ทำก่อนสงกรานต์นี้ 3 บุญใหญ่ที่จะพาทุกคน ออกจากวิกฤตในชีวิต

3 บุญใหญ่ที่จะพาทุกคน ออกจากวิกฤตในชีวิต ทำได้เลยทันที

ในช่วงที่ผลกรรมไม่ดีมาส่งผล บางครั้งเหมือนมืดแปดด้าน หันไปทางไหนเจอทางตัน หันไปทางไหน…ไม่มีใครเหลียวแลช่วยบุญของตนที่ทำมาเท่านั้นที่จะพาฝ่าความมืดมิดนี้ได้หรือที่ดีอยู่แล้ว ก็จะดียิ่งขึ้นร้อยเท่าพันเท่าทวีคูณ

บุญแรกคือ บุญจากการกตัญญู

กตัญญูใคร?

พ่อแม่เป็นอันดับแรก ท่านมีบุญคุณอันประมาณมิได้ทั้งให้กำเนิดทั้งอุ้มชู ทำให้เราจากวิญญาณเป็นคนทุกวันนี้

แค่สำนึกนั้นยังไม่พอ เราต้องตอบแทนท่านอย่างดีที่สุดเท่าที่มีกำลังคนที่ทำบุญกับพ่อแม่นั้นวันที่มีภัย วันที่เดือดร้อนอย่างแสนสาหัส บุญนี้จะพาหลุดวงล้อมกรรม

แม้ท่านล่วงลับไปแล้ว บางท่านไม่ได้จากไปไหนยังคงเฝ้าดูห่วงใย เป็นเทวดาคอยคุ้มครองหมั่นสร้างบุญอุทิศไปให้ท่าน ขอบุญจากท่านช่วยเรา

นอกจากพ่อแม่แล้ว คนรอบข้างไม่ว่าพี่น้องเพื่อนหรือแม้แต่คนที่เราไม่รู้จักเคยช่วยเหลือยามเราลำบาก อุ้มชูหนุนเรา

เมื่อมีโอกาส เมื่อมีกำลังจงทำ จงตอบแทนเขาแม้ข้าวหนึ่งช้อน น้ำหนึ่งขัน คือสิ่งที่เรารอดมาได้ตอบแทนคุณเขา เราจะรอด…

บุญที่สอง คือ บุญของตนเอง

ที่สร้างขึ้นมาในภพนี้ ทั้งจากทาน จากศีล จากภาวนาทั้ง 3 ช่องทางนี้ เป็นบุญใหญ่ที่จะพาเรารอด

คนไม่มีบุญของตนเองนั้น ไม่มีทางพ้นไปได้ เราต้องมีฐานบุญของเราเอง ทานไม่มีเงิน ก็อภัยทานนำ เมื่อมีบ้างก็ทำสลึง สองสลึง ด้วยจิตบริสุทธิ์ยิ่งใหญ่ ผลบุญมากกว่าเงินพันล้านที่จิตไม่บริสุทธิ์

ศีล แม้จะอดตาย จะลำบากแค่ไหนอย่าผิดศีล ต้องอดทน อดกลั้น อย่าเพิ่มวิกฤตให้ตัวเองเราต้อง ”ซ่อม”และ “สร้าง” ไปพร้อมกัน ยึดหลักพรวิเศษของพ่อไว้

“จะแน่วแน่ แก้ไข ในสิ่งผิด” ภาวนา นั้นเป็นบุญมาก ฝึกเถิดหัดสวดมนต์ ฝึกทำสมาธิภาวนา ระงับจิตใจที่ร้อนรุ่ม ฝึกให้เย็นลง ปลงให้ได้อะไรที่เสียไปแล้วช่างมัน ไม่เคยทำไม่เป็นไร เริ่มใหม่ได้ทุกวินาที

บุญสุดท้าย คือ บุญแห่งการให้อโหสิกรรมและขออโหสิกรรม

บ่วงกรรมที่รัดเราไว้ ที่ดึงเราไว้ส่วนหนึ่งไม่ให้เดินหน้าไม่ให้พบกับอะไรเลย ปิดทางโชคลาภ ปิดทางความเจริญคือ เจ้ากรรมนายเวร ปลดปล่อยซึ่งกันและกันเถิด อย่าได้มีเวรกรรมต่อกรรม

เริ่มที่เราต้องให้อภัย ให้อโหสิกรรมก่อน ปลดเชือกฝั่งเรา แล้วไปขออโหสิกรรมเจ้ากรรมนายเวร ที่มีทั้งมีชีวิต เป็นวิญญาณอาฆาตตามล้างตามผลาญ ที่มีชีวิตคือ คน สรรพสัตว์ทั้งหลายที่รายล้อมเรา

ทั้งพี่น้อง เพื่อน บริวาร หรือแม้แต่พ่อแม่เราที่บางครั้งท่านเผลอ ท่านสร้างกรรมกับเรามันฝังในจิตของเรา บุญและกรรมนั้นบันทึกในจิต เราซ่อนใครซ่อนได้ แต่เราซ่อนกรรมไม่ได้

ให้อโหสิกรรมทุกวันเถิด เพราะเราคงผ่านภพชาติมามากมายหลายคนที่ทุกข์ทรมาน เขารอการปลดปล่อยจากเรา เช่นกัน เราต้องขออโหสิกรรมเจ้ากรรมนายเวรด้วย ทำได้ทุกวัน ดีทุกวัน

3 บุญใหญ่ที่แนะนำนี้ ใครทำได้ตลอดเวลา

ปาฏิหาริย์แห่งบุญที่ยิ่งใหญ่ จะพาพ้นไปจากความมืดทั้งปวง ด้วยบุญของเรา ด้วยกรรมดีของเรา…ขอให้พิจารณาด้วยสติ ด้วยปัญญา ด้วยภูมิธรรม

ขอบุญรักษา

ขอบพระคุณแหล่งที่มา : ธ.ธรรมรักษ์