สาเหตุที่เราไม่ควร “คาดหวัง อะไร” ในการคบคน

สาเหตุที่เราไม่ควร “ค า ด หวัง อะไร” ในการคบคน

มีเพื่อนมาปรึกษาว่าทำไมทำดีแค่ไหน คนก็มองไม่เห็นความดีนั้นเสียที ให้อะไรไปกลับถูกปฏิเสธกลับมา ทั้งๆ ที่สิ่งนั้นเป็นสิ่งที่ดีแท้ๆ รู้สึกผิดหวัง รู้สึกเจ็บปวดที่คนมองไม่เห็นสิ่งที่ตัวเองให้ไป เหมือนดังคำกล่าวที่ว่า ” การให้ กับ การรับ ไม่เคยเท่ากัน “ หรือ ” เราให้มากไป แล้วอีกฝ่ายไม่รู้จักพอ “

ทำไมอุตส่าห์เลือกซื้อของขวัญที่ดีให้เขาแต่เขาไม่ดีใจ ทำไมเขาไม่ฟังคำเตือนของเราทั้งๆ ที่เราหวังดีแท้ๆ ทำไมเราพยายามจะช่วยเขาแต่เขาไม่ยอมให้ช่วย

สัจธรรมข้อหนึ่งของชีวิตคือ ” การให้ กับ การรับ ไม่เคยเท่ากัน “ ถ้าเมื่อไหร่ใจเราอยากจะให้เขารับสิ่งที่เราให้…

เมื่อนั้น ใจเราก็เริ่มจะเป็นทุกข์ เพราะเราไม่อาจคาดเดาได้เลยว่า คนที่อยู่ตรงหน้าจะรับสิ่งที่เราให้ไปอย่างไร

ความจริงคือ คนมีวิธีที่จะรับของตัวเอง และไม่เท่ากับที่เราให้ไป ดังนั้น จงโฟกัสที่การให้ มากกว่า การรับคืนกลับมา

เพราะทุกอย่างที่เราให้ไป เราก็ได้อยู่แล้ว เมื่อเราคิดดีกับคนอื่น เราก็ได้ความสุขใจกลับมา

เมื่อเราเตือนเพื่อนด้วยความห่วงใย เราก็ได้สัมผัสความรักของเราที่มีต่อเพื่อน เมื่อเราเสนอที่จะช่วยเหลือ เราก็ได้รับความสุขจากความห่วงใยนั้น

ในทางกลับกัน…เมื่อเราคิดร้ายกับใคร เราก็ได้ความทุกข์ใจกลับมา เพราะฉะนั้น จงอย่าไปกังวลว่า เราทำอะไรให้ใครแล้วเขาจะรับมันยังไง

ให้กังวลดีกว่าว่า เราทำอะไรไปแล้ว เรารู้สึกสบายใจแค่ไหน ให้โดยไม่หวังผล คือการให้ที่สบายใจที่สุด ไม่ต้องคาดหวังให้เกิดทุกข์

แต่เชื่อเถอะว่าสิ่งที่เราให้ไม่เคยเสียเปล่า สักวันการให้… จะกลับมาเจือจุนชีวิตของเรา ไม่ช้าก็เร็ว ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง

การให้เพื่อหวังผล ไม่ใช่การให้ที่แท้จริง เพราะเราคาดหวังว่าจะต้องได้คืนมาตั้งแต่แรกอยู่แล้ว มันจึงเกิดทุกข์ ทุกข์ตั้งแต่ยังไม่ได้ให้ ทุกข์ตั้งแต่เริ่มคิด

จงอย่าได้ คาดหวังอะไรจากใครๆ และ อย่าคาดหวังในการคบคน