บางคนพูดกับคนในบ้าน “ไม่ดี” แต่กับคนนอกบ้าน “พูดดี” เป็นเพราะอะไร

คำพูดคำจานั้นเป็นสิ่งที่สำคัญค่ะ เป็นสิ่งที่ละเอียดอ่อนมากเลยทีเดียว คำพูดนั้นไม่สามารถทำให้เกิดผลกระทบต่อจิตใจของผู้ฟังได้ไม่ว่าจะดีหรือไม่ดี แต่ถ้าเรานั้นพูดดีสิ่งดีๆก็มักจะเกิดกับเราอย่างแน่นอน และเป็นการนำสิ่งดีๆเข้ามาหาเราอีกด้วย ถ้าคุณนั้นพูดจาไม่ดีสิ่งไม่ดีก็มาหาคุณนั่นเองค่ะ พูดดีเป็นศรีแก่ปากของคนเรา การเอาใจใส่ในคำพูดของตนเองคิดก่อนพูดนั้นก็เป็นสิ่งที่ดีเป็นอย่างมากค่ะเพื่อที่จะได้ไม่ทำร้ายจิตใจของคนอื่นมากเกินไป แต่ก็แปลกนะคะกับบางคนที่พูดกับคนในบ้านไม่ดีแต่กับคนนอกบ้านนั้นก็พูดดีซะงั้น วันนี้เราจึงมีบทความมาให้อ่านกันค่ะ ตามไปอ่านกันด้านล่างนี้ได้เลย

…บางคน…

พูดกับเพื่อนดีพูดกับครูดี

พูดกับลูกค้าดี พูดกับคนอื่นดี

แต่พูดกับคนในบ้าน ไม่ดี

โดนอะไรหนักๆที่โรงเรียนมา

ก็กลับมาเหวี่ยง ใส่คนที่บ้าน

โดนอะไรแรงๆในที่ทำงาน

ก็เอามาพาลใส่คนที่บ้าน

เพราะอะไร?

เพราะคนในบ้าน

แคร์ความรู้สึกเราและยอมเสมอ

คนในบ้านยอมจนบางครั้ง

หลายคนอาจลืมไปว่า

เงินที่ได้ไปโรงเรียน

ก็ได้มาจากคนในบ้านนี่แหละ เวลาหิว

คนในบ้านรึเปล่า ที่คอยทำให้กิน

เวลาที่ทุกข์ใจใครทิ้งมา

สุดท้ายก็มีแค่คนในบ้านนี่แหละ

ที่ไม่เคยทิ้งเราไปไหน

อาจจะมีซ้ำเติม สั่งสอนบ้าง

นั่นก็เรื่องธรรมดา

เวลาที่เดือดร้อน ก็คนในบ้านรึเปล่า

ที่จะอยู่ข้างเรา เป็นคนสุดท้าย

บนโลกนี้เอาจริงๆ จะมีสักกี่คน

ที่ทนนิสัยแย่ๆของเราได้ตลอด

จะมีสักกี่คน ที่ทนทำอะไรให้เราได้ขนาดนี้

จะมีมั้ย? ถ้าไม่ใช่ ‘ครอบครัว’

ใส่ใจความรู้สึกของคนในครอบครัวบ้าง

ก่อนที่จะสายเกินไป

จนไม่เหลือใครให้ใส่ใจ

เพราะฉะนั้นวิวาทกับคนนอกบ้านหรือคนในบ้านคุณก็ควรที่จะพูดดีกับเขาทุกคนนะคะ เอาใจใส่ทุกๆคน เอาใจเขามาใส่ใจเราอย่าพูดจาที่ทำร้ายจิตใจใครแต่ก็ควรให้ความสำคัญทั้งคนนอกบ้านและคนในบ้านค่ะ พูดดีกับคนในบ้านให้มากๆเพราะไม่มีใครนั้นที่จะรักเรามากกว่าคนในบ้านแล้วค่ะ ต้องเอาใจใส่ให้มากๆเลยทีเดียว ครอบครัวต้องมาก่อนเสมอ ส่วนคนข้างนอกนั้นก็รองลงมาค่ะ พูดดีเป็นศรีแก่ปาก นำความสุขความเจริญมาให้กับคุณอย่างแน่นอน