น่าชื่นชมอายุยังน้อย ทำสวนแตงโมพืชอายุสั้นทำเงินเป็นล้านต่อปี

เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่น่าชื่นชมเป็นอย่างมาก สำหรับช เจ้าของสวนยังอายุน้อยอยู่ แต่โกยเงินเป็นล้านต่อปี แอดมินเพจข่าวไทบ้านเลยอยากรู้ค่ะว่าแตงโมพันธุ์อะไร ขายยังไง ทำไมถึงมีรายได้เยอะ เผื่อแอดมินจะเอาไปปลูกไว้ที่บ้านบ้าง

เกษตรกรตัวน้อยเผยว่า ราคาเริ่มต้นคือลูกละ 10 บาทเป็นพันธุ์จัมโบ้

เนื้อที่ทั้งหมด 28 ไร่ พอถึงหน้าเก็บเกี่ยวจะขายได้เกือบล้าน

โดยเกษตรกรตัวน้อยบอกว่าก่อนหน้านี้ไปรับจ้างให้สวนคนอื่น แล้วเรียนรู้เทคนิคต่างๆ ที่สวนเดิม ก่อนออกมาทำของตัวเอง

ซึ่งแต่ละช่วงเวลาที่เก็บเกี่ยวจะมีนายทุนมารับซื้อถึงที่ คอนเซ็ปต์ประจำใจคือ “ทำสวนตากแดดตัวดำไม่เป็นไร มีเงินใช้ก็พอ”

วันนี้เพียงแต่พามาชมภาพสวนแตงโมเท่านั้น ส่วนกรรมวิธีการปลูกนั้น เดี๋ยวแอดมินข่าวไทบ้านจะลงไว้ให้ด้านล่างบทความ เผื่อเพื่อนๆ คนไหนสนใจ หรือว่าเก็บไว้เป็นแรงบันดาลใจก็ได้ค่ะ

แตงโม เป็นผักที่เรานิยมผลที่แก่มารับประทานสดเหมือนผลไม้ เพราะมีสีแดงและมีรสหวาน ทั้งยังมีปริมาณน้ำมาก ทำให้ชวนรับประทานแก้กระหายน้ำ ส่วนผลอ่อนสามารถนำมาทำกับข้าวได้ เช่น ต้ม แกง ผัด เมล็ดแตงที่แก่สามารถนำมาอบและก็ใช้รับประทานเป็นของขบเคี้ยวได้

แตงโมเป็นพืชที่ไม่ค่อยมีคุณค่าทางอาหารมากนัก เมื่อเทียบกับผักอื่นๆ แตงโมชอบขึ้นในเขตอากาศร้อน ลำต้นเลื้อยไปตามดิน จึงต้องการพื้นที่ในการปลูกมาก แตงโมมีดอกตัวผู้และดอกตัวเมียแยกกัน แต่อยู่ในต้นเดียวกัน ปัจจุบันสามารผลิตแตงโมที่ไม่มีเมล็ดโดยใช้สารเคมีฉีดพ่นสำหรับพันธุ์แตงที่นำเอาเมล็ดมาบริโภคต้องทำให้ได้เมล็ดมากๆ

สภาพแวดล้อมที่เหมาะสมสำหรับการเจริญเติบโต แตงโมขึ้นได้ในดินแทบทุกชนิดแต่ต้องไม่มีน้ำขัง ชอบดินร่วนปนทราย ชอบอากาศแห้งและอุณหภูมิสูง ถ้าปริมาณน้ำฝนสูง และความชื้นสูง

การเตรียมดิน โดยทั่วไปจะปลูกแตงโมแบบหยอดเมล็ด แตงโมเป็นพืชที่มีระบบรากลึก ควรขุดไถดินลึกประมาณ 22 – 30 ซม. ใ ส่ ปุ๋ ย คอกแล ะ ปุ๋ ย หมัก ในอัตรา 2 – 3 ต้น/ไร่ เพื่อเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ของดินและทำสภาพของดินให้เหมาะสมคือ ให้ดินโปร่ง หากดินเป็นกรดควรใส่ปูนขาวปรับสภาพของดินด้วย

