แจกฟรี ๆ “แบบแปลนบ้าน” งบสร้างเพียง 1 แสนบาท หลังเล็กเรียบง่ายและน่าอยู่มาก

แจกฟรี ๆ รีบเซฟเก็บไว้ “แบบแปลนบ้าน” งบสร้างเพียง 1 แสนบาท หลังเล็กเรียบง่ายและน่าอยู่มาก

หากคุณกำลังมองหาบ้านสไตลต่างๆ หรือกำลังจะสร้างบ้านหลังเล็กๆดูอบอุ่น วันนี้เราได้รวบรวมแบบบ้านน่ารักๆราคาชิวๆ” งบประมาณ ไม่เกิน 1 แสนบาททท “ไปชมกันเล้ยยยยย……………..

1.บ้านชั้นเดียวสไตลคอทเทจ หรือที่เราคุ้นหูกันว่า บ้านไร่สไตลยุโรปนั่นเองง……
เสน่ห์ของบ้านหลังนี้ ที่ใครเห็นแล้ว ก็ต้องหลงไหล เพราะให้ความรู้สึก อบอุ่น น่ารัก สบายตาด้วยสีเขียวตัดกับขอบสีส้มของประตูและหน้าต่าง ทำให้ดึงเสน่ห์บ้านสไตลยุโรปได้อย่างลงตัว

ด้านในบ้านก็แบ่งเป็นสัดส่วน จัดสรรพื้นที่ใช้สอย ให้ใช้ชีวิตประจำวันได้ง่าย มีห้องครัว ห้องนอน และห้องน้ำ ด้านหน้ายังสามารถตั้งโต๊ะสวยๆ ไว้สำหรับปาตี้บาบีคิวปิ้งย่าง หรือพักผ่อนได้อีกด้วย

ไม่น่าเชื่อเลยนะคะ ว่าพื้นที่เพียง 29.7 ตร.ม. ก็สามารถเนรมิตรบ้านน่ารักๆ อบอุ่นได้อย่างลงตัว
2.บ้านสไตลคันทรี่
มีกลิ่นไอของความเป็นอเมกันคาวบอย สุดเท่ ให้ความรู้สึกดื่มด่ำไปกับธรรมชาติรอบตัวได้ ในพื้นที่ขนาดจำกัด


ภายในตัวบ้านประกอบไปด้วย ห้องรับประทานอาหาร ห้องรับแขก ห้องครัว ห้องน้ำ และห้องนอน ที่ถูกจัดวางอย่างเป็นสัดส่วนสไตล์ตะวันตกบนพื้นที่ประมาณ 27 ตารางเมตร เพื่อประโยชน์ใช้สอยที่ครบถ้วนและกะทัดรัด ไม่ว่าจะเพื่ออยู่อาศัยหรือตากอากาศ แบบบ้านหลังนี้น่าจะตอบโจทย์คนงบน้อยได้เป็นอย่างดี
3.บ้านแบบสตูดิโอ
เป็นห้องประเภทสตูดิโอ เล็กๆง่ายๆ ตกแต่งด้วยสีสันสดใส ด้านในเน้นความโปร่ง โล่งและการจัดมุมต่างๆให้เข้าที่อย่างลงตัว
จัดบริเวณรอบบ้านด้วยพื้นหญ้าและเรียงหินเป็นทางเดิน ปลูกดอกไม้ให้ความสดใส



4.บ้านสไตลบังกะโล
เป็นบ้านหลังเล็กๆอีกแบบ ที่มีสัดส่วนแบ่งได้อย่างน่ารัก มีมุมสบายๆหน้าบ้านที่สามารถวางโต๊ะนั่งเล่นชิวๆ ด้านในแบ่งห้องเป็นห้องนอน1ห้อง และห้องน้ำ1 ห้อง ใช้ลูกเล่นกันหลังคายกระดับติดกระจก ให้ดูโล่งโปร่งมากขึ้นค่ะ


