พระบรมฉายาลักษณ์สุดประทับใจ ของ “ในหลวง ร.9” และ “พระองค์ภาฯ” ที่จะไม่มีให้เห็นอีกแล้ว

“เห็นภาพนี้ครั้งแรก ก็รู้สึกประทับใจเป็นอย่างมาก เพราะปกติไม่ค่อยเห็นทั้งสองพระองค์ถ่ายภาพด้วยกัน ทางเพจก็เลยบันทึกภาพนี้เก็บไว้เพื่อนำมาเผยแพร่ โดยที่ลืมดูว่าใครเป็นเจ้าของภาพ จนเวลาผ่านไปมีคนนำไปเผยแพร่มากมาย และเป็นภาพที่น่าจดจำ เป็นภาพที่น่าประทับใจของคนไทยหลายคน”

สำหรับนักข่าวชาวนิวซีแลนด์คนนี้ก็คือ นาย John Stuart Laird ซึ่งเขาได้เปิดเผยว่า ตัวเขาเป็นนักข่าว Associated Press โดยพระบรมฉายาลักษณ์นี้ได้ฉายไว้เมื่อประมาณปี 2525 ในพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ใช้เลนส์ระยะ 500 มิลลิเมตร ซึ่งเป็นพระบรมฉายาลักษณ์ของในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงอุ้มพระองค์ภาฯ ไว้บนพระเพลา ในขณะนั้นพระองค์ภาฯ ทรงมีพระชันษาเพียงขวบเศษเท่านั้น เป็นภาพที่ใครเห็นแล้วต้องสุขใจ และยิ้มไปกับพระอิริยาบถของเจ้าหญิงพระองค์น้อย กับสมเด็จปู่

สมเด็จพระเทพฯ เสด็จถึงหน้าสีหบัญชร

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุยเดช บรมนาถบพิตร และ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ทรงประทับอยู่บนเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ ในกระบวนพยุหยาตราชลมารค

.

ทั้งนี้ยังมีภาพอื่นๆ ในการประกอบพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ที่นายจอห์นได้ถ่ายไว้ ซึ่งเป็นภาพที่หาดูได้ยาก และเป็นภาพในประวัติศาสตร์ของคนไทย

.

อย่างที่เกริ่นไปตอนต้นนั้นว่าคุณจอห์น เป็นชาวนิวซีแลนด์ ที่อาศัยอยู่ในโอ๊คแลนด์ ซึ่งในอดีตเขาเป็นนักข่าว แต่ปัจจุบันคุณจอห์นได้เกษียนจากงานเป็นที่เรียบร้อย และได้ย้ายกลับมาอยู่ที่ประเทศไทย จังหวัดเชียงราย พร้อมกับภรรยาชาวไทย และลูกสาว

และนอกจากพระบรมฉายาลักษณ์ประทับใจอันแสนอบอุ่นของทั้งสองพระองค์ที่ทำให้เราคนไทยเห็นแล้วมีความสุขนี้แล้ว ยังมีพระบรมฉายาลักษณ์อื่นๆ ที่เห็นแล้วปลาบปลื้มใจเป็นอย่างมาก

.

“ทูลกระหม่อมปู่คือแรงบันดาลใจ” เป็นใจความสำคัญที่พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ประทานพระดำรัสตอนหนึ่งสำหรับโครงการกำลังใจว่า

.

.

“ข้าพเจ้าเริ่มโครงการนี้ ประการหนึ่งเพราะได้แรงบันดาลใจจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงงานเพื่อช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสในสังคมไทย อีกประการหนึ่งเมื่อข้าพเจ้าได้ศึกษาด้านนิติศาสตร์ และต่อมาได้ทำงานที่เกี่ยวข้อง จึงเห็นว่าเป็นปัญหากลุ่มคนด้อยโอกาสไม่สามารถเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมได้ จึงเป็นที่มาของการช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสในกระบวนการยุติธรรมที่เริ่มต้นจากผู้ต้องขัง”