สูตรเด็ด ก้อยไข่มดแดง หอมข้าวคั่ว อร่อยถูกปาก

สู ต รเด็ ด ก้อยไข่มดแดง หอ มข้ าวคั่ว อร่ อยถู กป า ก

ก้อยไข่ม ดแดง เป็นอาหา รสไต ล์อีสานบ้านเฮา ซึ่งเป็นอาหารที่หากินย าก และถือว่าเป็นอาหารชั้นสูง มีรสชาติจัดจ้านเมื่อนำมาก้อย

ซึ่งปัจจุบันนี้มีกลุ่มชุมชนบางกลุ่มหัน มาเพาะเลี้ยงม ดแดงเพื่อที่จะเอาไข่ม ดแดง ถือว่าเป็นอีกอ าชี พที่ทำร า ยได้ได้มากอีกอ าชี พเลยทีเดียว

เรามาทำอาหารเมนูก้อยไข่ม ดแดงกันเลย

ส่ว นผ ส มก้อยไข่ม ดแดง

ไข่ม ดแดง 1 จาน

มะม่วงดิบซอย 1 ลูก

ใบสะระแหน่ 2 – 3 ใบ

น้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ

น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ

ข้าวคั่ว 1 ช้อนโต๊ะ

พริกขี้หนูป่น 1 ช้อนโต๊ะ

ผัก ชีฝ รั่งซอย 1 ช้อนโต๊ะ

หอมแดงซอย 1 หัว

อุ ปก ร ณ์ที่ใช้

กะละมัง

ช้อนตวง

ทัพพี

มี ด เขี ยง

วิ ธีทำก้อยไข่ม ดแดง


1 เริ่มต้นด้วยการล้างไข่ม ดแดงเอาแป้งออ กให้หม ดจากนั้นนำใส่กระชอนพักไว้ให้สะเด็ ดถ้าหากไม่พักให้สะเด็ ดน้ำเวลานำมาทำก้อยจะมีน้ำติ ดมาเยอะทำให้เสียรสชาติเพราะอมน้ำ

2 จากนั้นนำมะม่วงดิ บมาซอ ยใส่จานไว้พร้อมกับ ผักชีฝรั่ ง หอ มแดง สะระแหน่

3 ต่อไปเตรียมทำก้อยโดยผ ส ม น้ำปลา น้ำมะนาว จากนั้นนำมะม่วงสับไข่ม ดแดง ผักชีฝรั่ง หอมแดง มาคลุกเคล้าให้เข้ากันจากนั้นชิมรสชาติต ามชอบจากนั้นใส่ข้าวคั่วเป็นอันเสร็จ

เคล็ ดลับ

ไข่ม ดแดง ต้องล้างให้สะอาด เอาตัวม ดที่ตกค้างออ กให้หม ด ไม่เช่นนั้น จะทำให้อาหารมีตัวม ดปนในอาหาร ไม่น่ารับประทานสำหรับคนไม่ชอบกินไข่ม ดแดงแบบดิบๆ ก็สามารถนำไปลว กก่อนได้ มะม่วงดิบ เป็นส่วนประกอบสำคัญที่ทำให้ไข่ม ดแดง มีรสชาติที่น่ารับประทาน พริกป่น

ให้ใช้ พริกกะเห รี่ยง จะได้รสชาติเผ็ด อร่อย ให้เลือ กใช้พริกแห้งแบบใหม่ๆป่น จึงจะได้พริกที่หอมและเผ็ด ข้าวคั่ว ต้องเลือ กใช้ข้าวคั่วที่คั่วใหม่แบบส ดๆ จะได้ข้าวคั่วที่ห อ มอร่อย พริก นอ กจากใช้พริ กป่ นแล้ว สามารถใช้พริกขี้หนูสวน ส ดๆ นำมาผสมได้