5.บ้านสไตลการาจหรือโรงรถนั่นเอง….
ประเทศทางฝั่งตะวันตกนิยม ดัดแปลงโรงรถเป็นที่อยู่อาศัย โดยสังเกตได้จากบริษัทแบรนด์ชื่อดังระดับโลกหลายแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็น Disney Amazon หรือแม้กระทั่งยักษ์ใหญ่อย่างApple ก็เติบโตมาจากโรงรถเล็กๆ เรามาเข้าเรื่อง บ้านของเรากันดีกว่าค่ะ (นอกเรื่องไปไกล 555) บ้านหลังนี้สวยหรู ในแบบน่ารักๆ มองดูแล้วสบายตา ด้วยสีขาวครีม ตัดด้วยเฟอร์นิเจอร์สีเขียว ยิ่งทำให้มองทีไรต้องหลงไหลที่แอบมีอารมณ์โรแมนติกน้อยๆแฝงอยู่ ด้านในก็แบ่งสัดส่วนไว้อย่างลงตัว ทั่งส่วนของห้องนอนห้องนั่งเล่น ห้องครัวห้องน้ำ บ้านหลังนี้อาจจะใช้งบประมาณหลักแสนนิดๆเพราะใช้พื้นที่กว้างพอสมควร แต่ดูแล้วก็น่าอยู่มากๆเลยค่าาา

6.บ้านสไตล์คอทเทจอีกหนึ่งหลังค่าา
เป็นอีกหลังที่มีความสวยงามลงตัว กลมกลืนกับธรรมชาติและให้กลิ่นไอของความร่มรื่น
ภายในบ้านแบ่งสัดส่วนชัดเจน เอื้อประโยชน์แก่การใช้สอย และจุดเด่นของบ้านหลังนี้คือ มีห้องนอนที่กว้างขวาง สามารถใส่เตียงขนาดคิงไซส์ได้เลยทีเดียว
มีชานพักหน้าบ้านที่สามารถนั่งพักผ่อนหย่อนใจยามเย็นได้อีกด้วยค่ะ


7.บ้านหลังเล็กๆง่ายๆอีกหนึ่งหลังค่ะ
เป็นบ้านที่มีโครงสร้างแบบบ้านง่าย ๆ หลังนี้น่าจะตอบสนองความต้องการของใครหลายคนที่กำลังมองหาบ้านหลังน้อยเพื่ออยู่อาศัยหรือใช้เป็นบ้านพักตากอากาศ บ้านขนาด 18 ตารางเมตร
ด้วยขนาดที่เล็ก แต่ขนาดไม่ได้เป็นปัญหาสำหรับการออกแบบเพื่อการใช้สอยพื้นที่ที่มีอย่างจำกัด


ภายในตัวบ้านประกอบไปด้วยห้องนอน ห้องนั่งเล่น และห้องรับประทานอาหารที่อยู่ในบริเวณเดียวกัน มุมส่วนหน้าบ้านถูกจัดให้เป็นส่วนของครัว ถัดเข้ามาเป็นห้องน้ำ ด้วยขนาดที่เล็กและเหมือนจะคับแคบ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องตัดเฟอร์นิเจอร์ที่กินพื้นที่อย่างเตียงออกไป แล้วอาจเลือกใช้ฟูกนอนที่สามารถพับเก็บได้ เพิ่มความเก๋ด้วยเบาะนั่งและโต๊ะที่สามารถพับเก็บได้เพื่อใช้รับแขกและนั่งเล่นในบริเวณเดียวกัน
8.บ้านสไตลคันทรี่
ตามมาติดๆกับแบบบ้านสไตล์คันทรี่อีกหลัง ที่หลายคนอาจวาดฝันเอาไว้ แน่นอนว่าถ้าเรามีพื้นที่ที่จำกัดก็คงเป็นไปได้ยากที่จะปลูกบ้านสักหลังที่ใหญ่โตเกินงบที่มี
บ้านหลังนี้ก็ถูกออกแบบขึ้นมาเพื่อความเรียบง่ายกลมกลืนกับบรรยากาศชนบท ให้ผู้อาศัยได้ดื่มด่ำกับธรรมชาติรอบตัว

