มหาเศรษฐีอันดับ 1 ของโลก แนะวิธีเริ่มธุรกิจง่ายๆ หากจน

มหาเศรษฐีอันดับ 1 ของโลก แนะวิธีเริ่มธุรกิจง่ายๆ หากจน

บิล เกตส์ หรือ Bill Gates คืออดีตมหาเศรษฐีอันดับ 1 ของโลกหลายปีซ้อน ด้วยธุรกิจคอมพิวเตอร์ ซอฟร์แวร์ & ฮาร์ดแวร์ ชื่อดัง  Microsoft ที่หลังจากที่เขาวางมือจากโลกธุรกิจแล้ว บิลก็ได้เดินหน้าเข้าสู่การกุศล โดยมีมูลนิธิเป็นของตัวเอง ออกช่วยเหลือคนยากคนจน คนข า ด แคลนสารอาหารในหลายพื้นที่ทั่วโลก

ซึ่งบทความนี้เราจะพูดถึงวิธีแก้ปัญหาความย ากจนของชาวบ้านที่ห่างไกลความเจริญในสไตล์ บิล เกตส์ ที่เขาได้แนะนำเอาไว้ เมื่อ 2 ปีก่อน โดยป๋าบิลได้ใช้ความรู้พื้นฐานในเ รื่ อ งของปศุสัตว์บวกกับธุรกิจ และอธิบายออกมาให้เข้าใจได้ง่ายและลงตัวอย่างยิ่งครับ

บิล เกตส์ ได้รับแนวคิดการแก้ปัญหาความย ากจนมาจากการศึกษาและวิเคราะห์ชีวิตผู้คนที่เผชิญปัญหาความอดอย า กในแถบแอฟริการตะวันตก โดยป๋าบิลได้เขียนลงใน Blog ของตัวเองว่า

“ถ้าผมมีรายได้วันละ 70 บาท ผมจะใช้ชีวิตยังไงน่ะหรอ ? สำหรับผม ผมจะเลี้ยงไก่ครับ”

ซึ่งป๋าบิลก็ได้ให้เหตุผลเอาไว้ว่าจริง แล้ว เ รื่ อ งนี้ไม่มีหลักการต า ยตั วเพราะความย ากจนของผู้คนทั่วโลกแตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ แต่ที่ป๋าเลือก “เลี้ยงไก่” นั่นก็เพราะ

1.ดูแลง่ายและมีค่าใช้จ่ายไม่มาก

Bill Gates ให้เหตุผลว่า ไก่เป็นสัตว์ที่เลี้ยงง่ายและมีค่าใช้จ่ายไม่มากในการดูแล ไก่กินอะไรก็ได้ที่อยู่บนพื้น (แต่หากคุณให้อาหารที่ดี พวกมันก็จะโตเร็วขึ้น) และเมื่อไก่ที่เลี้ยงเพิ่มจำนวน ก็ ทำกรงเพิ่มขึ้นตามจำนวน จะทำจากไม้หรือลวดธรรมดา ก็ได และวัคซีนของไก่ก็มีราคาถูกมาก

2.เป็นการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนคุ้มค่าอย่างที่สุด

การเลี้ยงไก่ถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า เพียง เริ่มต้นจากแม่ไก่เพียง 5 ตัว และไก่พ่อพันธุ์ 1 ตัว ภายในระยะเวลาเพียง 3 เดือน ก็สามารถเพิ่มจำนวนไก่ได้ถึง 40 ตัว และเมื่อคุณขายออกไปในราคา ตัวละ 175 บาท (จากราคาขายในแถบแอฟริกาตะวันตก) ก็สามารถสร้างรายได้มากกว่า 35,000 บาทต่อปี ได้เลยทีเดียว

3.ไข่ไก่คือดีมาก และคือทางออกของโ ร คข า ดสารอาหาร

ไข่ไก่ช่วยทำให้เด็ก มีสุขภาพที่ดีขึ้น เพราะทราบหรือไม่ว่า ? ในแต่ละปี มีเด็กมากกว่า 3 ล้าน ที่ต้องต า ยเพราะโ ร คข า ดสารอาหาร แต่หากมีไข่ไก่ซึ่งมีโปรตีนและสารอาหารจำนวนมาก ก็สามารถช่วยเหลือเด็ก จากโ ร คข า ดสารอาหารได้ และหากบางครอบครัวสามารถบริหารจัดการได้ดี ก็ปล่อยให้ไข่ฟักออกมา เลี้ยงไก่ให้โตแล้วนำไปขาย จากนั้นจึงนำเงินที่ได้ไปซื้ออาหารที่มีประโยชน์อย่างอื่นให้หลากหลายต่อไป

Bill Gates เชื่อว่า ไม่มีการลงทุนใด ที่ไม่ได้ผลตอบแทนกลับมา การเลี้ยงไก่ก็เหมือนการสอนคนให้จับปลา แต่หากคุณไม่ได้อยู่ใกล้แม่น้ำหรือยังไม่พร้อมจะสอนใคร ก็เริ่มจากการให้ไก่กับเขาก่อน แล้วค่อย สอนให้เลี้ยงและดูแลมันให้เป็นน่าจะดีกว่า เพราะหากเหล่าคนຣวຢเอาแต่บริจาคเงิน สักวันเงินมันก็ต้องหมดไปเหมือนทุกที

และแน่นอนครับว่าเมื่อพูดแล้ว ก็ต้องทำให้ดู ป๋าบิลเลยลงพื้นที่โชว์เลี้ยงเอง อธิบายเอง และยังมอบไก่กว่า 100,000 ตัว เพื่อสนับสนุนให้ทุกครอบครัวผู้ย ากไร้ในแถบแอฟริกา โดยป๋าบิลวางเป้าหมายไว้ว่า ต้องการเพิ่มจำนวนประชากรที่เลี้ยงไก่จากเดิมที่มีเพียง 5% ให้กลายเป็น 30%

ขอบคุณแหล่งที่มา flagfrog