เคยสงสัยหรือไม่ ? ทำไม…แปรงฟันแล้วจึงทานอาหารไม่อร่อย!

เคยสงสัยหรือไม่ ? ทำไม…แปรงฟันแล้วจึงทานอาหารไม่อร่อย!

เคยเจอมั้ยหลังแปรงฟัน แล้วทานอาหารไม่อร่อยรสชาติเพี้ยนไปหมด เป็นเพราะสาเหตุใดแล้วในยาสีฟันมีส่วนผสมอะไรทำไมถึงเป็นแบบนั้นมาดูกันเลยค่ะ



ใครเคยสงสัยบ้างมั้ยว่า ทำไมเวลากินหรือดื่มน้ำผลไม้หลังแปรงฟัน รสชาติจึงขมหรือเพี้ยนไป ไม่อร่อยเหมือนเคย หากคุณเคยสงสัยและยังหาคำตอบไม่เจอ ตามมาเลยค่ะ วันนี้มีคำตอบจากแหล่งที่เชื่อถือได้มาไขข้อคาใจให้คุณ

ที่เป็นเช่นนั้นเพราะเกิดจาก “ฟอสโฟลิพิด (Phospholipids)” ไขมันชนิดนี้ทำให้ตุ่มรับรสในปากทำงานผิดปกติไปจากเดิม เนื่องมาจากยาสีฟันมีส่วนประกอบสำคัญ 4 อย่างคือ น้ำ, Abrasives (ผงขัดเพื่อขจัดคราบ Plaque), Fluoride เพื่อป้องกันฟันผุ, และ Detergent เพื่อทำความสะอาดและเกิดฟอง



Detergent ที่นิยมใช้ในยาสีฟัน ส่วนใหญ่มีสาร SLS (sodium lauryl sulfate) ซึ่ง sodium laurel sulfate เป็นตัวที่ทำให้ไขมันฟอสโฟลิพิด ที่ปกติเคลือบอยู่ที่ลิ้นของเราแตกตัว

โดยปกติการแปรงฟันด้วยสารทำความสะอาดหรือยาสีฟันนั้น ไม่เพียงแต่ทำให้ปากและฟันสะอาดขึ้นเท่านั้น แต่ยังไปทำให้ ฟอสโพลิพิด แตกตัวและโดนชะล้างออกไปด้วย จึงทำให้ลิ้นเสียสมดุลในการรับรส ฟอสโฟลิพิดนั้นยังเป็นตัวขัดขวางการรับรสขมของตุ่มรับรสในปากของเราด้วย การที่เราแปรงฟันนอกจากจะเป็นการชะล้างฟอสโฟลิพิดออกไปแล้ว ยังเป็นการเพิ่มความขม ทำให้ผลไม้หรือน้ำผลไม้ที่รับประทานเข้าไป ซึ่งที่จริงมีรสชาติขมเล็กน้อยกลับขมมากยิ่งขึ้น



อธิบายง่าย ๆ ก็คือ หลังจากแปรงฟันเสร็จแล้ว ต่อมรับรสหวานของเราจะด้อยประสิทธิภาพลง และลิ้นจะรับรสขมได้ง่ายขึ้น เนื่องจากฟอสโฟลิพิด (Phospholipids) ที่หุ้มเนื้อเยื่อเซลล์ และเส้นประสาทอยู่ถูกกำจัดออกไปบางส่วน ดังนั้นเมื่อดื่มน้ำส้มเข้าไปหลังจากแปรงฟันเสร็จทันที ลิ้นก็จะรับรสขมได้มากกว่ารสหวานนั่นเองจ้า

ดังนั้นหลังแปรงฟันเสร็จควรเว้นระยะการรับประทานอาหารหรือผลไม้ประมาณ 15-30 นาที เพื่อตุ่มรับรสในปากจะได้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพเต็มที่ แล้วรสชาติอาหารจะได้ไม่เปลี่ยนหรือเสียรสชาติอีกด้วย




ขอขอบคุณ : Kaijeaw.com