ลุงชาวนาแต่งตัวมอซอ เดินเข้าโชว์รูมรถ พนักงานทุกคนต่างเมิน

เป็นเรื่องราวที่ได้รับการแชร์เป็นจำนวนมากที่ประเทศจีน เรื่องราวมีอยู่ว่า….

ในวันหนึ่งมีชายคนหนึ่งสวมใส่เพียงเสื้อกล้ามเปื้อนโคลนและกางเกงขาสั้น เดินเข้ามาภายในโชว์รูมขายรถยนต์ ซึ่งพนักงานหลายคนไม่สนใจลุงเลย เพราะคิดว่าเขาคงไม่เงินซื้อแน่ ๆ แม้แต่ รปภ.ก็ยังไล่ให้ไปตากแอร์ที่อื่น แต่เมื่อพนักงานสาวที่เพิ่งเริ่มงานได้ไม่นานคนหนึ่งมาสังเกตเห็นเข้า…

เธอจึงเข้าไปถามว่า “คุณลุงมีอะไรให้ช่วยไหมคะ ?” คนลุงตอบว่า “ไม่เป็นไรครับ ข้างนอกอากาศร้อน ผมแค่มาดูเฉย ๆ เดี๋ยวผมก็กลับไปแล้ว

พนักงานสาวได้ยินดังนั้นจึงชวนคุณให้เข้ามานั่งบนโซฟา แล้วจึงเอาน้ำมามาเสิร์ฟให้ เธอนำเอกสารโบรชัวร์ของรถรุ่นต่าง ๆ มาด้วย ระหว่างที่คุณลุงดื่มน้ำ เธอก็อธิบายคุณสมบัติของรถรุ่นต่าง ๆ ให้ฟังไปด้วยพนักงานสาวเห็นท่าทีลุงดูอึดอัด จึงบอกไปว่า

“ไม่เป็นไรค่ะลุง ไม่ซื้อไม่เป็นไรค่ะ ไว้คุณลุงมีเงินเมื่อไหร่ค่อยมาบอกหนูก็ได้ หนูอธิบายให้ลุงฟังไปก่อน” เมื่อพูดจบเธอก็อธิบายจุดขายของรถกระบะรุ่นใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวไม่นานให้คุณลุงฟังจนจบทันใดนั้นคุณลุงก็หยิบกระดาษออกมา แล้วพูดว่า 

“หนู ลุงอยากได้รถรุ่นนี้สัก 8 คัน ช่วยจัดการให้ลุงหน่อยได้ไหม”

พนักงานสาวรู้สึกตกใจ เพราะไม่คิดว่าคุณลุงจะซื้อรถมากขนาดนี้ จึงพูดว่า “ถ้าคุณลุงจะซื้อรถเยอะขนาดนี้ ลุงต้องไปซื้อกับผู้จัดการนะคะ หนูขายให้เองไม่ได้ค่ะ” ลุงจึงพูดขึ้นว่า “ไม่เป็นไรหรอกจ้ะ ลุงจะซื้อกับหนูนี่แหละ ลุงไปมาหลายโชว์รูมแล้ว มีแต่หนูนี่แหละที่ไม่รังเกียจลุง ช่วยจัดการให้ลุงด้วยนะ” หลังจากนั้นคุณลุงก็เซ็นสัญญาซื้อขาย พร้อมกับเขียนจดหมายชมเชยให้พนักงานสาว จนเธอได้รับการเลื่อนตำแหน่งเป็นผู้จัดการขายในภายหลัง

เรื่องนี้สอนให้เรารู้ว่า อย่ามองคนแต่ภายนอก หลายครั้งที่เรามักจะเห็นว่า เรื่องราวของเพชรในตมมากๆ มาย อย่างเช่น 2 ตายายผู้ใช้ชีวิตแสนสมถะ อยู่บ้านไม้หลังเก่าๆ โทรมๆ แต่กลับกลายเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการบริจาคที่ดินมูลค่า 100ล้าน เพื่อร่วมสร้างโรงพยาบาลปากเกร็ด จ.นนทบุรี หลายครั้งที่เรามักจะเลือกซื้อสินค้าราคาที่แพงกว่า เพราะชอบคนขาย รู้สึกดี หรือถูกอกถูกใจคนขาย ก็เลยตัดสินใจซื้อร้านนี้ คนนี้ แม้ร้านอื่นๆ จะถูกกว่า นั่นเป็นเพราะ การซื้อขายไม่ได้มีเพียงการซื้อขายสินค้าเท่านั้น แต่เป็นการซื้อขายด้าน “บริการ” ก็สำคัญ หากบริการไม่ถูกใจ ถึงแม้สินค้าจะดีแค่ไหนก็คงจะได้ใจผู้ซื้อ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับสังคมไทยปัจจุบัน ที่มักจะมองกันที่ภายนอก…

ขอบพระคุณแหล่งที่มา : showprow.com ภาพจาก : autodeft.com