Home »
Uncategories »
รู้หรือยัง 6 เอกสารสูญหาย ไม่ต้องไปแจ้งความ สามารถทำใหม่ได้เลย
รู้หรือยัง 6 เอกสารสูญหาย ไม่ต้องไปแจ้งความ สามารถทำใหม่ได้เลย
รู้หรือยัง 6 เอกสารสูญหาย ไม่ต้องไปแจ้งความ สามารถทำใหม่ได้เลย
การติดต่องานในระบบราชการนั้น
บางครั้งต้องแนบเอกสารหลักฐานเพื่อแสดงตัวตนของผู้ที่ต้องการจะดำเนินกิจกรรมต่าง
ๆ แต่ถ้าหากเอกสารสำคัญฉบับนั้นสูญหายจะต้องดำเนินการอย่างไร
ซึ่งโดยส่วนใหญ่จะต้องไปแจ้งความร้องทุกข์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อบันทึกประจำวัน
แล้วก็นำใบแจ้งความนั้นไปยื่นต่อหน่วยงานที่เราต้องการไปติดต่อ
เพื่อที่หน่วยงานเหล่านั้นจะได้รับรู้ว่า เอกสารของเราสูญหายไป
แต่ก็มีเอกสารอีกจำนวนหนึ่งที่เจ้าของเอกสารไม่ต้องไปถึงสถานีตำรวจเพื่อแจ้งความ
สามารถไปดำเนินการของเอกสารฉบับใหม่เพื่อทดแทนฉบับเดิมที่สูญหายได้ทันที
มีอะไรกันบ้างตามไปดูกันหน่อยน
1. แผ่นป้ายทะเบียนรถหาย สามารถดำเนินการได้โดยนำสมุดคู่มือการจดทะเบียนรถไปแสดงต่อเจ้าหน้าที่ กรมการขนส่งทางบก เพื่อออกแผ่นป้ายทะเบียนใหม่ได้
2. บัตรประจำตัวประชาชน สามารถดำเนินการโดยให้ผู้ที่ทำบัตรประชาชนหายนั้น นำทะเบียนบ้านตัวจริงไปต่อที่ว่าการอำเภอเพื่อของดำเนินการทำบัตรประชาชนใบใหม่ได้
3. สำเนาทะเบียนบ้าน สามารถดำเนินการได้โดยให้เจ้าบ้าน
หรือผู้รับมอบอำนาจจากเจ้าบ้าน
โดยมีหนังสือมอบอำนาจจากเจ้าบ้านไปขอคัดสำเนาทะเบียนบ้านได้ที่ว่าการอำเภอท้องที่นั้นๆ
4. บัตรประกันสังคมและบัตรรับรองสิทธิรักษาพยาบาลหาย
ผู้ประกันตนสามารถไปขอบัตรใหม่ได้ที่สำนักงานประกันสังคมที่ตนเองอยู่
แต่ปัจจุบันสำนักงานประกันสังคมได้ยกเลิกการพิมพ์บัตรประกันสังคมและบัตรรับรองสิทธิการรักษาพยาบาลให้กับผู้ประกันตนแล้ว
ซึ่งผู้ประกันตนสามารถนำบัตรประชาชนไปเช็คข้อมูลกับสถานพยาบาลที่ตนเองเลือกและทำการรักษาได้เลย
5. บัตรประจำตัวผู้เสียภาษี สามารถดำเนินการได้โดย นำบัตรประจำตัวประชาชน/ทะเบียนบ้าน ไปขอทำบัตรใหม่ได้ที่ สำนักงานสรรพกรพื้นที่เขตของท่าน
6. ใบอนุญาตขับขี่หาย สามารถดำเนินการได้โดย นำบัตรประจำตัวประชาชน ไปดำเนินการทำใบอนุญาตขับขี่ใหม่ได้ ที่กรมการขนส่งทางบก หรือสำนักงานย่อย
เป็นอย่างไรกันบ้างครับ
สำหรับข้อมูลที่นำมาแบ่งปันกันในวันนี้เกี่ยวกับการทำเอกสารทางราชการสูญหาย
จะได้รู้ไว้ว่าเราสามารถดำเนินการขอใหม่เพื่อทดแทนฉบับเดิมที่สูญหายได้โดยไม่ต้องไปแจ้งความ