“เพื่อนแท้”จะปรากฎตัว เมื่อเราตกทุกข์ได้ยาก

“เพื่อนแท้” จะปรากฎตัวในวันที่ เราแย่ เราแพ้ เรา ทุ ก ข์

เพื่อนเทียม เพื่อนจอม ปลอม จะคบเราแค่มีงานเลี้ยงสังสรรค์ กินฟรี ดื่มฟรี

โยกย้ายส่ายสะโพก มีสุข ร่ ว ม เ ส พ มี ทุ ก ข์ หนีจาก

จะคบเราเพียงแค่มาหาผลประโยชน์เท่านั้น

แต่เพื่อนแท้จะอยู่กับเราในยามที่เรา ทุ ก ข์ ยากลำบากใจ

ลำบากกายและมักจะชวนเราไปทำแต่สิ่งดีหลีกหนีแหล่ง อ โ ค จ ร ทั้งปวง

มิหนำซ้ำยังยื่นมือเข้าช่วยเหลือเราในยามที่เรา ทุ ก ข์ ที่สุดของชีวิต

หากใครก็ตามที่กำลังกลุ้มอกกลุ้มใจกับเพื่อนมากมายที่ยามอยู่ดีมีสุข

ก็ล้วนแต่มาพึ่งพาเรา หรือ กอบ โกย แต่ผลประโยชน์เข้าตัว

แต่ในยามที่เราเผชิญปัญหากลับพึ่งพาไม่ได้ เข้าทำนองที่ว่า

มีเพื่อน ห ม า ๆ มี ห ม า เป็นเพื่อนดีกว่านั้น วันนี้ขอแนะนำวิธีง่าย ๆ

ในการมองหาเพื่อนแท้สักคนที่จะเคียงข้างเราไปตราบนานเท่านาน

ประการแรก เพื่อนที่ดีไม่จำเป็นต้อง เ สี่ยงแทนกันได้

แต่ควรมีความจริงใจ หวังดีต่อกัน ซึ่งในจุดนี้บางครั้ง

อาจจะมองกันยากในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ ดังนั้น

จึงต้องใช้เวลาบ่มเพาะมิตรภาพ

และพยายามเรียนรู้นิสัยใจคอกันเป็นเวลานานพอสมควร

เพื่อนที่ดีต้องชักชวนกันทำในสิ่งดี ๆ

เพื่อทำให้ชีวิตมีความเจริญขึ้นเรื่อย ๆ

โดยเฉพาะอย่าชักนำให้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับ ย า เ ส พ ติ ด ทุกชนิดทุกประเภท

ยามที่เพื่อนมีปัญหาทุกข์ใจต้องคอยปลอบประโลม

และต้องให้กำลังใจซึ่งกันและกัน ที่สำคัญต้องขจัดความรู้สึก อิจ ฉา ริษ ยา หากเห็นเพื่อนได้ดี

เพื่อนที่ดีต้องกล้าแนะนำในทางที่ถูกที่ควร

ต้องกล้าขัดใจหากเห็นว่าทำไม่ถูกต้องไม่ว่าเรื่องใดก็ตาม

อีกทั้งไม่ควรประจบสอพลอเพียงเพื่อผลประโยชน์ส่วนตนเท่านั้น

ไม่ว่าปัญหาจะหนักหนาสาหัสแค่ไหนก็ตาม

เพื่อนที่ดีต้องมีความกระตืนรือร้นที่จะเข้าไปช่วย

อย่าผละจากไปโดยปล่อยให้เพื่อนต่อสู้ตามลำพัง

ถ้าหากเกินกำลังตัวเองก็ต้องพูดคุยกันเพื่อร่วมกันหาทางออกที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

เพื่อนที่ดีไม่สมควรดูถูกซึ่งกันและกัน

หรือแม้แต่คนอื่น ๆ ไม่ว่าจะด้วยความแตกต่างด้านไหน หรือสถานะไหนก็ตาม

เรื่องเงินถือเป็นเรื่องที่ลำบากใจที่สุดอย่างหนึ่งสำหรับคำว่าเพื่อน

หากถูกเอ่ยปากขอยืมเงินแล้วก็ควรจะให้ยืมถ้าไม่มากนัก

ที่สำคัญเมื่อถึงเวลาที่ต้องใช้คืนก็ควรจะให้ตรงเวลาเพื่อสร้างเครดิตให้แก่ตนเอง

แต่ถ้าหากมากเกินไปจนไม่สามารถช่วยได้ทั้งหมด

หรือช่วยได้บางส่วนก็สมควรบอกตามตรง

อย่างไรก็ดี หากเพื่อนเอ่ยปากยืมไปแล้วหลายครั้ง

และให้สัญญาว่าจะใช้

แต่ก็ไม่ยอมใช้เลยสักครั้งเดียวก็สมควรเลิกคบไปเลยจะดีกว่า

เนื่องจากเป็นตัวบ่งบอกอย่างดีว่าเจ้าเพื่อนคนนี้มันไม่มีสัจจะแม้แต่น้อย

เพื่อนกินหาง่าย เพื่อนแท้หายาก

แต่ทุกคนเกิดมา จะอยู่โดดเดียวคนเดียวไม่ได้ ต้องมีการอยู่ร่วมกับผู้อื่นเสมอ….

