10 สิ่ง ที่ไม่ควรทำ ตอนกำลังโกรธ!!

10 สิ่ง ที่ไม่ควรทำ ตอนกำลังโกรธ!!

.

1. อย่าตัดสินใจอะไรขณะโกรธ

เพราะอารมณ์ชั่ววูบที่เกิดขึ้น อาจนำพาไปสู่การตัดสินใจที่ผิดพลาดได้

.

2. อย่าเพิ่งพูดอะไรขณะโกรธ

ถ้ารู้ตัวให้รีบหยุดเพราะอาจจะเผลอพูดในสิ่งที่ ทำให้เราต้องกลับมาเสียใจในภายหลังได้

.

3. อย่าอยู่ในสถานการณ์ที่ทำให้โกรธต่อไป

รีบออกมาจากสถานการณ์นั้นให้เร็วที่สุด เพราะเราอาจจะถูกกระตุ้น จนควบคุมตัวเองต่อความโกรธไม่ได้

.

4. อย่าขับรถเด็ดขาด

ในห่วงเวลาที่อารมณ์เราไม่มั่นคงจะทำให้เราใจร้อนและขาดสติ ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้สูง

.

5. อย่าทำพฤติกรรมอะไรที่เป็นการประชด

ไม่ว่าจะประชดตัวเองหรือคนอื่น เพราะมันจะกลับมาแก้ไขอะไรไม่ได้ และเราอาจจะเสียใจไปตลอด

.

6. อย่าโพสต์อะไรลงโซเชียลขณะโกรธ

การระบายอารมณ์เพียงชั่ววูบโดยไม่ทันคิด อาจจะส่งเสียที่เราเองก็คาดไม่ถึงตามมาก็ได้

.

7. อย่าเพิ่งเล่าอะไรให้ใครฟังขณะโกรธ

เพราะขณะโกรธ เรามักขาดสติยั้งคิด บางทีเราอาจจะเผลอหลุดพูดเรื่องที่ไม่ควรพูด

 

8. อย่าใช้ความรุนแรงเพื่อยุติความโกรธ

ความรุนแรงไม่ได้ช่วยแก้ปัญหา มีแต่จะเพิ่มปัญหาขึ้นมาอีก

.

9. อย่าปะทะอารมณ์ด้วยอารมณ์

ในห้วงที่ความโกรธกำลังกลืนกินเรา อารมณ์ที่อยากจะเอาชนะซึ่งกันและกันจะพุ่งขึ้นสูง

ขอให้หยุดเถียงกันก่อนที่เรื่องจะบานปลาย ให้แยกย้ายกันไปก่อน

เมื่อเราและเขาเย็นลงแล้ว ค่อยกลับมาปรับความเข้าใจกันจะดีกว่า

.

10. อย่าปฎิเสธความโกรธ

ถ้าโกรธก็ยอมรับกับตัวเองไปเลย ว่ากำลังโกรธ

ถ้าเราไม่ยอมรับว่าโกรธ เราจะดับอารมณ์โกรธนั้นลงไม่ได้

เพราะเราเชื่อว่า เราไม่ได้โกรธ แต่จริงๆ แล้วเรากำลังโกรธอยู่

 

นับ 1 2 3 4 และ 5 ในใจ

 

พยายามเรียกสติกลับมา เพื่อหาทางยุติความโกรธลง

ความโกรธเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้กับทุกคน ทั้งคุณและผม

ไม่ว่าใครก็ตาม เป็นเรื่องปกติธรรมดา

แต่ปัญหาคือ หลังจากมันเกิดขึ้นมาแล้ว ตัวเรามีวิธีการรับมือกับมันอย่างไร ?

เพราะหลายๆ ครั้ง เวลาเราโกรธ เรามักจะทำอะไรไปโดยไม่ทันคิด

ใช้อารมณ์เป็นใหญ่ เดินตามเกมส์ของความโกรธ

จนในที่สุด มักจะลงเอย ด้วยความเสียใจ ทุกที

 

 

ขอขอบพระคุณที่มารักยิ้ม