“แกล้งกะเพรา” วิธีทำให้ต้นกะเพราโตเร็ว ออกใบเยอะ อายุยืนมากกว่า 2 ปี

“แกล้งกะเพรา” วิธีทำให้ต้นกะเพราโตเร็ว ออกใบเยอะ อายุยืนมากกว่า 2 ปี

อาหารยอดฮิตสำหรับคนไทยอีกเมนูหนึ่งก็คงหนีไม่พ้นผัดกะเพรานี่แหละ ซึ่งใครบางคนมีคำพูดติดปากว่า “เมนูสิ้นคิด” คือ คิดอะไรไม่ออกก็สั่ง กะเพราไข่ดาว เป็นเมนูที่ต้องเคยกินกันทุกคนไม่ว่าเด็กยันแก่เลยทีเดียว วันนี้เราจะไปไขความลับกันว่าทำอย่างไรให้กะเพราออกไปตลอดเวลา

แกล้งกะเพรา ทำให้ต้นกะเพราโตเร็ว

เกษตรน่ารู้วันนี้จะพาท่านไปรู้จักวิธีการทำให้ ต้นกะเพรา โตเร็ว ออกใบเยอะ อายุยืน ซึ่งได้มีการเปิดเผยเคล็ดลับจากเกษตรกรมืออาชีพ ที่เรียกเทคนิคนี้ว่า “การแกล้งกะเพรา” ทำไมถึงได้ชื่อว่า แกล้งกะเพรา เพราะจะทำให้ต้นกะเพราสูงใหญ่ ออกใบเยอะ แตกยอดดี ทำให้เก็บใบกะเพรากันแทบไม่ทันเลย

แกล้งกะเพรา ทำให้ต้นกะเพราโตเร็ว

เจ้าของวิธีการดังกล่าว คือ คุณกมล ได้เปิดเผยต่อว่า ในทุกเช้าให้เราเด็ดยอดอ่อนของใบกะเพราทุกวัน (ยอดอ่อน หมายถึง ยอดที่ยังเป็นดอกอยู่) เพื่อไม่ให้ออกดอกได้ตามปกติ เพราะต้นกะเพราใช้ดอกในการขยายพันธุ์ตามธรรมชาติของตัวมันเอง เมื่อต้นกะเพราออกดอกเมื่อไหร่ต้นก็จะเหี่ยวเฉา และหมดอายุในที่สุด

แกล้งกะเพรา ทำให้ต้นกะเพราโตเร็ว

ดังนั้น ถ้าเราหมั่นแกล้งกะเพรา เด็ดดอกกะเพราออกทุกวัน ต้นกะเพราก็จะรีบแตกหน่อ ออกดอก ออกใบเยอะขึ้น เป็นการแกล้งให้กะเพราเข้าใจผิด (ว่าตัวเองจะสูญพันธุ์ต้องรีบ ออกดอกมาเพิ่มเยอะๆ) เมื่อเวลาผ่านไป จากกะเพราธรรมดาก็จะเติบโตเป็นพุ่มขนาดใหญ่ได้เร็วกว่าปกติ

หากใช้วิธีนี้รับรองว่าต้นกะเพราที่ได้จะมีพุ่มหนา ใบเยอะ ตลอดทั้งปีแน่นอนทั้งอายุยืนกว่ากะเพราปกติอีกด้วย แต่ที่สำคัญจะต้องเด็ดยอดอ่อนใบกะเพราทุกวัน คราวนี้รับรองว่าเก็บกะเพราขายกันไม่หวาดไม่ไหวแน่ๆ

แกล้งกะเพรา ทำให้ต้นกะเพราโตเร็ว

ข้อแนะนำเพิ่มเติมในการบำรุงรักษาต้นกะเพรา

–  รดน้ำวันละ 1 – 2 ครั้ง หรืออาจให้วันเว้นวันเมื่อต้นกะเพราแตกกิ่งเป็นพุ่ม

–  ให้ปุ๋ยคอก ร่วมกับปุ๋ยสูตร 15-15-15 หลังปลูกประมาณ 2 – 4 สัปดาห์ เมื่อต้นกล้าตั้งต้นแล้ว

–  ใช้จุลินทรีย์สังเคราะห์แสงเพื่อช่วยเร่งปฏิกิริยาของปุ๋ยในดิน และช่วยปรับสภาพดินให้เหมาะกับการเจริญเติบโต

เป็นอย่างไรกันบ้าง สำหรับวิธีการแกล้งกะเพราให้เก็บได้ตลอด ลองไปทำกันดูนะ