ภายในตัวบ้านประกอบไปด้วย ห้องรับประทานอาหาร ห้องรับแขก ห้องครัว ห้องน้ำ และห้องนอน ที่ถูกจัดวางอย่างเป็นสัดส่วนสไตล์ตะวันตกบนพื้นที่ประมาณ 27 ตารางเมตร เพื่อประโยชน์ใช้สอยที่ครบถ้วนและกะทัดรัด

เอาหละค่ะ วันนี้รวบรวมมาให้ดูเท่านี้ก่อน โอกาสหน้าจะหาบ้านสวยๆ งบประมาณน้อยๆ มาให้อีกค่าาา
ทั้งนี้ทั้งนั้น งบประมาณสร้างบ้านแต่ละหลังที่ยกมาในวันนี้ ก็ขึ้นอยู่กับวัสดุที่ใช้ในการก่อสร้างด้วยนะคะ

แถม!! แบบบ้านสวยๆด้วยงบ 5 แสน

1. แบบบ้านเกษตรชั้นเดียว บนพื้นที่ดินแคบ

แบบบ้านเกษตร แบบบ้านชั้นเดียวยกพื้นสูงได้ตามต้องการ 1ห้องนอน 1ห้องน้ำ 1ห้องครัว สามารถจอดรถยนต์ได้ 1 คัน เป็นแบบบ้านที่ออกแบบมาเพื่อคนที่มีงบประมาณก่อสร้างน้อย และมีที่ดินจำกัดในการก่อสร้าง แต่ต้องการอยู่อย่างพอเพียงอยู่เท่าที่มีไม่ต้องไปหาซื้อที่ดินเพิ่มเป็นหนี้เป็นสินให้กับธนาคาร สามารถค่อย ๆ สร้างได้ด้วยความสามารถของตนเอง

1ห้องนอน 1ห้องน้ำ กับเทคนิคการทำห้องครัวในพื้นที่ดินจำกัด หากดูจากแปลนพื้นบ้านเกษตรเพียงดินแล้วท่านจะเห็นว่าห้องครัวอยู่ด้านในบ้านจริง ๆ แล้วหากสร้างกันจริง ๆ จะมีระยะร่นของบ้านกับด้านหลังบ้านอยู่ประมาณ 2.00 เมตรเพื่อให้บ้านตรงกฎหมายควบคุมอาคารเพื่อให้ผ่านการขออนุญาต และเมื่อเราได้ใบอนุญาตก่อสร้างบ้านมาแล้วเราสามารถที่จะสร้างห้องครัวไว้ที่ซักล้างได้ทันที เพื่อเพิ่มพื้นที่ในบ้านให้มีมากขึ้น ส่วนด้านข้างบ้านหากเป็นพื้นที่จำกัดต้องเว้นด้านข้างประมาณ 2.00 เมตรในที่นี้เหลือเพียง 1.25 เมตรเพื่อการของอนูญาตให้ผ่านเราสามารถตัดช่องเปิดประตู- หน้าต่างด้านข้างออกไปก่อนเพื่อการขออนุญาตให้ผ่านและเวลาก่อสร้างบ้านจริง ๆ ค่อยใส่หน้าต่างกลับไปใหม่ครับเป็นการหลีกเลี่ยง

ด้านหน้าบ้านเกษตรเพียงดิน ออกแบบมาเพื่อคนชนบทสไตล์อนุรักษ์ทรงหลังคาจั่วที่เป็นที่ชื่นชอบของชาวบ้านในชนบท กับองศาหลังคาเพียง 20องศา ทำให้ประหยัดโครงหลังคาบ้านแต่ยังคงความสวยงามของบ้านไว้ได้อย่างลงตัว แตกต่างและสวยงามด้วยเสาตกแต่งหน้าบ้าน

หลังคาซ้อนเพิ่มความสวยงามและแตกต่างให้กับตัวบ้าน คนชนบทชอบมากสำหรับทรงหลังคาซ้อนแบบนี้ การก่อสร้างแบบประหยัดต้องยกนิ้วโป้งให้กับภูมิปัญญาชาวบ้านจริง ๆ ครับที่เข้าใจออกแบบเพื่อความประหยัด ไม่ยกองศาหลังคามากจนเกินไปเพราะจะทำให้เปลือง อีกทั้งชาวบ้านยังรู้ว่าถ้ายกน้อยเกินไปแล้วจะทำให้น้ำไหลย้อนเข้าตัวบ้านได้หามมีลมแรง ๆ

