ภรรยาที่เก่งและดี ช่วยเสริมบารมี สามีก็เจริญ

เ รื่ อ งนี้สำคัญมากคุณโยม ผู้หญิงจะเป็นใหญ่ หรือไม่ใหญ่อาตมาก็ไม่รู้ แต่ที่รู้นั้น อย่าได้กล้าหือเชียวไม่เช่นนั้น หนีเอาชีวิตกันแทบไม่ทันเ ล ย นะ

อาตมาได้พบและได้คุยกับคุณโยมผู้ชายหลายท่าน ซึ่งต่างก็เล่าเป็นเสีຍงเดียวกันว่า โดนภรรย าที่บ้านรังแกอยู่ตลอด แรก อาตมาก็แปลกใจว่า คุณโยมเป็นผู้ชายแท้ นะ เป็นหัวหน้าครอบครัวแท้ ทำไมถึงให้ภรรย า ซึ่งเป็นผู้หญิงตัวเล็ก รังแกเอาได้ ล่ะ

คุยไปคุยมาก็ถึงได้รู้ว่า บรรดาคุณโยมภรรย า ทั้งหลายมีของศักดิ์สิทธิ์ อยู่ในมือ คือ บัญชีการเงินทั้งหมดนั่นเอง หลายคนที่โดนแซวว่ากลัวเมีย ก็จะหาคำพูดแก้ ตัวกันได้อย่างสมเหตุสมผลว่าไม่ได้กลัว แ ค่ เกรงใจ เหมือนเช่น คุณโยมบางคู่ คุณโยมแม่ บ้านเวลาจะคุยกับคุณโยมพ่อบ้านต้องคลานเข่าเข้าไปหาเ ล ย นะ แล้วพูดว่าออกมาเดี๋ยวนี้หนีเข้าไปทำไม เห็นไหมว่าคุณโยม ไม่ได้กลัวเมียแต่ Safety First

ผู้หญิงสมัยนี้เก่งนะโยม โดยเฉพาะการทำง า น นอกบ้าน บางคนเก่งมาก จ นหน้าที่การง า น และเงินเดือนเยอะกว่าสามีตัวเอง อีกนะ เป็นใหญ่เมื่ออยู่ นอกบ้านแล้ว ยังกลับมาเป็นใหญ่ในบ้านอีก ด้วยการดูแลบ้าน คุมการเงิน การดูแลลูกอีก จ นคุณโยมผู้ชาย อดน้อยเนื้อต่ำใจ ถามตัวเองไม่ได้ว่า แล้วฉันจะเกิ ดมาทำไมกัน

อย่าน้อย อกน้อยใจ ไปเ ล ย คุณโยมผู้ชายทั้งหลาย อาตมาอย า กให้คุณโยมมองในแง่ดี ว่าเราโชคดีที่ได้ภรรย าเก่ง การมีภรรย าดี ภรรย าเก่ง เป็นการสะท้อนถึงความสามารถ ในการเลือกคบคนของคุณโยมได้เป็นอย่างดีนะ และยังเป็นการเสริมบารมีคุณโยมด้วย

เหมือนอย่างสมัยโบราณ ที่ข้าราชการจะหาภรรย าสักคน ก็จะหาภรรย าที่เก่ง เ รื่ อ งง า น บ้านง า น เรือนด้วย เพราะสิ่ งนี้จะช่วยเสริมบารมี เสริมหน้าตาทางสังคมให้ได้ด้วย

คุณโยมผู้ชายสมัยนี้ก็คงคิดไม่ต่างกันหรอกว่า การมีภรรย า เก่งก็เชิดหน้าชูตาได้ แต่พอเอาเข้าจริง การมีภรรย าเก่ง หรือเก่งกว่าก็กลายเป็นการลดคุณค่าความเป็นชายของตัวเองลง ยิ่งถ้าภรรย า ดุเข้าไปอีก กลายเป็นว่าอยู่ใต้อาณัติภรรย าไปโดยปริย าย

คุณโยมสามีภรรย าหลายคู่นั้นมีปัญหากัน เพราะเ รื่ อ งอำนาจภายในบ้านเป็นเหตุ ตัวสามีรับไม่ได้ที่ภรรย าเก่งกว่า ภรรย าก็ยอมไม่ได้ที่จะให้สามีเป็นช้างเท้าหน้า ต่างคนต่างทำเป็นใหญ่ใส่กัน ไม่ยอมกัน ท้ายสุดก็ทะเลาะกันเป็นเ รื่ อ งราวใหญ่โตแบบไม่รู้ตัว

ปัญหานี้ แก้ได้ด้วยการลดทิฐิ โยมผู้ชายมักมีทิฐิว่าตัวเองต้องเป็น เ พ ศ ผู้นำ ออกคำสั่ง แต่เมื่อโดน เ พ ศ หญิงที่ควรจะอ่อนแอกว่าออกคำสั่งแทน มาอยู่เหนือตนเองก็รับไม่ได้ ในขณะที่คุณโยมผู้หญิงที่พย าย ามเรียกร้องความเท่าเทียมกับคุณโยมผู้ชาย ก็พย าย ามแสดงความสามารถอย่างเต็มที่

แต่บางครั้ง ความสามารถนั้น ก็เกินเ ล ย ไปจ นกลายเป็นการข่ มผู้อื่นไป แบบไม่รู้ตัวเช่นกันฉะนั้น คุณโยมทั้งสองฝ่ายจะต้องลดทิฐิ ในเ รื่ อ งของอำนาจ และให้เกียรติกัน อย่าคิดว่าใครต้องใหญ่กว่าใคร แต่ให้คิดว่าชีวิตคู่ จะมีความสุขได้ก็ต้องเดินไปพร้อมกัน ไม่มีใครก้าวไปก่อนใคร และต้องให้เกียรติกันในการ ตั ดสินใจ ตั ดสินปัญหาหรือรับผิดชอบในสิ่งต่าง

คุณโยมลองหาวิธีแบ่งกันง่าย ดูก็ได้ เช่นคุณโยมผู้หญิงรับผิดชอบหน้า ที่ในการดูแล และเป็นใหญ่ในบ้านเพื่อดูแลเ รื่ อ งเล็ก น้อย ที่ผู้หญิงสามารถดูแลได้ ส่วนโยมผู้ชายก็รับผิ ดชอบเ รื่ อ งการ ตั ดสินใจใหญ่ การง า น เ รื่ อ งการเงิน การเป็นผู้นำ เป็นที่พึ่งให้ครอบครัว

ชีวิตคู่จะอยู่ได้อย่างมีความสุข ต้องถ้อยที ถ้อยอาศัยกัน ไม่ใช่การนำของใคร คนใดคนนึง ไม่ใช่เพราะการเชื่อฟังคนใดคนหนึ่ง อย่างเดียว แต่ต้องเป็นการนำ และการตามไปพร้อม

ขอบคุณแหล่งที่มา : junjaonews