เจอมาแล้วซ่อมรถน็อตตัวละแสน ผมไม่มีวันลืมเลย

เจอมาแล้วซ่อมรถน็อตตัวละแสน ผมไม่มีวันลืมเลย

โดยเรื่องราวมีอยู่ว่าเศรษฐีคนหนึ่ งได้เดินทางกลับไปยังบ้านเกิด เพื่อไปหาพ่อแม่ แล้วเมื่อกลับมาถึงบ้านเขาได้เห็นรถคันเก่าที่จอดเอาไว้ เป็นรถคันโปรดของพ่อ เป็นรถคันแรกของครอบครัว และเป็นรถที่เอาไว้ทำงานหาเงินส่งลูกเรียนจนจบ รถคันนี้มีความทรงจำดีๆอยู่มากมาย สำหรับครอบครัวของเขา เขาจะได้เก็บรักษารถคันนี้เอาไว้

แต่รถคันนี้เมื่อจอดเอาไว้นาน ไม่ได้ใช้มาหลายสิบปี มันสตาร์ทไม่ติด จอดไว้เฉยๆ และเขาเองก็รักรถคันนี้มาก จึงได้ตัดสินใจนำรถคันนี้ไปซ่อมให้พ่อ

ตลอดหลายปีที่ผ่ านมานั้น เขาให้ช่างใหญ่เป็นช่างที่มีชื่อเสียง ทั้งอู่ใหญ่และอู่เล็ก พยายามซ่อมให้มันวิ่งได้ ควักเงินกับค่าซ่อมค่าแรงไปร่วมหลักแสน แต่ก็ไม่มีช่างคนไหนที่จะสามารถทำรถคันนี้ให้สตาร์ทติดได้เลย

ในวันหนึ่ งได้มีช่างคนนึงผ่ านมาในห มู่บ้านพอดี ซึ่งในระหว่างทางนั้นมีคนพูดถึงเรื่องรถเศรษฐีว่าไม่มีใครซ่อมได้เลย เขาได้ยินจึงได้เอ่ยปากที่จะทำการซ่อมรถคันนั้นให้

ช่างไปถึงบ้านเศรษฐีก็ได้ก้มแรงซ่อมอยู่ไม่กี่นาทีเท่านั้น เขาก็ได้หยิบน๊อตตัวหนึ่ งออกมาจากในกระเป๋าเครื่องมือ และนำมาใส่ให้กับรถของเศรษฐี ปรากฏว่ารถยนต์สตาร์ทติด เสียงท่อที่เขาคุ้นเคย เสียงเครื่องยนต์ที่เขาได้ยิน มันช่วยฟื้นความทรงจำเก่าๆกับรถคันนี้ เขามีความสุขรีบเรียกพ่อให้มาดูด้วยความดีใจ

เศรษฐีถามช่างว่า… ท่านจะคิดค่าแรงเท่าไรในการซ่อมครั้งนี้..? ช่างตอบว่า… 1 แสนบาท เศรษฐีตกใจ ทำไมท่านถึงคิดแพงขนาดนี้เล่า เพียงใส่น๊อตเพียงตัวเดียว…?

ช่างตอบ…ก็จริงอยู่ที่ว่าใช้น็อตเพียงตัวเดียว ทำไมคิดราคาตั้ง 1 แสนบาท ผมรู้ในสิ่งที่คนอื่นไม่รู้ จริงๆแล้วมันไม่ใช่น๊อต ไม่ใช่ค่าแรง แต่เป็นค่าที่ท่านไม่ต้องไปเสียเวลาหาช่างมาทำให้แล้วก็ซ่อมไม่ได้ ไม่ต้องไปเสียแรงไขน๊อตเป็นร้อยเป็นพันตัวที่เหลือ

ซึ่งมันคือค่าความรู้ค่าประสบการณ์ หาใช้น๊อตตัวเดียวตามที่ท่านตีคุณค่า เมื่อเศรษฐีได้ยินเช่นนั้นจึงได้ไปหยิบเงินมาให้1แสนบาท

ซึ่งเรื่องเหล่านี้สอนให้รู้ว่า หากคุณมีความสามารถที่คนอื่นไม่มี ทำในสิ่งที่คนอื่นทำไม่ได้ เรียนรู้จากสิ่งที่คนอื่นไม่ รู้คุณจะได้รับผลตอบแทนในแบบที่คนอื่นไม่ได้กัน หากคุณทำได้เท่ากับคนอื่น หรือทำในสิ่งที่ใครๆก็สามารถทำได้ อย่าไปคิดค่าเรียกร้องอะไรที่มันเกินกว่าความสามารถของคุณเลย เพราะคุณจะได้รับผลตอบแทนในแบบที่ใครๆก็ได้กัน

ตัวเรานั้น “ต้องพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้น” ดีกว่าที่เป็นอยู่ หากอยา กมีอำนาจต่อรองมากขึ้น หากอยา กเลื่อนตำแหน่ง หากอยา กมีเงินเดือนมากขึ้น ก็ต้องพัฒนาตัวเองกันหน่อย หวังว่าทุกท่านที่ได้อ่านเรื่องราวนี้แล้วคงจะได้แง่คิด ได้เห็นมุมมอง และ ทัศนะคติในการใช้ชีวิตที่มากขึ้น

ขอบคุณข้อมูลจาก : คนฉลาดอ่า นเพ จนี้