ด้านหลังบ้านเกษตรเพียงดิน ทำซักล้างโล่ง ๆ ไปก่อนครับ เมื่อมีการก่อสร้างจริง ๆ ค่อยต่อเติมออกไป เพื่อขยายพื้นที่ใช้สอยภายในบ้าน
2. แบบบ้านสไตล์ชนบทเกษตรพูนทรัพย์


วันนี้มานำเสนอแบบบ้านชั้นเดียวที่สามารถปลูกสร้างได้ในราคาต่ำครับ เป็นแบบบ้านชั้นเดียวที่มีพื้นที่ใช้สอย 45.00 ตร.ม. ปลูกสร้างด้วยงบประมาณ 350,000 บาทตามวิถีของคนพอเพียงหรือคนเงินก่อสร้างบ้านน้อย อยากจะปลูกไว้ให้พ่อและแม่อยู่ ประหยัดแต่แข็งแรงได้ตามกำลังที่เรามีครับไม่แนะนำให้ผู้รับเหมาปลูก ถึงแม้ว่าจะใช้ผู้รับเหมาก่อสร้างปลูกบ้านหลังนี้ได้ราคาก็ไม่เกิน 450,000 บาทตามมาตรฐานงานก่อสร้างทั่วไป นอกจากบางพื้นที่จริง ๆ ที่มีค่าแรงก่อสร้างที่สูงเกินจริงมาก ๆ แบบบ้านฉบับเดียวกันสามารถก่อสร้างได้ในราคาที่แตกต่างกันไปครับ บางสถานการณ์ บางท้องที่ และที่สำคัญเจ้าของบ้าน คนละคนกันครับ
แบบที่ 1 แปลนบ้านเกษตรพูนทรัพย์แบบประหยัด

แบบที่ 2 แปลนบ้านเกษตรพูนทรัพย์ชั้นเดียว พร้อมครัว

แบบบ้านเกษตรพูนทรัพย์ชั้นเดียว

หน้าตาบ้านก็ประมาณนี้ครับผม ออกแบบบแนวชนบท ๆ ไม่ได้ตกแต่งอะไรมากมาย หลังคาทรงจั่ว ใส่กระเบื้องลอนคู่เข้าไป ไม่มีงานตกแต่งบ้านงานไหนก็เลิศหรูจนเกินไปครับ วัสดุก็มาตฐานทั่วไป อิฐที่ใช้ก่อก็อิฐบล็อก หรือถ้าบ้านใครที่อยู่ใกล้กับเตาเผาอิฐ ก็ใช้อิฐแดงหรืออิฐมอญไปเลยครับเพราะจะทำให้บ้านเย็นกว่าและแข็งแรงกว่า ราคาอาจจะสูงกว่านิดหน่อย เพราะถ้าเป็นอิฐบล็อกแถวหมู่บ้านผมราคาอยู่ที่ก้อนละ 5.00 บาทมาส่งถึงบ้านด้วย ในพื้นที่ 1.00 ตร.ม. ใช้อิฐบล็อกประมาณ 13 ก้อนราคาก็อยู่ที่ 70 บาทต่อตารางเมตรแต่ถ้าเปลี่ยนเป็นอิฐมอญแถวบ้านผมขาย .65 บาทราคาตกอยู่ตารางเมตรละ 85 บาทจะว่าไปก็ต่างกันแค่ไม่กี่บาทเท่านั้นเอง แต่ในหลายพื้นที่ถ้าหาอิฐแดงแบบท้องตลาดแล้วน่าจะก้อนละ 0.90-1.00 บาท