การปลูก ระยะปลูกของแตงโมนั้นขึ้นอยู่กับแปลงปลูกหากแปลงปลูกเป็นผืนใหญ่ เช่น การปลูกในห้องที่ไร่แถบภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะใช้ระยะ 180-180 ซม. หากแปลงปลูกเป็นการยกร่องขนาดกว้าง 4 – 5 เมตร จะปลูกแตง 2 แถว ในร่อง ใช้ระยะปลูก 60 – 90 – 200 – 300 ซม. หยอดเมล็ดลงในหลุม โดยใ ส่ ปุ๋ ย คอกรองก้นหลุม หยอดเมล็ดหลุมละ 3 – 4 เมล็ด

เมื่อแตงโมงอกและมีใบจริง 2 – 3 ใบ ถอนแยกให้เหลือหลุมละ 2 ต้น โดยคัดเลือกเอาต้นที่แข็งแรงเอาไว้ จำนวนเมล็ดพันธุ์ที่ใช้หยอดปลูกในแปลงพื้นที่ 1 ไร่ จะใช้ประมาณ 250 – 500 กรัม สำหรับพันธุ์หนักหรือพันธุ์ Charleston Grey ถ้าเป็นพันธุ์เบาหรือพันธุ์ Sugar baby ซึ่งมีเมล็ดขนาดเล็กกว่า จะใช้เมล็ดประมาณ 40 – 50 กรัมเท่านั้น ก่อนปลูกควรบีบเมล็ดแตงให้แตกอ่อน จึงจะงอกได้เร็วขึ้น

การใ ห้ ปุ๋ ย ปุ๋ ย ผสมควรใช้ N : P : K ในอัตราส่วน 1 : 1 : 2 สูต ร ปุ๋ ย ที่ใช้คือ 10 – 10 – 20 หรือ 13 – 13 – 21 ในอัตรา 100 – 150 กก./ไร่ นอกนี้ควรใ ช้ ปุ๋ ย ไนโตรเจน เป็นยูเรียและแอมโมเนียซัลเฟต ใส่ในอัตรา 20 กก./ไร่ โดยแบ่งใส่เป็น 2 ครั้ง คือ เมื่อแตงมีใบ 5 ใบใส่ 1/3 ขอ ง ปุ๋ ย ไนโตรเจน และอีก 2/3 ใส่เมื่อเถาแตงยาว 30 ซม. สำหรั บ ปุ๋ ย ผสมแบ่งครึ่งหนึ่งใส่เป็ น ปุ๋ ย รองพื้น และอีกครึ่งหนึ่งใส่เมื่อเถาแตงยาว 90 ซม.

การให้น้ำ แม้ว่าแตงโมจะเป็นพืชที่ทนทานต่อสภาพดินฟ้าอากาศ โดยเฉพาะความแห้งแล้ง แต่การที่แตงโมขาดน้ำ แม้ว่าแตงโมจะไม่เป็นอะไร แต่ก็ทำให้ชะงักการเจริญเติบโต อย่างไรก็ดี แตงโมจะทรุดโทรมถ้าน้ำขัง และความชื้นมากเกินไป โดยเฉพาะในตอนที่ผลแตงกำลังเจริญเติบโตจะให้ขาดน้ำไม่ได้เลย การให้น้ำแตงควรให้ทั่วทั้งแปลง เพราะเถาแตงเลื้อยไปถึงไหน รากแตงก็จะไปถึงนั่น

หรือหากลองทำวิธีที่แอดมินข่าวไทบ้านบอกแล้วยังไม่ได้ผล ก็สามารถสอบถามได้ที่ (สวน ไพฑูรย์ เกษตรผสมผสาน) 098152 3040 นะคะ