ฉะนั้น….สิ่งที่ควรอยากจะฝาก…

ก็คือว่า…เวลาอยู่คนเดียวให้ ระ วัง ความคิด

อยู่กับมิตรให้ระวังวาจา

อยู่กับคนชราให้ประพฤติอ่อนน้อม

อยากที่จะได้เพื่อนที่จริงใจ

เราต้องแสดงความจริงใจต่อเพื่อนก่อน

แต่อย่าได้ไปคาดหวังมาก

ว่าเพื่อนทุกคนจะจริงใจ

แม้เราจะให้ความจริงใจไปแล้ว

ก็ตาม

“เพื่อนแท้” คือมิตรที่พยายามส่งเสริมเรา ให้ความสนใจเรา

“เพื่อนแท้” คือบุคคลที่เราสามารถฝากชีวิตจิตใจได้โดยเฉพาะยาม ทุ กข์ยาก ลำ บาก

“เพื่อนแท้” คือคนที่ยินดีสละเวลา ทรัพย์สินเงินทองเพื่อเราได้

“เพื่อนแท้” คือผู้ร่วมอุดมการณ์เดียวกัน ผู้ทำให้ชีวิตเปี่ยมด้วยความหมายและมีคุณค่าสูงสุด

“เพื่อนแท้” คือพันธสัญญาแห่งความเข้าใจที่ตรงกัน

“เพื่อนแท้” คือคนที่อยู่กับเราทุกสภาพชีวิตไม่ว่าเราจะมีชื่อเสียงหรือ ตก ต่ำ

“เพื่อนแท้” คือบุคคลที่คบกับเราในลักษณะที่เราเป็นอยู่โดยที่เราไม่ต้องใส่หน้ากาก

“เพื่อนแท้” คือคนที่รักเรา แม้เราจะทำสิ่งไม่ดีที่สุดก็ตาม

“เพื่อนแท้” คือคนที่เผชิญความ ทุ ก ข์ ยากแล้วสวมหัวใจเดียวกัน สวมรองเท้าคู่เดียวกัน

“เพื่อนแท้” คือมิตรแท้ที่กล้าให้คำมั่นสัญญาต่อมิตรได้

“เพื่อนแท้” คือผู้ที่ยินดีเข้ามาในชีวิตเราขณะเมื่อคนทั้งโลกจากเราไป

“เพื่อนแท้” คือคนที่ยังอยู่กับเรา ร่วมทุ กข์ร่วมสุขแม้ในเวลาที่เราไม่มีประโยชน์จะให้

“เพื่อนแท้” คือคนที่มีความเต็มใจช่วยเหลือเราโดยที่ไม่เห็นแก่ผลประโยชน์

“เพื่อนแท้” คือคนที่เข้าใจเราได้โดยไม่จำเป็นต้องพูดมากเพราะเขาคุ้นเคยและรู้จักความคิดความอ่านของเรา แค่มองหน้าก็รู้ปัญหา แค่มองตาก็เข้าใจ

“เพื่อนแท้” คือผู้ที่หาโอกาสช่วยจัดสรรอย่างเต็มที่โดยที่เราไม่ต้องเอ่ยปากขอ

“เพื่อนแท้” คือคนที่ไม่ได้เห็นผิดเป็นชอบ แต่ตักเตือนเราไม่ให้หลงผิดและแนะนำทิศให้ถูกต้อง

“เพื่อนแท้” คือคนที่ยกโ ท ษและให้อภัยเราได้ไม่จำกัดด้วยความยินดี

“เพื่อนแท้” คือคนที่ไม่ได้เห็นด้วยกับเราในทุกอย่างทุกครั้ง แต่เป็นคนที่คิดพิจารณาและตักเตือนเราด้วยในบางครั้ง

“เพื่อนแท้” คือคนที่ช่วยเราอย่างครบถ้วนจนกว่าปัญหาของเราจะหมดไป

“เพื่อนแท้” คือคนที่ช่วยให้คุณเห็นค่าของคำว่า “มิตรภาพ”

“เพื่อนแท้” คือคนที่ให้ไหล่ไวซับน้ำตา

“เพื่อนแท้” คือคนที่คุณอยู่ด้วยกัน ท่ามกลางความเงียบแล้วไม่อึดอัด

แล้วนิยามคำว่า “เพื่อนแท้” ของคุณล่ะเป็นแบบไหน?

ขอขอบพระคุณปรัชญา คำสอน ภาพจาก อาจารย์โช