เคล็ดลับต้มมะระไม่ให้ขม กรอบอร่อย ได้ประโยชน์เต็มๆ

เคล็ดลับต้มมะระไม่ให้ขม กรอบอร่อย ได้ประโยชน์เต็มๆ

สำหรับมะระนั้นความขมคงเป็น เ อ ก ลั ก ษ ณ์ อยู่แล้ว แต่ถ้าหากใครที่ไม่ชอบแบบขม ๆ มันก็ต้องต้มให้ดีหน่อย เวลาจะเอาไปปรุงอาหารต่อจะได้ง่ายหน่อย แถมประโยชน์จากมะระยังมีอีกมากมายเลยด้วย ทานแล้วจะมีแคลเซียม วิตามินซีเพียบเลยด้วย มาดูกันว่า เคล็ดลับต้มมะระไม่ให้ขม ทำอย่างไร ไม่ยากเลยนะลองดูได้เลยนะ

วิธีต้มมะระไม่ให้ขม

1 จะต้องเลือกมะระให้ดี ๆ โดยจะต้องเลือก ลู ก ที่อวบ ๆ รูปร่างดี ไม่ตรง ไม่งอ เอาแบบที่ริ้ว ๆ ใหญ่และห่างหน่อย เวลาจับแล้วเ นื้ อ จะต้องแข็งด้วยนะ สีมะระเป็นเขียวแบบอ่อน ๆ ไม่เหลืองเกินไป หากเริ่มเหลืองแล้วแปลว่าแก่เกินไปแล้วนะ

2 เอาเกลือมาช่วยจัดการ โดยหั่นมะระเสร็จแล้วขูดเอาเมล็ดออกไป แล้วคลุกกับเกลือ 1 ลูก ต่อเกลือ 2 ช้อน โรย ๆ ลงไปเลย แล้วหมักไว้ 10 นาที แล้วลวกด้วยน้ำเดือด ๆ ก่อนนำไปปรุงอาหาร นอกจากลวกแล้วยังเอามาขยำ ๆ ก็ได้นะ  พอขยำเสร็จก็ล้างออกสัก 2 – 3 น้ำ จะได้หายขมและหายเค็มด้วย

3 ต้มไปเลยหลาย ๆ ครั้งความขมจะลดลง ก็คือเวลาต้มนั้นพอน้ำเดือดแล้วก็ยกลงและเปลี่ยนน้ำ ต้มใหม่อีกรอบแล้วก็ทำแบบนี้หลาย ๆ ครั้งจนกว่ามะระจะหายขมหรือขมน้อยลง ตามต้องการแล้ว แต่ก็ไม่ควรต้มเยอะไปจนไม่เหลือความเป็นมะระเลยนะ ยิ่งต้มนานมะระยิ่งนุ่มนะ

มะระนั้นมีประโยชน์เป็น ย า  ร ะ บ า ย อ่อน ๆ เลยทีเดียวนะ อย่าทานมากเพราะว่าอาจจะทำให้ ท้ อ ง เ สี ยได้ แต่ถ้าทานแต่พอดีก็ทำให้ย่อยอาหารได้ดี ควรจะทานบ้างจะขมนิด ๆ หน่อย ๆ ก็ได้เหมือนกัน ใครที่อยากจะเอามะระมาปรุงอาหารแล้วอยากให้ได้แบบไม่ขมลองเอาสูตรที่แนะนำไปใช้ดูนะ

เรียบเรียงโดย 108อาชีพพารวย