อุทธาหรณ์สอนใจ คนที่ค้ำกันประกันให้คนอื่น

19 มีนา 59 ต้องบันทึกไว้เลย อุทธาหรณ์สอนใจครั้งยิ่งใหญ่ของชีวิต

ตึกคลินิกที่ขยันทำงานมาตลอดระยะเวลา15ปี เพิ่งผ่อนหมดและเพิ่งโอนเป็นสมบัติของเราได้ไม่นาน (ป ร ะ มา ณ ต ด ยั ง ไ ม่ ทั น ห า ย เ ห ม็ น) แต่แล้วชะตากลับเล่นงานเรา อยู่ดีๆ เหมือนมีฟ้าผ่าลงกลางใจ กระดาษขาวๆ เอสี่แผ่นหนึ่งแปะอยู่หน้าคลินิก เข้าไปอ่านใกล้ๆ ตกใจขนลุกใจสั่นน้ำตาจะไหล เป็นไปได้ยังงัย ไม่คิดว่าเกิดมาจะเจอเรื่องแบบนี้มันคือ

#หมายศาลยึดสมบัติขายทอดตลาด เห็นแล้วแทบช็อค มันเกิดอะไรขึ้นกับชีวิตเรา

ผลของความหวังดีเห็นอกเห็นใจสงสารพนักงานคลินิกที่อยู่กันมาสิบปีกู้ยืมเงินธนาคารสองแสนบาทเมื่อปี 2556

ด้วยความสนิทสนมเหมือนพี่น้องก้อไม่คิดอะไรเซนค้ำประกันให้ด้วยความหวังดี เขาส่งดีไม่มีปัญหามั้ง?

แต่ความดีไม่สามารถต้านทานเศรษฐกิจและความไม่แน่นอนอะไรได้ พนักงานคนนี้ไม่มาทำงานอีกเลยติดต่อไม่ได้ ได้ข่าวว่าไปทำงานต่างประเทศ บาห์เรน? เราไกล่เกลี่ยธนาคารผ่อนต่อให้เกือบปีให้น้องสาวมิมิช่วยดูแลไม่เคยขาด 

แต่วันดีคืนดีก้อมีหมายศาลมายึดทรัพย์แบบนี้โดยไม่มีการเตือนเราล่วงหน้าเลย ถ้าเรารู้เราก้อยินดีจ่ายให้ แต่นี้คือจะเอาตึกที่ผ่อนมาสี่ล้านขายทอดตลาด ตีราคาได้สองล้านหก ขายเพื่อใช้หนี้สองแสนเหลือคืนเราสองล้านสี่พร้อมตัวเปล่าหมดที่ทำมาหากิน

พี่น้อง ลูกน้องจะอยู่กินกันได้ยังงัย มันคุ้มมั้ยเนี่ยะ! เห้อ! คนที่เราหวังดีจะรู้มั้ยว่าทำอะไรกับผู้หวังดีใจดีคนนี้บ้าง รับรู้ความรู้สึกความเสียใจเศร้าใจทุกข์ทรมานใจของเรามากแค่ไหน ชีวิตตอนนี้รู้สึกแย่มากๆ

ที่ลงเฟซก้อเพื่อเตือนใจตัวเองและเพื่อนๆทุกคน อย่าได้ค้ำประกันใครทุกคนเด็ดขาด ไม่ว่าเงินจะมากน้อยแค่ไหน ไม่ว่าจะสนิทจะจนจะตายมากแค่ไหนก้ออย่ายอม พอเกิดปัญหาขึ้นมาไม่มีใครช่วยเหลือเราได้นอกจากตัวเอง ทำงานอย่างหนักทุกวันเพื่อมาเจอเหตุการณ์แบบนี้นะเหรอ มันแฟร์กับเรามั้ย

ต่อจากนี้จะเป็นยังงัยต่อไป กำลังดำเนินการอยู่ครับ ขอบคุณมากครับที่อ่านมาจนจบ……เศร้าแป๊บ!

#ขอบคุณคุณอากฤษและป้าแจ๋วที่ช่วยเหลือผมและครอบครัวโชคชัยเป็นอย่างดีเสมอมาทุกครั้งที่เกิดปัญหาโดยไม่เคยหวังสิ่งตอบแทนใดๆเลยแม้แต่น้อยมีแต่ความจริงใจให้พวกเรา โดยช่วยไกล่เกลี่ยต่อรองกับธนาคารให้ ชีวิตนี้จะไม่ลืมพระคุณท่านทั้งสองเลยครับ

#แอบสงสัยก่อนธนาคารจะมายึดทำไมไม่มาคุยซักถามกับผู้ค้ำซักหน่อยเนอะว่าจ่ายแทนได้มั้ย เงินเท่านี้หมอมีปัญญาจ่ายได้ไม่ยากหรอก แปลกใจจุง ทำแบบนี้เสียชื่อเสียหน้าอับอายไม่อยากออกจากบ้านไม่อยากพบปะใครไม่อยากกินข้าวไม่อยากออกกำลัง ไม่อยากหายใจไม่อยากทำงานคุณภาพ ไม่อยากเป็น QMR ไม่อยากทำ HA จะดีมั้ยอ่ะครัช? เกี่ยวกันป่าวว่ะ 55

ขอบคุณต้นฉับ