ธนาคารน้ำใต้ดิน ช่วยแก้ปัญหา หน้าแล้ง-น้ำท่วม

ธนาคารน้ำใต้ดิน ช่วยแก้ปัญหา หน้าแล้ง-น้ำท่วม

เวลาฝนตกหนักมีปริมาณน้ำฝนมาเยอะมักเจอปัญหาน้ำท่วม แต่ปริมาณน้ำที่มีมามากก็ไหลลงทะเลไป เพราะไม่มีแหล่งกักเก็บน้ำ พอถึงหน้าร้อนก็เจอกับปัญหาภัยแล้ง น้ำไม่พอใช้สำหรับการทำเกษตร

ธนาคารน้ำใต้ดิน เป็นไอเดียวิธีแก้ปัญหา น้ำท่วม และ ภัยแล้ง วัตถุประสงค์คือ ช่วยระบายน้ำออกเวลาหน้าฝนมีปริมาณน้ำมาเยอะ และ นำน้ำไปกักเก็บไว้ใต้ดินเป็นน้ำบาดาล พอถึงหน้าแล้งก็สูบน้ำจากใต้ดินขึ้นมาใช้

ก่อนจะขุดหลุมเพื่อทำธนาคารน้ำใต้ดิน ต้องเลือกทำเลที่เหมาะก่อน โดยให้เลือกบริเวณต่ำที่มีน้ำไหลผ่าน บริเวณที่เป็นทางผ่านของน้ำ เวลาน้ำมาจะได้ไหลลงบ่อได้สะดวก และ ระยะเวลาที่ลงมือทำควรเป็นช่วงฤดูแล้ง

วิธีการเริ่มจากขุดบ่อขนาด กว้างxยาว 2×2 เมตร ลึกประมาณ 1 เมตร หรือ ขุดลึกลงไปให้ทะลุชั้นดินเหนียวลงไปเล็กน้อย

จากนั้นนำยางไปวางไว้ที่ก้นบ่อ เพื่อให้พื้นที่ฐานบ่อมีช่องว่างพอให้น้ำซึมลงไป และ ต่อท่อ PVC ลงไป เพื่อระบายอากาศออกมาเวลามีน้ำไหลเข้าไป และ ท่อ PVC จะช่วยให้น้ำไหลลงสู่บ่อได้ไวขึ้น

ตามด้วยนำขวดพลาสติก หรือ ขวดแก้ว ที่เหลือใช้ มาใส่ในชั้นบน ( ยิ่งใส่เยอะยิ้งดี ) ในส่วนนี้จะช่วยเพิ่มช่องว่าง และ อากาศในดิน ทำให้น้ำไหลลงสู่ใต้ดินได้เร็วขึ้น

จากนั้นปิดทับด้วยตะแกรงสีฟ้า แล้วถบหินไว้ด้านบน ( สาเหตุที่ปิดหลายชั้น เพราะ ชั้นหิน ตะแกรง และ ขวดน้ำ ทำหน้าที่เป็นเหมือนตัวกรองน้ำ ทำให้กรองเอาแต่น้ำไหลลงสู่บ่อ ไม่ให้พวกเศษทราย เศษดิน ไหลลงไปปิดทางไหลของน้ำ )

เสร็จแล้วก็เก็บงาน และ รายละเอียดด้านข้างให้เรียบร้อย เหลือหน้าที่เป็นชั้นหินชั้นบนสุดไว้รอรับปริมาณน้ำฝน

ผลปรากฏว่าเมื่อฝนตกหนักน้ำบนผิวดินจะไหลงไปในบ่ออย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดประโยชน์ในด้านการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังได้เป็นอย่างดี หลักการนี้จะทำให้น้ำจากที่เคยท่วมขังบนผิวดิน ไหลซึมลงสู่ใต้ดินได้เร็วขึ้น และ ไปสะสมตัวรวมอยู๋กับน้ำในชั้นน้ำบาดาล

จากการตรวจติดตามและประเมินพบว่า น้ำที่เคยท่วมขังในช่วงฝนตกจะไหลลงสู่ใต้ดินภายใน 10 นาที ผิดจากเมื่อก่อนกว่าน้ำจะหมดไปต้องใช้เวลาเป็นวัน หากทำเพิ่มมากขึ้น ช่วงฤดูแล้งพื้นที่ต่างๆจะสามารถนำน้ำกลับขึ้นมาใช้ทำการเกษตรได้ ส่วนหน้าฝนชุกน้ำจะไม่เอ่อท่วม

ปีนึงก็เห็นผล จะมีน้ำใต้ดินในพื้นที่รอบบ่อ รัศมี 1 ตารางกิโลเมตร เลือกเจาะบ่อบาดาลโดยดูจากทิศทางการไหลของน้ำใต้ดินตามแรงเหวี่ยงของโลก (เหนือไปใต้ ตะวันตกไปตะวันออก) ห่างจากบ่อที่ดึงน้ำลงประมาณ 10-20 ม. เมื่อเจาะลงไปจะพบแหล่งน้ำบาดาลเพียงพอสำหรับความต้องการใช้น้ำในหน้าแล้ง

Cr. ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก : pantip , thairath