วิธีทำ ยำทะเล


ส่วนผสม
กุ้งสด 4 ตัว (แกะเปลือกผ่าหลังดึงเส้นดำออก) ...
ปลาหมึกกล้วย 6 ชิ้น (ตัวขนาดกลางบั้งหั่นชิ้น)
หอยแมลงภู่ (ต้มแกะเปลือก) 6-7 ตัว
เห็ดออรินจิ 5-6 ดอก
เห็ดหูหนูขาว (แช่น้ำพอนุ่ม) 1/2 ดอกเล็ก
เห็ดหูหนูดำสด 3-4 ดอก
ตะไคร้ซอย หอมแดงซอย
ขิงซอย อย่างละ 3 ช้อนโต๊ะ
ใบมะกรูดซอย ใบสะระแหน่ ผักชีฝรั่งหั่นหยาบ ผักชีหั่นหยาบ
น้ำเปล่า
ผักสลัดสำหรับตกแต่งจาน

ส่วนผสมน้ำยำ
พริกขี้หนูสวน 10-15 เม็ด
กระเทียม 3-4 กลีบ
น้ำมะนาว 1/4 ถ้วยตวง
น้ำปลา3-4 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลปี๊บ 2 ช้อนชา

วิธีทำ
1. สับพริกขี้หนูสวน กระเทียมหยาบ ๆ ตักใส่ถ้วย ปรุงรสด้วย
น้ำปลาน้ำมะนาว น้ำตาลปี๊บ ใช้เป็นน้ำยำ

2. ต้มน้ำเปล่าพอเดือดใส่กุ้ง ปลาหมึก หอยแมลงภู่เห็ดออรินจิ เห็ดหูหนู ลวกพอสุกตักขึ้นพักไว้

3. ใส่น้ำยำคลุกลงในส่วนผสมที่ลวกไว้ เคล้าให้เข้ากัน ใส่ส่วนผสมที่เหลือเคล้าเบาๆ ให้เข้ากัน จัดใส่จานเสิร์ฟ

ที่มาสูตรและภาพ : เพจแม่บ้าน