หน้าบ้านเกษตรพูนทรัพย์ทรงจั่ว
มาพูดถึง Textures ด้านหน้าบ้านกันครับ ที่เห็นอยู่หน้าจั่วเราจะตกแต่งกันด้วยไม้ฝาเฌอร่าหน้า 6 นิ้วหรือมีความกว้างที่ 15.00 เซนติเมตรจากร้านที่ผมไปซื้อแล้วราคาตกอยู่ที่แผ่นละ 75 บาทไม่น่าจะเกินนี้ ความยาวก็ 4.00 เมตร หรือ 3.00 เมตร อันนี้เราต้องดูที่งานก่อสร้างบ้านของเรานะครับ ให้เราคิดความกว้างของพื้นที่ที่จะใช้งานไม้ฝาจากนั้นให้นำไปหารกับความยาวของไม้ฝาว่าใช้ความยาวขนาดไหนคุ้มค่าที่สุด อย่าสั่งวัสดุก่อสร้างโดยไม่คิดก่อนนะครับ การคิดก็ไม่ใช่แค่บวกลบธรรมดาแต่เราจะต้องเข้าถึงการใช้ในหน้างานจริงด้วยครับผม

3. แบบบ้านชนบท 2 ห้องนอน

แบบบ้านชนบท ชั้นเดียว 2 ห้องนอน 1 ห้องน้ำบ้านหลังเล็ก ๆ ที่แสนจะอบอุ่น ด้วยงบประมาณก่อสร้างจำกัดตอบสนองความต้องการของคนอยากมีบ้านเล็กได้อย่างลงตัว ทรงบ้านที่อยู่คู่คนไทยมาอย่างยาวนาน หลังคาทรงจั่ว ง่ายๆ ประหยัดค่าแรงงานก่อสร้างทั้งเงินและเวลา
แบบบ้านชนบท ชั้นเดียว 2 ห้องนอน 1 ห้องน้ำบ้านหลังเล็ก ๆ ที่แสนจะอบอุ่น ด้วยงบประมาณก่อสร้างจำกัดตอบสนองความต้องการของคนอยากมีบ้านเล็กได้อย่างลงตัว ทรงบ้านที่อยู่คู่คนไทยมาอย่างยาวนาน หลังคาทรงจั่ว ง่ายๆ ประหยัดค่าแรงงานก่อสร้างทั้งเงินและเวลา

แปลนพื้นบ้านเกษตรอยู่เย็นห้องน้ำตรงกลาง

แบบบ้านเกษตรอยู่เย็นห้องน้ำอยู่หลังบ้าน

แบบบ้านเกษตรอยู่เย็น

หน้าบ้านเกษตรอยู่เย็น

ด้านข้างซ้ายบ้านเกษตรอยู่เย็นชั้นเดียว

ด้านหลังบ้านเกษตรอยู่เย็น

4. แบบบ้านปูนขัดมัน

เอาใจคนที่ชอบแต่งบ้านแนวดิบๆโดยถ้ายิ่งชอบ แบบบ้านปูนขัดมัน ยิ่งพลาดไม่ได้ โดยเจ้าของไอเดียนี้คือ เจ้าเก่าจากบทความ บ้านสวนหลังน้อยของผมในงบกับประมาณ 500,000 บาท เราไปลองชมกันดีกว่าค่ะว่าจะสวยงามขนาดไหน
ไอเดียแต่งบ้าน townhome แบบบ้านปูนขัดมัน

ผมแถมบ้านที่อาศัยอยู่ปัจจุบันให้ละกันนะครับ เป็น townhome เล็ก ๆ 2 ชั้น ถ่ายไว้สมัยทำเสร็จใหม่ ๆ ตอนนี้ผ่านมา 3 ปีแล้วครับ แต่ก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรมากครับ เพราะย้ายไม่ได้ครับ 555

อย่างที่ผมบอกครับ ผมไม่ค่อยชอบพื้นกระเบื้อง ก็เลยรื้อกระเบื้องออกหมดเลยครับ เทปูนใหม่ แล้วทา epoxy ครับ

ดูกันไปเรื่อย ๆ ละกันนะครับ ทนดูหน่อยนะครับ มีไม่กี่รูปหรอกครับ

เดิมตรงที่วางทีวีจะเป็นหลุมลึกลงไป ผมก็เลยทุบกำแพงทิ้งทั้งหมด แล้วก็ก่อใหม่ ก็เลยได้ห้องใต้บันไดมาเพิ่มครับ

