แชร์เก็บไว้เลย 6 เอกสาร “หาย” ไม่ต้องแจ้งความ ทำใหม่ได้เลย

สวัสดีค่ะกลับมาพบกับเจเจ๊แห่งอัพยิ้มกันอีกแล้วนะคะสำหรับวันนี้เจเจ๊ได้หยิบเรื่องราวเกี่ยวกับเอกสาร หลายคนแค่ได้ยินคำว่าเอกสาร ก็คิดมากกันแล้วแต่ที่จริงแล้วมันเป็นไปตามกระบวนการและขั้นตอนไม่ได้ยากอย่างที่คิดค่ะเอาเป็นว่าเราไปดูพร้อมๆกันดีกว่าว่า เอกสารทั้ง 6อย่างต่อไปนี้ถ้าหายแล้วไม่ต้องไปแจ้งความให้เสียเวลานะคะสามารถไปขอแจ้งทำใหม่ได้เลย ไปดูพร้อมๆกันเลยค่ะ

1.บัตรประชาชนหาย การดำเนินการ ให้ผู้ที่บัตรประชาชนหายนั้น ให้นำทะเบียนบ้านตัวจริงไปดำเนินการทำบัตรใหม่ได้เลยค่ะ

2.สำเนาทะเบียนบ้านหาย การดำเนินการ ให้เจ้าบ้านหรือผู้ได้รับมอบอำนาจจากเจ้าบ้าน โดยมีหนังสือมอบอำนาจจากเจ้าบ้านไปดำเนินการทำใหม่ได้เลยค่ะ

3.ใบอนุญาตขับขี่หาย การดำเนินการ ให้นำบัตรประชาชน ไปดำเนินการทำใบอนุญาตขับขี่ใหม่ได้เลย

4.แผ่นป้ายทะเบียนรถหาย การดำเนินการ ให้นำสมุดคู่มือการจดทะเบียนรถนำไปแสดงต่อเจ้าหน้าที่ กรมการขนส่งทางบก ดำเนินการทำใหม่ได้เลย

5.บัตรประกันสังคม และ บัตรรับรองสิทธิรักษาพยาบาลหาย การดำเนินการ ให้ท่านนำบัตรประชาชนไปดำเนินการทำบัตรใหม่ได้เลย ณ สำนักงานประกันสังคม นะคะ

6.บัตรผู้ประจำตัวผู้เสียภาษี การดำเนินการ ให้ท่านนำบัตรประชาชน/ ทะเบียนบ้าน ไปดำเนินการทำบัตรใหม่ได้เลย ณ สำนักงานสรรพากรพื้นที่เขตของท่าน อันนี้รีบหน่อยนะ

เป็นอย่างไรกันบ้างค่ะสำหรับเรื่องราวของการทำเอกสารหายแล้วไม่ต้องไปแจ้งความก่อนให้เสียเวลาเพราะมันสามารถดำเนินการใหม่ได้ด้วยตัวเองเอาเป็นว่าสำหรับวันนี้เจ๊ขอตัวไปก่อนนะบ๊ายบาย