“บิ๊กตู่” สั่งปรับค่าแรงขั้นต่ำเป็นของขวัญปีใหม่

กราบสวัสดีแฟนเพจชาวอัพยิ้มทุกท่าน กลับมาพบกันเหมือนเดิมอีกเช่นเคยกับสาวย้อ พลัดถิ่น สำหรับวันนี้ก็มีข่าวสารบ้านเมืองมาฝากกันเหมือนเดิม ถือเป็นเรื่องดีมากสำหรับมนุษย์เงินเดือนอย่างเรา เพราะล่าสุดทางรัฐบาลมีนโยบายเพิ่มค่าแรงให้กับพนักงานเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้แก่มนุษย์เงินเดือน แต่จะมีผลประมาณสิ้นเดือนมกราคมนี้ ส่วนจะขึ้นมากน้อยขนาดไหน เราไปชมเนื้อหาเพิ่มเติมขึ้นเลยค่ะ

เฮกันเลยจ้า

เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2561 พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้คณะกรรมการพิจารณาค่าแรงขั้นต่ำจากสามฝ่าย (ไตรภาคี) เรียกประชุมบอร์ดชุดใหญ่ ซึ่งมีปลัดกระทรวงแรงงานฯเป็นประธาน เพื่อหารือและมีมติปรับค่าแรงขั้นต่ำ ภายใน 15 มกราคม นี้ ตามคำสั่งของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ต้องการปรับค่าแรงขั้นต่ำเป็นของขวัญปีใหม่ ให้แก่ผู้ใช้แรงงาน โดยคาดว่าจะมีผลทันทีสิ้นเดือนนี้ ซึ่งจะขึ้นเท่าไหร่นั้น ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น ความเป็นอยู่ ค่าครองชีพ รวมทั้งเมื่อขึ้นแล้วผู้ประกอบการยังมีกำไร

ขึ้นค่าแรง

ด้านนายจรินทร์ จักกะพาก ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ไม่ได้มีการปรับค่าแรงขั้นต่ำมา 3 ปีแล้ว ส่วนปีที่แล้วที่ปรับเป็น 310 บาท เป็นเพียงการปรับขึ้นแค่ 30 จังหวัด ดังนั้นจะมีการ นัดประชุมบอร์ดไตรภาคีชุดใหญ่ เพื่อมีมติไม่เกิน 15 มกราคม นี้ โดยคำนึงถึง ดัชนีผู้บริโภค อัตราความเจริญเติบโตในแต่ละจังหวัด และ ค่าครองชีพ ซึ่งจะเป็นการปรับทั่วประเทศ ทั้งนี้เพื่อเพิ่มสัดส่วนแรงงานไทยให้มากขึ้น

สิ้นเดือนนี้

ต้องดึงคนไทยเข้าสู่ตลาดแรงงานให้มากขึ้น ดังนั้นการปรับขึ้นค่าแรงเป็นปัจจัยหลัก รวมถึงจะกำหนดอัตราค่าแรงเป็นรายชั่วโมง ในลักษณะงานพิเศษ ที่สามารถจ้างผู้สูงอายุ คนพิการ และพนักงานทั่วไปหลังเลิกงานประจำ มาทำงานรายชั่วโมงได้อีก เปิดโอกาสคนไทยมีช่องทางหารายได้เพิ่ม ในส่วนค่าแรงขั้นต่ำเดิม 300 บาท ปรับมา 310 บาทในบางจังหวัด ซึ่งอัตราที่บอร์ดค่าจ้างไตรภาคี เคยพิจารณาปรับขึ้นระหว่าง 2-15 บาท ซี่งอาจขึ้นมากกว่า 15 บาท โดยในครั้งนี้บอร์ดค่าจ้าง จะมาทำอัตราใหม่ เพราะไม่ได้ขึ้นค่าแรง 300 บาท มาตั้งแต่ปี 2557 โดยจะปรับขึ้นทีเดียวทั่วประเทศ

เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับเรื่องราวที่สาวย้อ พลัดถิ่นได้นำมาฝากกันกันในวันนี้ มนุษย์เงินเดือนเตรียมตัวเฮกันได้เลยจ้า นานๆทีจะได้ยินเรื่องดีๆแบบนี้ สิ้นเดือนรอเช็คเงินเดือนกันเลยจ้า