กินข้าวแล้วไม่ล้างจาน อาจเป็นบาปได้

กินข้าวแล้วไม่ล้างจาน ටาจเป็นບาปได้

มีวันนึงผมกินข้าวเสร็จ และวางจานทิ้งไว้บนโต๊ะกับข้าว แล้วก็รีบมาทำงานต่อไม่ได้ล้างจาน หรือเคลียร์อะไร ผ่านไปสักพักใหญ่ๆ ก็มาเคลียร์กะว่าจะเอาไปล้าง แต่มาเจอมดดำขึ้นเต็มจานกับข้าวนั้น ในใจก็ลังเลว่าจะทำไงดี จะล้างเลยก็เดี๋ยวบาป เพราะมดต้องต า ย ไปกับน้ำแน่ๆ จึงพยายามที่จะเคาะจานข้าวนั้นให้มดออกให้หมด แต่ก็เคาะออกไม่หมด ด้วยความรีบก็เลย ล้างเลย มีมดที่ลอยไปกับสายน้ำอยู่บ้างหลายตัว

เหตการณ์ครั้งนั้น ทำให้ผมนึกถึงคำพูดของ หลวงพ่อวัดเขาวง ถ้ำนารายณ์ ซึ่งให้ข้อคิดได้ดีมากๆ ท่านบอกว่า คนขี้เกียจ อาจทำบ า ปอยู่ ฉะนั้นทำอะไรก็ขอให้จบๆ ไป โดยผมขอยกเอาคำพูดของหลวงพ่อที่ได้กล่าวไว้ ดังต่อไปนี้

“ทำให้จบลูก

ไม่ว่าจะทำอะไรก็ตาม ทำให้จบไป

แม้แต่หลังฉันข้าวเสร็จ ก็ต้องล้างจาน

ตั้งไว้มดขึ้น มดก็ลงไปต า ย กลายเป็นคร่าสัตว์ไป

คนหย าบเขาทำกันแบ บนี้ ทำอะไรลงไปโดยไม่นึกถึงชีวิตของสัตว์อื่น นึกถึงแต่ความสะดวกสบายส่วนตน ทำอะไรเสร็จแล้วไม่เก็บเสียให้เรียบร้อยมีแต่ความเกียจคร้าน

อ้างว่าจะไปนั่งปฏิบัติ จะไปนั่งจะภาวนา

มันต้องเริ่มจากตรงนี้ก่อน เริ่มจากการจัดอารมณ์ จัดระเบียบจากนิ สั ยประจำวันก่อน บังคับจิตไม่ให้เกียจคร้านจากการงานหน้าที่ตรงหน้านี้ให้ได้เสียก่อน”

เป็นข้อคิดที่ดี นึกภาพออกได้ทุกคนแน่นอน ให้เริ่มจากการทำสิ่งง่ายๆ ก่อน จัดการสิ่งง่ายๆ ใกล้ตัวเสียก่อนที่จะไปทำเรื่องยากๆ อย่างไปวัด ไปวา ทำบุญ เจริญสติ เพราะสิ่งเหล่านี้คือ ข้างนอกบ้าน แต่ให้จัดการกับอารมณ์ขี้เกียจของตัวเองให้ได้ก่อน ซึ่งมันจะเกิดขึ้นบ่อยๆ ในชีวิตประจำวันนี้เอง

ขอบคุณแหล่งที่มา วัดเขาวง ถ้ำนารายณ์

เรียบเรียงโดย จิปาถะ