จีนทุ่มเงินสร้างเมืองใหม่ ติดชายแดนไทยแม่สอด คาดปี 70 คนจีนย้ายมาอยู่

เป็นอีกหนึ่งประเทศในแทบเอเชียที่เป็นมหาอำนาจ นั่นก็คือ ประเทศจีน ล่าสุด มีรายงานว่ากลุ่มทุนจีนทุ่มสร้างเมืองใหม่ตรงข้าม อ.แม่สอด จ.ตาก มีเพียงแม่น้ำเมยเป็นพรมแดนระหว่างไทย-เมียนมากั้นเท่านั้น มูลค่านับแสนล้านบาท ผ่านมาเพียง 2 ปี การสร้างเมืองใหม่มีความคืบหน้าไปมาก คาดในปี พ.ศ.2570 จะมีคนจีนอาศัยอยู่กว่า 1 ล้านคนตามแนวชายแดน

       ความคืบหน้า การลงทุนล่าสุดกลุ่ม Yatai สร้างเมืองมาแล้ว 2 ปี โดยเริ่มก่อสร้างตั้งปี 2560 ปรับพื้นที่ในปี 2561 เริ่มมีการก่อสร้างในช่วงแรกมีการก่อสร้างอาคาร โดยแผนรวมทั้งหมดของโครงการนี้มีมูลค่าการลงทุนหากครบวงจร 45,000 ล้านบาท หรือ 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยเริ่มสร้างอาคารที่อยู่อาศัย โรงแรม ก่อนให้กับกลุ่มนักลงทุน และคนจีนที่จะมาอาศัยระหว่างการสร้างเมืองใหม่

        ในตัวเมืองโก๊กโก่ปัจจุบัน มีการก่อสร้างถนน มีโรงผสมปูน โรงอิฐบล็อก ที่พักคนงาน และอาคารพาณิชย์ โรงแรม สถานบันเทิงมีความคืบหน้าก่อสร้างไปทั่วพื้นที่ ส่วนราคาอาคาร และบ้านพักมีหลายราคาตั้งแต่ไม่กี่ล้านบาท ไปจนถึงหลายสิบล้านบาท และยังมีการปล่อยให้เช่าพักเป็นรายเดือนด้วย ซึ่งเริ่มมีคนจีนเข้ามาอาศัยอยู่บ้างแล้ว

คืบหน้าไปมาก 

         เมืองซุ่ยโก๊กโก่ คือชื่อใหม่ที่นักลงทุนจีนเรียกเมืองนี้ แปลเป็นภาษาไทย หมายถึง เมืองต้นจามจุรีทอง ถือเป็นการลงทุนที่ใหญ่ที่สุดอันดับ 3 ของจีนที่มาลงทุนนอกประเทศ หากก่อสร้างเสร็จตามแผนที่วางไว้ คาดว่าเมืองแห่งนี้จะสามารถรองรับชาวจีนมาอาศัยอยู่ได้ราว 1 ล้านคน ในปี พ.ศ. 2570 เมื่อเมืองสร้างเสร็จ นอกจากนี้ยังมีการก่อสร้างโรงงานอุตสาหกรรม เพื่อผลิตสินค้าไปขายยังประเทศอื่น ๆ 

          เป็นการพัฒนาที่น่ากลัวมากๆ เลยทีเดียว สร้างเมืองใหม่ทั้งเมืองติดชายแดนไทยด้วย คาดว่าอีก 7ปี ก็คือ 2570 จะมีคนจีนมาอาศัยอยู่ สุดยอดมากเลย

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com