ข้อคิดจากเด็กเขียงหมูค่าแรงวันละ 40 บาท สู่เถ้าแก่ รายได้ 2-3 แสนต่อวัน!

ข้อคิดจากเด็กเขียงหมูค่าแรงวันละ 40 บาท สู่เถ้าแก่ รายได้ 2-3 แสนต่อวัน!

ผมหนีออกจากบ้านครั้งแรกอายุ 14

ไปเป็นเด็กเขียงหมูค่าแรงวันละ 40 บาท

ผมอยู่ในวงการเขียงหมูในโคราชนานหลายปี

 จากวันละ 40 จนถึงวันละ 600 บาท

ผมพบเห็นรุ่นพี่

พบเห็นบทเรียนต่างๆ มากมายชวนคิด

เด็กหมูบางคนทำงานเขียงหมูจนอายุ 40 กว่า

ค่าแรงวันละ 8-9 ร้อยก็มี…แต่ไม่รวย

ทำงานมาทั้งโกน พอวันหยุด

กินเหล้า เข้าโต๊ะสนุก เที่ยวคาราโอเกะ

เงินที่หามาตลอด 5 วันหมดในวันเดียว

บางคน

ใช้ยาบ้าจนเสียสติ เสียอนาคต

ใช้ยาบ้าเพื่อให้ทำงานได้มากขึ้นได้เงินเยอะขึ้น

ในบางจังหวะเกิดอุบัติเหตุ

มีดที่ใช้แล่หมูบาดมือ ต้องหยุดทำงานขาดรายได้

บางครั้งก็ 1-2 เข็ม

บางครั้งหนักเป็นสิบๆ เข็ม…หยุดยาวเป็นเดือนๆ

ไม่มีเงินก็ต้องเบิกล่วงหน้าเถ้าแก่

เบิกไม่ได้ก็กู้

กู้ไม่ได้ก็เอาข้าวของไปจำนำ

แผลหนักก็หยุดนาน หยุดนานก็ใช้เงินมาก

พวกเราขายแรงงาน ไม่มีแรงงานก็ไม่มีรายได้

ผมอยู่ในวงการนาน….จนได้เห็นทุกมุม

นานจนพบคำตอบว่า….กูอยากรวย

ตราบใดที่กูยังเป็นกรรมกรอยู่แบบนี้…ไม่มีทางรวย!

เราเจ็บ….เราขาดรายได้

เถ้าแก่เจ็บนอนโรงพยาบาล เมียเถ้าแก่ก็มาคุมแทนได้!!

เราทำงานหนักกว่า….กลับบ้านได้ 600 บาท

เถ้าแก่นั่งโต๊ะจับปากกาเครื่องคิดเลขกลับบ้านได้ 6 แสน

ผมบอกตัวเองว่า…

กูก็มีมือมีตีน มือสิบนิ้วเท่ากันกับเถ้าแก่นี่หว่า!!

แล้วทำไมชีวิตกู….ลำบากจัง

กรรมกรคนนึงคิดๆๆๆ….จนเจอคำตอบ

อยากรวยต้องเป็นเถ้าแก่!!

ผมไม่เคยเห็นขี้ข้าเพื่อนกันรวยเลย

เคยเห็นแต่เถ้าแก่รวย

นับตั้งแต่นั้น…..

ผมเลือกอาชีพใหม่ให้ตัวเองทันที….

อาชีพเถ้าแก่….!!

พอเลือกอาชีพให้ตัวเองได้แล้ว

วิธีการมันก็ตามมาเองอัตโนมัติว่า จะเป็นเถ้าแก่ต้องทำไง?

มันมีวิธีผิดๆถูกๆ ลองผิดลองถูกมากมาย

เจ๊งบ้าง สำเร็จบ้าง เป็นบทเรียน

เมื่อชำนาญ เมื่อเข้าใจ เมื่อคิดได้……สบาย

อาชีพเถ้าแก่มันยากตอนแรกๆ เหมือนเราหัดปั่นจักรยานเลย

แรกๆล้ม หัวแตกบ้าง แขนหักบ้าง ถลอกบ้าง

แต่พอขี่เป็นแล้วยกล้อก็ได้ ปล่อยมือขี่ก็ยังได้

ในวงการกรรมกรเขียงหมูสอนอะไรผมเยอะมาก

และผมตัดสินใจถูกที่เลือกอาชีพ…..เถ้าแก่

ตอนเป็นกรรมกรทำแทบตายได้เงิน 600 บาท

เดี๋ยวนี้….บางวันหาได้ 2-3 แสน

ผมรู้แล้วว่าอาชีพอะไรมีที่สิ้นสุดตรงไหน

เมื่อรู้แล้วผมรีบเปลี่ยน…..

ผมจะไม่มีแบบทุกวันนี้เลยหากผมยังเลือกอาชีพกรรมกร

โลกนี้มีหลายอาชีพที่ทำจนตายก็ไม่รวย

และมีหลายอาชีพที่ทำให้รวยจนวันตาย

ก่อนอื่นคุณต้องรู้ก่อนว่าอาชีพที่ทำอยู่ทำให้รวยได้มั้ย?

เลือกเกิดไม่ได้ไม่ใช่ความผิดคุณ

แต่รู้ว่าอาชีพที่ทำแล้วไม่ทำให้คุณเจริญได้แต่ยังทนทำ

อันนี้…..ความผิดคุณ!!!

อดีตกรรมกรที่ไม่ยอมเป็นกรรมกรตลอดชีวิต!!

สิริทัศน์ สมเสงี่ยม…