มุมจากบันไดครับ
บ้านหลังนี้เป็นบ้านหลังเล็ก ๆ อีกเช่นกันครับ ไว้ซุกหัวนอน ผมไม่ค่อยมีปัญหากับพื่นที่เล็ก ๆ ครับ เพราะก่อนหน้านี้อยู่คอนโดจนชินครับ คิดซะว่าอยู่คอนโดห้อง suite มี 2 ชั้นครับ

ส่วนใหญ่เป็นปูนขัดมันครับ พื้นที่มีจำกัด ผมใช้ด้านหลังเป็นครัวเลยครับ ไม่ต่อออกไปข้างนอกครับ เพราะผมคิดว่าแค่นี้ก็เพียงพอแล้วครับ ไม่ได้ใช้พื้นที่อะไรมากมาย ประกอบกับการต่อเติมออกไปด้านนอกเสี่ยงกับการมีปัญหากับเพื่อนบ้าน ก็เลยทำครัวมันในบ้านนี่แหละครับ

ทีแรกตรงช่องว่าง ๆ จะทำตู้สวมเข้าไป แต่พอดีเงินหมดซะก่อน ก็เลยไม่ได้ทำครับ พอเมื่อปีที่แล้วน้องน้ำมานี่เกือบเข้าบ้าน ใจหายแว๊บบบบบบบ ถ้าทำตู้ไปจะเกิดอะไรขึ้น !!!

ด้านหน้าบ้านครับ ที่ก็น้อยนิดก็ยังจะปลูกต้นไม้ ทำบ่อน้ำล้นครับ

ทำที่ไว้นั่ง ใต้ที่นั่งไว้เก็บของครับ

5. แบบบ้านชั้นเดียวราคาไม่เกิน 5 แสน

บ้านหลังน้อย สร้างไว้พักผ่อนยามชรา พื้นที่ 40 ตร. ม. ในราคา 5 แสนบาท
แบบบ้านไม่ต้องถามว่าผมมีหรือเปล่า เพราะไม่มีครับ ผู้รับเหมาเป็นลูกมือของผู้รับเหมารายใหญ่อีกที แกแยกตัวออกมารับงานเอง โดยการควบคุมของลุงผมที่เป็นอดีต อบต. โดยมีพ่อผมและแรงงานต่างชาติเป็นลูกมือช่าง (แบบบ้านลูงผมคงเอาแบบมาจาก อบต.นั้นแหละน่าจะแจกฟรี)

งบประมาณแม่ผมตั้งไว้ 5 แสน อาชีพแม่ผมไม่มี อยู่บ้านเฉยๆอาศัยว่าเป็นเถ้าแชร์ หมุนเงินให้เพื่อนหยิบยืมบ้าง จนเหลือเป็นเงินก้อน 5 แสนนอนแช่ในแบ๊งนี่แหละ(แต่ฝากด้วยชื่อผม ให้แม่ถือ ATMกับสมุดบัญชีไว้ อันเนื่องมาจากโจรคอลเซ็นเตอร์ กับคนมาหลอกขายของแบบในข่าวนั้นแหละ แม่ผมกลัวจะพลาด เลยทำแบบนี้ หลอกแม่ผมได้ก็ถอนไม่ได้เพราะชื่อผม กด ATM วันนึงก็ได้ไม่เกิน 5 หมื่น)

บ้านหลังใหญ่ก็มีอยู่แล้ว ห้องนอนข้างบนยังเหลืออีก 2 ห้อง เพราะผมย้ายมาอยู่บ้านแฟนแล้ว เลยไม่รู้แกจะสร้างใหม่ทำไม ซึ่งแกก็ตอบว่า แก่แล้วไม่อยากเสี่ยงขึ้นบันได งั้นหลังใหม่ผมเริ่มจากบันไดขั้นน้อย ๆละกัน ยุกกระเบื้องเฟื่องฟู ราคาแสนถูก เลยปูมันซะเพียบไปเลย ตรม.ละ119 บาท จากไดนาสตี้

