างเป็นทางการว่า โรคสเตรปโตคอคคัส ซูอิส ซึ่งเป็นโรคที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย Streptococcus suis ซึ่งเป็นแบคทีเรียชนิดที่พบในสุกรเกือบทุกตัว โดยเชื้อแบคทีเรียชนิดนี้จะติดต่อสู่คนได้จากการรับประทานหเนื้อหมูสุก ๆ ดิบ ๆ เช่น อาหารประเภทลาบ หลู้หมูดิบ หมูกระทะ อาหารปิ้ง ย่าง สเต๊ก หรือหมูจุ่มที่เนื้อหมูสุกไม่ 100% ก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางการติดต่อของเชื้อ streptococcus suis จากสุกรสู่คนได้เช่นกัน

7. อาการท้องเสียท้องร่วง เสี่ยงต่อการได้รับสารปนเปื้อนจากอาหารมากขึ้นกว่าเดิม อันตรายจากสารบอแรกซ์ที่อาจปนเปื้อนมาในอาหารดังกล่าว อาจทำให้เกิดพิษสะสมในร่างกาย โดยหากรับประทานผงบอแรกซ์เข้าไปจำนวนมาก อาจทำให้เกิดการระคายเคือง หรือเป็นอันตรายต่อระบบทางเดินอาหารอย่างรุนแรง หากไปสะสมในเซลล์ส่วนไหนของร่างกายมาก ๆ เกิดการดูดซึมเข้าไปยังอวัยวะต่าง ๆ ก็อาจทำให้เกิดอาการอักเสบ อย่างหากมีบอแรกซ์สะสมในกรวยไตมากเกินไป จะทำให้ไตเกิดอาการอักเสบหรือตกอยู่ในภาวะไตพิการได้เลยทีเดียว