อุตุฯ ประกาศเตือน 51 จังหวัด ประกาศพื้นที่เสี่ยงภัยฝนตกหนักมาก​ ระวังน้ำท่วมฉับพลัน

โดยในล่าสุดนี้ทางกรมอุตุนิยมวิทยาก็ได้มีการพยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงว่าในบริเวณทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือ ภาคตะวันออกและภาคใต้ฝั่งตะวันออก จะมีฝนตกในบางแห่ งจึงอยากจะให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในบริเวณพื้นที่เสี่ยงภัยในบริเวณพื้นที่ราบเชิงเขา นั้นมีทางใกล้ทางน้ำไหล ในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ควรระมัดระวังอันตรายจากฝนตกหนักและอาจทำให้น้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้

และสำหรับทะเลอันดามันตอนบน จะมีคลื่นสูงประมาณ 2-3 เมตรและในบริเวณที่มีพื้นที่ฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตรด้วยกัน ส่วนในบริเวณอ่าวไทยตอนบนจะมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ฉะนั้นจึงอยากให้ชาวเรือทั้งหลายคนระมัดระวังการเดินเรือและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองและในช่วงนี้เรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้

โดยผลกระทบนั้นอาจ เกิดจากพายุ “ไป๋ลู่” ได้เคลื่อนขึ้นฝั่งที่เมืองเซียะเหมิน ประเทศจีน จึงได้มีการขอผู้ที่จะเดินทางไปบริเวณดังกล่าวนั้นตรวจสอบสภาพอากาศก่อนการเดินทางในลักษณะสำคัญของสังคมอุตุนิยมวิทยาจะเกิดร่องมรสุมพาดผ่านเข้าในบริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนจนเข้าสู่อวกาศความกดอากาศต่ำและบริเวณประเทศลาวและเวียดนาม.. ประกอบกับพบกับมรสุมทางด้านตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมในบริเวณทะเลอันดามันและประเทศไทย อ่าวไทยตอนบนก็จะมีกำลังแรงขึ้น จึงทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องและมีฝนตกหนักมากในบางแห่งและมีคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรง

ภาคเหนือ มีเมฆมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง อุณหภูมิต่ำสุด 23-24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 30-34 องศาเซลเซียส

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีเมฆมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 80 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่งอุณหภูมิต่ำสุด 23-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 28-33 องศาเซลเซียส

ภาคกลาง มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่อุณหภูมิต่ำสุด 24-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-35 องศาเซลเซียส

ภาคตะวันออก มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่งอุณหภูมิต่ำสุด 24-28 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 29-33 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ ณหภูมิต่ำสุด 23-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 30-34 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) มีเมฆมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่งอุณหภูมิต่ำสุด 22-24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 27-30 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร

กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 26-28 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-34 องศาเซลเซียส