กระเบื้องพื้นจะเป็นแบบกันลื่น เนื่องจากมันดูแลง่าย และบ้านคนชรา เลยปูมันซะรอบบ้านไปเลย ดีกว่าปูนขัดมันแน่นอน สวนลายนั้น ผมไม่ขอวิจารย์ เพราะผมเองบอกแม่ไปตอนแกไปซื้อว่าบ้านแม่อยู่เอง ชอบแบบไหนก็จัดไป อย่าได้แคร์คนอื่น มันก็เลยเป็นแบบนี่
ลายกระเบื้องที่แม่ชอบ เน้นสีเขียวทั้งหลังจริงๆ

เนื่องด้วยบ้านผมปลูกริทน้ำ แถมที่สมุทรสาครใกล้ทะเลความชื้นสูง หากทาสีไม่นานที่ริมด้านล่างมันจะล่อนออก ทางแก้เหรอ ตามภาพ บอกแล้วกระเบื้องมันถูก หลังนี้ทั้งหลังและบ้านใหญ่ ทั้งนอกใน ปูกระเบื้งที่ผนังแบบนี้หมด ถามว่าผมชอบไหม แม่ครับนี่มันผนังแบบห้องน้ำทั้งหลังนะเนี่ย

เริ่มบนบ้านบ้าง เริ่มจากเฉลียงบ้านที่จะมีม้านั่งเนี่ยแหละครับชุดรับแขก ของคน ตจว. แขกไปใครมานั่งคุย นั่งบี้ยุงกันตรงนีแหละครับ

ประตู ถ้าเข้าห้องรับแขกจะเป็นบานสไลด์ เช่นเดียวกับประตูห้องนอนและหน้าต่าง เหมาเขามาทำทีเดียว จ่ายตังค์ทีเดียว ราว ๆ 2 หมื่นกว่า ๆ ประตู 2 ชุด หน้าต่าง 3 ชุด

ลืมบอกไปวิธีทำงานก่อสร้างหลังนี้ จะแยกบ้างส่วนจ้างคนอื่นเข้ามาทำนอกเหนือจากช่างหลัก อย่างเช่นประตู-หน้าต่างบานสไลด์ตามข้างบน และก็มีระบบฝ้าเพดาน ก็จ้างมาทำเหมาทั้งหลังเพดานช่างนอกมาทำ 2 วัน 2.5-3 หมื่น ไม่แน่ใจประมาณนี้สิ่งที่ได้คือคุณภาพฝีมือเยี่ยม เพราะเป็นช่างเฉพาะทาง แถมงานเร็วขนลูกน้องมาเกือบ 10 คน เครื่องมือเครื่องไม้พร้อม
มาต่อกันที่ประตูครัว+หน้าต่า บานไม้สัก หาซื้อแถว ๆราชบุรีลุงผมพาพ่อไปซื้อมา 2 บาน ใส่ในบ้านอีกอัน (เดี๋ยวเห็นภาพในบ้านแล้วจะงงว่าจะใส่ประตูทำไมให้เปลืองตังค์สงสัยซื้อ1แถม 1)

เนื่องจากลุงผมเป็นอดีต อบต.เลยรู้จักคนเยอะแถมแกเป็นคนใช้เงินเป็น(จะบอกเหนียวก็ได้) แกเลยรู้แหล่งของถูก ช่างถูกเยอะ แกก็เลยแนะนำระบบจ้างบางส่วนมาทำที่บ้านผมนี่แหละ แต่นักปราชน์ยังรู้พลาด ลุงผมก็โดนเหมือนกัน กันสาดชุดนี้แหละ กว้าง ยาว 3 เมตร ล่อไป 2 หมื่น นี่ราคาต่อแล้วนะ ลุงยังบอกคราวหน้าไม่จ้างแล้วร้านนี้ โดนฟันหัวล้านแบะ

กันสาดห้องนอน เป็นไฟเบอร์ เล็กๆแค่นี้ 5 พันนะเธอร์ บอกแล้วร้านนี้มาฟันจริงๆ

เข้าในบ้านกันบ้าง เปิดประตูสไลด์มาจะเป็นห้องรับแขก

ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.dotproperty.co.th/blog/